เทคนิคฝึกลูกให้เป็นผู้ฟังที่ดี

Last updated: 5 พ.ย. 2563  | 

คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกฝนทักษะการฟังให้กับลูกตั้งแต่วัยเยาว์ ให้กลายเป็นอุปนิสัยประจำตัว ที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวของเขาเองในอนาคต วันนี้มัมสเตอร์มี 6 เทคนิคง่ายๆ ที่ทำได้ทุกวัน ไปดูกันเลยค่ะ

พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่าง
ถ้าหนูน้อยนักเรียนคนใหม่กลับมาบ้านพร้อมกับเรื่องน่าตื่นเต้น จงตั้งใจฟังโดยไม่วอกแวกแอบเหลือบมองทีวี หรือหันไปคุยเมาท์กับคนอื่น การให้เกียรติลูกในฐานะผู้พูด จะทำให้เด็กๆ เข้าใจได้โดยอัตโนมัติว่าเวลาที่พูดคุย เขาต้องเคารพผู้พูดด้วยการตั้งใจฟัง

ตาประสานตา
เวลาที่พูดสอนหรือสั่งลูกให้มองตาเขาด้วย เพื่อให้ลูกเรียนรู้ว่า การสบตากันระหว่างผู้พูดและผู้ฟังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการสื่อสารระหว่างกัน

เอ่ยชม
เมื่อลูกตั้งใจฟังสิ่งที่คุณสอนแล้วปฏิบัติตามได้ถูกต้อง เขาจะรู้สึกดีใจและตั้งใจฟังเมื่อแม่หรือใครก็ตามเอ่ยคำพูดในครั้งต่อไป

จริงจังกับสิ่งที่พูด
ถ้าแม่สัญญาว่าจะให้คุกกี้เขา 2 ชิ้น ก็จงหยิบคุกกี้ใส่มือเล็กๆ ไป 2 ชิ้น (ไม่ใช่ผัดผ่อนไม่หยิบให้หรือแถมให้เขาไปอีก 3 ชิ้น) ถ้าคุณไม่จริงจังกับสิ่งที่พูด นักฟังตัวน้อยก็จะพลอยเห็นว่ามันไม่มีความหมายไปด้วย

ใช้ประโยคที่ชัดเจน
ต้องพูดให้เข้าใจง่าย ไม่กำกวมหรือแปลความหมายได้สองแง่ อย่าเล่นมุกที่เด็กซึ่งเป็นผู้ฟังไม่เข้าใจ แล้วผู้ใหญ่ก็หัวเราะกันเองโดยปล่อยให้เขายืนงง

ที่มา https://bit.ly/2TvVUBT

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้