Fun with Finger Food

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

สำหรับเจ้าตัวน้อย ทุกช่วงเวลาในชีวิตถือเป็นการเรียนรู้ หนูน้อยชอบที่จะสำรวจสิ่งต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่อาหารที่เขาจะต้องนำเข้าปาก โดยเฉพาะเจ้าตัวน้อยวัย 6 เดือนขึ้นไป ที่เริ่มใช้นิ้วมือหยิบจับได้แล้ว เขาอาจชอบที่จะใช้มือหยิบอาหารมากกว่าที่จะใช้ช้อนส้อม และบางครั้งการใช้มือหยิบอาหาร อาจทำให้ลูกเจริญอาหารมากกว่าเดิมก็ได้

It’s Time for Finger Food ได้เวลาหยิบจับอาหาร
อาหารหรือขนมที่มีขนาดพอเหมาะ สามารถใช้มือหยิบกินได้โดยไม่เลอะเทอะมากนัก เช่น ขนมปังกรอบ แครอทต้มหั่นเป็นแท่ง ผลไม้หั่นเป็นชิ้น เหล่านี้ เรียกว่า Finger Food ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของลูกรักแล้ว ยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการหลายด้านของเจ้าตัวน้อยไปพร้อมกันด้วย หนูน้อยวัย 8-9 เดือน จะชื่นชอบการหยิบจับอาหารเข้าปากเองมากที่สุด อย่างไรก็ตาม หากเจ้าตัวเล็กเริ่มคว้าช้อนขณะที่คุณกำลังป้อนข้าว หรือพยายามหยิบอาหารในจานนำเข้าปาก นั่นก็หมายความว่าลูกน้อยพร้อมสำหรับ Finger Food แล้วเช่นกัน ในระยะแรกๆ คุณอาจสังเกตเห็นว่าลูกพยายามลากอาหารขึ้นมาบนมือ แล้วนำเข้าปาก แต่เมื่อหนูน้อยฝึกฝนไปสักพัก เขาก็จะสามารถใช้นิ้วชี้ และนิ้วโป้งหยิบอาหารขึ้นมาได้ ซึ่งทักษะในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก นี้เรียกว่า pincer grasp

Food for Fun ช่วงเวลาสนุก
สำหรับคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย อาจจะไม่ปลื้มกับการหยิบอาหารเข้าปากนัก แต่หากเข้าใจพัฒนาการของลูกวัย 6 ขึ้นไป คุณก็จะรู้ว่าการหยิบสิ่งต่างๆ เข้าปาก ถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับเด็กวัยนี้ หากทุกคนในครอบครัวเข้าใจ และนำมาประยุกต์ใช้ เช่นให้ลูกได้หยิบอาหารที่คุณมั่นใจว่าปลอดภัยกินเองบ้าง ก็จะทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกสนุกกับการกินอาหารมากขึ้น ทำให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกดีๆ กับช่วงเวลาอาหาร ซึ่งถือเป็นพื้นฐานต่อการสร้างสุขนิสัยการกินที่ดีได้ต่อไปประกอบกับหนูน้อยช่วงวัยนี้ กำลังจะมีฟันซี่แรก Finger Food บางชนิด เช่น แอปเปิ้ล มันแกว ฝรั่ง หั่นเป็นชิ้นแล้วนำไปแช่เย็น เมื่อนำมาให้ลูกหยิบกินเอง ก็ช่วยลดอาการคันเหงือกได้ระดับหนึ่งด้วย

From finger to Spoon จากมือสู่ช้อน
เชื่อหรือไม่ค่ะว่า การให้ลูกได้ใช้มือหยิบจับอาหาร ถือเป็นทักษะขั้นแรกที่จะพัฒนาไปสู่การใช้ช้อนตักอาหารในขั้นต่อไปได้ โดยทั่วไปเด็กๆ จะสามารถหยิบช้อนตักอาหารเข้าปากได้เอง เมื่ออายุประมาณ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งก่อนที่จะถึงวัยนั้น หากเจ้าตัวน้อยมีโอกาสได้ใช้มือหยิบอาหารกินเอง ก็มีแนวโน้มว่าลูกจะอยากใช้ช้อนตักอาหารเมื่อโตขึ้น เพราะเมื่อถึงวัยหนึ่งเด็กๆ จะเรียนรู้ผ่านการเลียนแบบผู้ใหญ่ ดังนั้น เมื่อเขาเห็นคุณพ่อคุณแม่ใช้ช้อนกินอาหาร เขาก็จะเริ่มทำตาม ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะว่าลูกจะติดการใช้มือหยิบอาหารไปจนโต

คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มให้ลูกได้ลองสัมผัสกับ Finger Food ด้วยการเลือกอาหารสัก 1 ชนิด เช่น แครอทต้มหั่นเป็นแท่งบางๆ สัก 4-5 แท่ง ใส่จานพลาสติก วางไว้บนโต๊ะกินข้าวของลูก เพื่อให้หนูน้อยได้หยิบอาหารเข้าปากเอง

Finger Food what’s good and what’s not
 


This is Good
มะม่วงสุก กล้วย แอปเปิ้ล แคนตาลูป ฝรั่ง มันแกว กีวี หั่นเป็นแท่งยาว หรือหั่นเป็นชิ้นขนาดพอเหมาะกับมือลูก

No, No!
ผลไม้ที่มีเมล็ด รวมทั้งองุ่นและมะเขือเทศลูกเล็ก


 
This is Good
ผักต้มสุก เช่น แครอท บล็อกโคลี่ มันเทศ ฟักทองนึ่งปอกเปลือก

No, No!
ผักสด


This is Good
ไข่ต้มหั่นเป็นชิ้นๆ เนยแข็งชนิดนิ่ม หั่นเป็นแท่งหรือชิ้นเล็กๆ เต้าหู้นึ่งหรือต้ม เนื้อไก่ต้มหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เนื้อปลานึ่งไม่มีก้าง

No, No!
เนื้อสัตว์ติดกระดูก เนื้อเค็ม หมูเค็ม(ที่เหนี่ยว) เนื้อปลาที่มากางเยอะ



This is Good
ขนมปังขาไก่ ขนมปังกรอบไม่เคลือบน้ำตาล ข้าวสวย

No, No!
ข้าวเหนียว ถั่วต่างๆ ลูกอม กาละแมร์ ท๊อฟฟี่เหนียวหนึบ หมากฝรั่ง

Finger Food ทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกสนุกสนาน และมีความสุขกับมื้ออาหาร ทั้งยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการการเคลื่อนไหว ฝึกการทำงานของกล้ามเนื้อมัดใหญ่-มัดเล็ก รวมทั้งฝึกการทำงานประสานกันระหว่างมือกับปากอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้