ตายละหว่า!...ลูกแม่ไม่ยอมนอน

Last updated: 15 ก.ค. 2563  | 

พ่อแม่มือใหม่หลายคนต้องเผชิญเรื่องของลูกน้อยไม่ยอมนอน ลูกไม่นอนพ่อกับแม่ก็ต้องอดตาหลับขับตานอนไปด้วย ตายละหว่า!...ลูกแม่ไม่ยอมนอน ทำไงดี ลูกเป็นอะไรหรือเปล่านะ รามไปถึงกับเครียดอยากให้สว่างไวๆ จะได้พาลูกไปหาหมอกัน มาดูกันว่าสาเหตุที่ลูกน้อยไม่ยอมหลับมีอะไรบ้าง

               การนอนก็เป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการเด็ก จากการศึกษาวิจัย เด็กทารกจะใช้เวลากับการนอนมากถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน โดยมักตื่นร้องทุก 3-4 ชั่วโมง ซึ่งสัมพันธ์กับความหิว เนื่องจากเด็กทารกต้องกินนมทุก 3-4 ชั่วโมง จึงไม่แปลกที่เด็กทารกจะตื่นกลางคืนทุก 3-4 ชั่วโมง ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่คงต้องทนเหนื่อยไปก่อน เมื่อลูกโตขึ้นก็จะหลับกลางคืนได้นานขึ้น ซึ่งพบว่าร้อยละ70 ของเด็กอายุ 3 เดือนจะเริ่มหลับยาวได้เกือบตลอดคืน และเมื่อลูกอายุ 4 เดือน หลายคนจะหลับต่อเนื่องได้ถึง 8 ชั่วโมง ดังนั้นพอลูกอายุ 3-4 เดือนคุณพ่อคุณแม่หลายคนก็จะเริ่มสบายขึ้น แต่ก็ยังมีบางครอบครัวเจอปัญหาเรื่องลูกตื่นร้องกลางคืนอยู่ ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากการที่พ่อแม่ให้นมลูกบ่อยเกินไป เช่นในตอนกลางวันพ่อแม่ให้นมลูกทุก 1-2 ชั่วโมง หรือให้นมทุกครั้งที่ลูกร้อง จนทำให้พอตกกลางคืนลูกก็จะตื่นร้องบ่อย ๆ เพื่อจะได้กินนมเหมือนช่วงกลางวัน

               อีกปัญหาหนึ่งที่พบเจอบ่อย ๆ มักเกิดจากการที่พ่อแม่ตอบสนอง การตื่นของลูกทุกครั้งด้วยการให้นม อาจจะเป็นเพราะพ่อแม่เหนื่อยล้า อยากพักผ่อน ไม่อยากได้ยินเสียงลูกร้องเวลากลางคืน ถ้าลูกร้อง ไม่ว่าจะร้องดัง หรือแค่ร้องแอ๊ะๆ ก็รีบเอาขวดนมใส่ปากทันที การทำแบบนี้เด็กจะถูกฝึกให้ตื่นร้องมากินนมกลางคืนไปตลอด แทนที่จะได้หลับยาวๆ ตามที่ควรจะเป็น ก็เลยร้องตื่นคืนละ 3-4 รอบ พ่อแม่อดหลับอดนอนไปตามๆ กัน ดังนั้นเพื่อหลีกเมื่อลูกร้องกลางคืนก็ควรหาสาเหตุเสียก่อนว่าร้องเพราะอะไร เช่นเปียกอุจจาระ ปัสสาวะหรือไม่ อากาศร้อน เย็นเกินไปหรือเปล่า ถ้าไม่เจออะไร ลองตบก้นให้หลับหรืออุ้มปลอบดูก่อน ถ้าไม่หยุดจริง ๆ อาจให้ลูกดูดน้ำจากขวดนม มีเด็กหลายคนก็สามารถหลับต่อได้โดยไม่ต้องให้นม

เมื่อลูกแม่เป็นมนุษย์ค้างคาวทำไงดีล่ะ

อาการคือกลางคืนลูกน้อยมักตื่นมาเล่นไม่ยอมหลับยอมนอน แต่พอกลางวันกลับหลับยาว อาการแบบนี้มักเกิดในเด็กเล็ก แรกเกิดถึงอายุ 1-2 เดือน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ก็คือสมองที่ควบคุมการนอนของเด็กเล็กยังไม่ค่อยพัฒนา เมื่อเด็กโตขึ้นอาการเหล่านี้จะค่อยๆ ดีขึ้น แต่ก็มีวิธีช่วยปรับพฤติกรรมการนอนได้บ้าง โดยเวลากลางคืนแนะนำให้ คุณพ่อคุณแม่พยายามตอบสนองลูกให้น้อยที่สุด เช่นพยายามกอดและตบๆ ก้นให้หลับต่อ ถ้าลูกไม่ยอมนอนจริง ๆ ก็อย่าตอบสนองโดยการอุ้มเดินไปมา หรือถ้าลูกจะตื่นมาเล่นด้วยตอนกลางดึก พยายามอย่าตอบสนอง เมื่อโตขึ้นลูกจะสามารถหลับได้ดีขึ้นในเวลากลางคืน

เพื่อการนอนหลับที่ดีของลูกน้อยควรพ่อแม่ควรทำอย่างไร?

พ่อแม่ควรให้ลูกหลับบนเบาะหรือเตียงเสมอ
ไม่ควรอุ้มเดินเพื่อให้ลูกน้อยหลับคาอกแล้วจึงเอาไป วางบนเบาะ คุณพ่อคุณแม่บางคนเมื่อลูกร้องมักจะอุ้มไปมาเป็นชั่วโมงๆ ให้ลูกหลับคาอกขณะอุ้ม หากทำแบบนี้ทุกครั้งเพื่อให้ลูกหลับ ก็ต้องทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ พ่อแม่บางคนปวดหลัง ปวดแขนปวดข้อมือ เพราะลูกเริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ

พ่อแม่ควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการนอนหลับของลูกน้อย 
เช่น บรรยากาศควรเงียบไม่มีเสียงรบกวน ปรับอากาศให้เย็นสบาย ปิดไฟนอนไม่เปิดไฟหรือเปิดทีวีในห้องนอนทิ้งไว้ เพราะอาจจะทำให้ลูกน้อยนอนไม่ไหลับได้

พ่อแม่ไม่ควรเล่นกับลูกก่อนเข้านอนมากเกินไป
พ่อแม่บางคนทำงานกลับถึงบ้านดึกดื่นเที่ยงคืน  มาถึงก็พยายามเดินปรี่เข้าไปเล่นกับลูก หอมลูก กอดลูก อาจจะเพราะคิดถึง ถ้าเล่นใกล้เวลาเข้านอนมาก หรือเล่นจนเด็กสนุกตื่นเต้นมากเกินไป อาจมีผลต่อการนอนหลับได้ ควรเปลี่ยนเป็นอ่านนิทานให้ลูกน้อยฟังสบายๆ เพื่อให้ลูกเคลิ้มหลับไปเอง

บางทีปัญหาการนอนไม่หลับของลูกอาจเกิดจากคุณพ่อคุณแม่นั่นแหละ
พ่อแม่บางคนมีพฤติกรรมนอนดึก เช่นชอบนั่งดูทีวี หรือเล่นคอมพิวเตอร์จนดึก ลูกก็จะคุ้นเคยกับการนอนดึกตามไปด้วย ผลเสียของการนอนดึกเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโต (Growth hormone) ซึ่งจะหลั่งออกมาในสมองเฉพาะเวลานอนหลับตอนกลางคืนเท่านั้น มันจะไม่หลั่งเวลาเช้าหรือสายๆ ดังนั้นการที่เด็กไม่นอนกลางคืน แต่มานอนกลางวัน ฮอร์โมนนี้จะหลั่งออกมาน้อยอาจมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตได้ ดังนั้นเด็กจึงไม่ควรนอนดึกเกิน 4 ทุ่ม หากลูกน้อยนอนผิดเวลาไป ควรค่อยๆปรับให้ลูกได้นอนหลับตามวัยที่ควรจะเป็น

จริง ๆ แล้วปัญหาการนอนในเด็กเป็นเรื่องที่พบได้บ่อย ถ้าคุณพ่อคุณแม่ให้ความสำคัญกับการนอนของลูก คอยป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น หรือถ้ามีปัญหาก็ปรึกษาแพทย์เพื่อคำแนะนำที่ถูกต้อง ถ้าทำได้อย่างนี้ก็จะช่วยให้พัฒนาการและสุขอนามัยของลูกน้อยเป็นไปตามวัย...มาถึงตอนนี้พ่อแม่มือใหม่ก็คงหายกังวลไปได้บ้าง คงไม่มานั่งวิตกว่า ตายละหว่า!!...ลูกแม่ไม่ยอมนอนทำไงดี อีกต่อไป

นี่แม่นะ!!! ผ่านเรื่องราวเหล่านี้มาหมดแล้ว วันนี้ไอ้ลูกชายเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว เรื่องการนอนไม่ต้องพูดถึง ไม่ตีหนึ่งไม่เคยยอมนอนจ้า ลูกคนอื่นเป็นแบบนี้มั้ยคะ!


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้