Toxic People

Last updated: 15 เม.ย 2565  | 

Toxic People กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมที่ส่งผลให้คนที่อยู่ใกล้ มีความรู้สึกที่แย่ อึดอัด ไม่มีความสุข กดดัน ทำตัวไม่ถูก ด้อยค่า หรือรู้สึกร้องไห้ในใจ ซึ่งคนที่มีพฤติกรรมเหล่านี้มักจะเป็นคนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่ต่ำ (EQ) คือ ไม่มีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตนเอง แล้วแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ออกมา จนทำให้เสียบรรยากาศ และทำให้ผู้คนรอบข้างรู้สึกเบื่อหน่ายไปด้วย


ผู้ที่มีอาการ Toxic แท้จริงแล้วก็คือคนที่มีความมั่นใจต่ำ ต้องการให้สังคมคนรอบข้างเพิ่มความมั่นใจของตัวเองขึ้นมา แต่พฤติกรรมที่แสดงออกมากลับเป็นพฤติกรรมเชิงลบ และมักมองโลกที่แตกต่างจากคนทั่วไป โดยคิดว่าโลกคือสังคมที่โหดร้าย เขาเหล่านั้นจึงต้องพยายามที่จะปกป้องตัวเอง


มาสำรวจกันค่ะว่าเรามีมนุษย์ Toxic อยู่ในชีวิตบ้างหรือเปล่า ??

  ยกตนสูง กดคนอื่นต่ำ
คนประเภทนี้มักจะชอบพูดถึงเรื่องของตัวเอง โดยเฉพาะในด้านดี เหมือนคนหลงตัวเอง เพราะมีความเชื่อว่าตัวเองเก่งและดีกว่าคนอื่นไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม อาจเป็นเพราะลึกๆ คนเหล่านี้ขาดความมั่นใจในตัวเอง มีจุดอ่อนบางอย่างและไม่อาจยอมรับความด้อยของตัวเองได้ จึงแสดงพฤติกรรมนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง

  เจ้าอารมณ์ โมโหง่าย
คนประเภทนี้มักมีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์ของตัวเอง เขามักจะมีอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ฉุนเฉียวโดยไม่รู้สาเหตุ โมโหและหงุดหงิดไปหมดทุกเรื่อง และมักแสดงพฤติกรรมออกมาให้เห็นชัดเจน ผ่านสีหน้า ท่าทาง หรือคำพูดในลักษณะประชดประชัน ซึ่งนิสัยเสียอย่างนึงของคนเหล่านี้คือมักจะเอาคนรอบข้างมารองรับอารมณ์

  มีแต่พลังลบ
คนกลุ่มนี้จะบ่นทุกสิ่งอย่างบนโลก คือจะไม่มีอะไรดีในสายตาเขาเลย ทำให้เราได้รับความคิดด้านลบๆ จากคนประเภทนี้เสมอ นอกจากนี้เขาจะพาเราไปซึมซับความเศร้าต่างๆ หรือเขาเองเป็นคนที่สร้างความเศร้าโดยการผูกเรื่องราวขึ้นมาเอง เขาจะบ่นให้เรารู้สึกว่าโลกมันไม่สดใส หดหู่ และทุกอย่างมันยากไปหมด

  ชอบตัดสินคนอื่น
คนประเภทนี้มักจะชอบดูถูกและตัดสินคนอื่นทันทีที่พบ หรือตัดสินจากการได้รับข้อมูลมาเพียงบางส่วน โดยมักจะอ้างว่าตัวเองมีเซนส์ มีกึ๋น และสามารถดูคนอื่นออก

  ขี้อิจฉา
เห็นใครดีไม่ได้ ต้องมีกัด หรือแสดงอาการไม่พอใจ เพราะรับไม่ได้ที่คนอื่นจะได้ดิบได้ดี เขาไม่เคยรู้สึกดีใจเมื่อคนอื่นมีความสุข เพราะเขาไม่อยากให้ใครมีความสุขมากไปกว่าตัวเอง

 

ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่ามีคนกำลังสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นพิษให้เรา ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเก็บรักษาคนเหล่านั้นไว้ในวงจรชีวิตเราเลย เพราะชีวิตเราควรจะต้องเจอเรื่องดีๆ คนดีๆ สิ่งดีๆ ที่จะทำให้ชีวิตเราก้าวเดินไปสู่ความสุข มากกว่าการจมอยู่กับความสัมพันธ์หรือมนุษย์ Toxic นี้

พักสายตา ฟังบทความนี้แบบ Audiobook

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้