พัฒนาการ

การเล่น ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องสนุกสำหรับเจ้าตัวน้อยเท่านั้น แต่การเล่นยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการในด้านต่างๆ ทั้งการพูด การเคลื่อนไหว ไปจนถึงความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งพ่อแม่เล่นกับลูกด้วยแล้ว ช่วงเวลาคุณภาพนี้ก็ยิ่งช่วยให้พัฒนาการของลูกก้าวหน้าเร็วขึ้นอีกด้วย

โบราณกล่าวไว้ว่า....ไม่ควรรีบอุ้มทารกทุกครั้งที่ร้องไห้เพราะจะทำให้ลูกติดมือ จริงหรือเปล่าไม่มีใครรู้ แต่หากเป็นการแพทย์สมัยใหม่แล้ว ว่ากันว่ายิ่งอุ้มทารกบ่อยเท่าไร ก็ยิ่งดีต่อสภาพจิตใจและพัฒนาการ หนำซ้ำยังมีแนวโน้มว่าจะทำให้ลูกมีทักษะการเรียนรู้ที่ดีอีกด้วย

การอ่าน จุดเริ่มต้นการเรียนรู้ของเจ้าตัวเล็ก

ทารกแรกเกิดเรียนรู้อย่างไร

วิธีที่จะช่วยไม่ให้เบบี๋ต้องสัปหงกระหว่างวันเพราะต้องอดหลับอดนอนระหว่างคืน

หยิบจับอาหาร เสริมการเรียนรู้

การดูแลลูกน้อยในช่วงขวบปีแรก เป็นเรื่อง สำคัญที่คุณแม่คุณพ่อควรให้ความใส่ใจอย่างมาก เพราะวัยนี้คือวัยพื้นฐานที่จะทำให้ลูกน้อย มีการเจริญเติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ

ยิ้มแรกของลูก ย่อมทำให้ดวงใจของพ่อกับแม่แทบละลาย ยิ่งเจ้าตัวน้อยโตวันโตคืน รอยยิ้มบนใบหน้าน้อยๆ ก็ยิ่งปรากฎให้ชื่นใจบ่อยขึ้น แต่ไม่ว่าจะบ่อยเพียงใด ก็ไม่หนำใจพ่อกับแม่อยู่ดี

ลองนึกดูสิว่า ความทรงจำแรกในวัยเด็กของเราคืออะไร? สำหรับบางคนอาจเป็นของขวัญชิ้นแรกในวัย 2 ขวบ หรือบางคนอาจเป็นช่วงเวลาแสนวิเศษที่ได้ไปเที่ยวทะเล "ครั้งแรก" แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความทรงจำในวัยเด็กของแต่ละคน เริ่มต้นก่อนหน้าที่คุณจะออกมาลืมตาดูโลกเสียอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้