อยากให้ฉลาดเรียนรู้ ต้องอุ้มหนูบ่อยๆ

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

อุ้มบ่อยๆ ร้องไห้น้อยลง
เจ้าตัวน้อยที่ไม่ค่อยร้องไห้ ย่อมมีเวลาและพลังงานเหลือเฟือในการเรียนรู้สำรวจโลกกว้าง ซึ่งทารกที่ร้องไห้น้อยนั้น ส่วนใหญ่เป็นหนูน้อยที่คุณพ่อคุณแม่อุ้ม กอดและสัมผัสร่างกายบ่อยๆ ทารกที่พ่อแม่อุ้มเป็นประจำนั้น มักมีอาการสงบเมื่อตื่นนอน หรือที่เรียกว่า quiet alertness มากกว่าทารกที่พ่อแม่ไม่ค่อยอุ้ม 

ซึ่งในช่วงเวลา quiet alertnessนี้ เป็นเวลาที่ทารกจะมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ดีขึ้น คุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจว่า หนูน้อยแรกเกิดยังคงต้องปรับตัวกับโลกกว้างที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงจากครรภ์อันแสนอบอุ่นของมารดา การร้องไห้ ถีบตัว แอ่นหลัง เป็นสัญญาณว่าหนูน้อยต้องการการปลอบประโลม ซึ่งการอุ้มและกอดลูกน้อยไว้แนบอกจะช่วยให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและสามารถปรับตัวให้เข้ากับโลกภายนอกได้ดียิ่งขึ้น

การอุ้มลูกด้วยการใช้กระเป๋าอุ้ม ทำให้ทารกได้รับการเอาใจใส่จากพ่อแม่ และมีโอกาสที่จะตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว ส่งผลให้เซลล์สมองมีการเชื่อมต่อกันได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบว่าเด็กที่พ่อแม่อุ้มบ่อยๆ มีความตื่นตัวในการฟังและการมองเพิ่มขึ้น อีกทั้งการที่ทารกมีช่วงเวลา quiet alertness ยังทำให้พ่อแม่มีโอกาสที่จะพูดคุยและสร้างสายสัมพันธ์กับลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้มากมายในอ้อมกอด
สมองของลูกเติบโตและพัฒนาผ่านประสบการณ์ต่างๆ ที่กระตุ้นเซลล์ประสาทให้แผ่ขยายและเชื่อมโยงกัน ซึ่งการอุ้มลูก โดยเฉพาะการใช้กระเป๋าอุ้ม ช่วยให้สมองของลูกมีการเชื่อมโยงอย่างถูกต้อง เพราะความใกล้ชิดจากพ่อแม่เมื่อลูกอยู่ในกระเป๋าอุ้ม และพ่อแม่ทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ไปด้วย  

ทำให้เจ้าตัวน้อยได้เรียนรู้โลกกว้างผ่านสิ่งที่พ่อแม่พูดและทำอย่างใกล้ชิด สมองที่กำลังพัฒนาของลูกจะจัดเก็บประสบการณ์เหล่านี้ ในลักษณะเหมือนกับหนังสั้นหลายร้อยหลายพันเรื่อง และฉายซ้ำไปมาในสมองของเจ้าตัวเล็ก ทำให้เซลล์สมองเกิดการเชื่อมโยงและนำไปสู่การเรียนรู้อย่างไม่มีวันจบสิ้น

Did you know
การใช้กระเป๋าอุ้มลูก โดยอุ้มให้ลูกหันหน้าออกไปทางเดียวกับผู้อุ้มนั้น เปิดโอกาสให้ทารกได้สแกนโลกรอบๆ ตัว แล้วเลือกที่จะจดจ่อกับสิ่งที่อยากรู้ โดยตัดสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่ไม่สนใจออกจากสายตา ซึ่งความสามารถในการเลือกจดจ่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งนี้ เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเป็นนักเรียนรู้ที่ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้