“สะดือลูกน้อย” ดูแลยังไงให้ปลอดภัย

Last updated: 13 ก.ค. 2563  | 

สิ่งที่แม่มือใหม่หลายคนกลัวมากคือเรื่องของการเช็ดทำความสะอาด สะดือ ของลูกน้อย เพราะทั้งสีสัน ทั้งอาการบวมแดง  กลัวลูกเจ็บถ้าไปโดน  หากพ่อแม่กลัวเรื่องเหล่านี้ สะดือของลูกอาจจะไม่ปลอดภัยก็ได้นะ...พูดไปแบบนั้นแหละ นี่แม่นะ! ก็กลัวเหมือนกัน...มาดูกันว่าจะดูแลสะดือลูกน้อยยังไงไม่ให้ติดเชื้อ

ปัญหาที่พบบ่อยในการดูแลเด็กแรกเกิด คือ การดูแลสะดือที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากพ่อแม่หลายท่านไม่กล้าเช็ดสะดือเด็ก ไม่กล้าให้สะดือลูกถูกน้ำ บางคนซื้อยาผงต่าง ๆ มาโรยสะดือให้ลูก วิธีการนี้ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียต่อลูก ทำให้สะดือ หรือผิวหนังรอบ ๆ สะดือเกิดการติดเชื้อ ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ เนื่องจากเชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือดทางสายสะดือได้ บางคนสะดือไม่แห้ง และหลุดช้า บางคนแม้สายสะดือจะหลุดแล้วแต่ยังแฉะอยู่ เนื่องจากเส้นเลือดที่อยู่ในสายสะดือยังไม่แห้ง ทำให้มีน้ำเหลืองไหลซึมออกมา

เตรียมอุปกรณ์ ได้แก่ คอตตอนบัด และน้ำยาฆ่าเชื้อที่ทางโรงพ ยาบาลจัดให้ พร้อมกันนี้ก็เตรียมพื้นที่ ที่จะอุ้มลูกนอน โดยทั่วไปการทำความสะอาดสะด ือจะเกิดขึ้นหลังจากอาบน้ำใ ห้ลูก คุณแม่จึงควรเตรียมพื้นที่ใ ห้เรียบร้อย เมื่ออาบน้ำเสร็จจะได้นำลูก มาทำความสะอาดสะดือในทันที
-ใช้มือข้างหนึ่งจับปลายสะด ือให้ตึงจนเห็นรอบโคนสะดือ แล้วนำคอตตอนบัดที่ชุบน้ำยา พอหมาด เช็ดรอบ ๆ โคนสะดือให้สะอาด หากลูกร้องอาจไม่ใช่เพราะเจ ็บ แต่อาจจะเป็นเพราะความเย็นข องน้ำยา

เปลี่ยนคอตตอนบัดใหม่ ชุบน้ำยาแล้วเช็ดโคนสะดือจา กด้านหลัง ไปจนสุดปลายสะดือด้านบน แล้วพลิกคอนตอนบัดใช้ด้านที ่ยังไม่เปื้อนเช็ดโคนสะดือด ้านหน้า ไปจนสุดปลายสะดือด้านบน นำคอตตอนบัดก้านใหม่ ชุบน้ำยาแล้วเช็ดที่ปลายสะด ือ

หากสะดือหลุดไป แล้วอาจเช็ดทำความสะอาดต่ออ ีก 1-2 วัน หลังอาบน้ำ หรือเปลี่ยนผ้าอ้อมจนกว่าสะ ดือจะแห้งหรือยุบ

พ่อแม่ควรตัดเล็บให้สั้น ล้างมือให้สะอาดก่อนการทำคว ามสะอาดสะดือลูก เช็ดทำความสะอาดสะดือให้หมด ทุกส่วนโดยเฉพาะบริเวณรอยต่ อระหว่างสายสะดือกับบริเวณผ ิวหนังควรทำทุกครั้งหลังอาบ น้ำหรืออย่างน้อยวันละสองครั้ง

  เมื่ออาบน้ำเสร็จแล้วทำความ สะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ได้แก่ แอลกอฮอล์ 70% เบตาดีน หรือตามที่โรงพยาบาลจัดให้
  การเช็ดทำความสะอาดให้เช็ดว นรอบสะดือของลูกเพียงรอบเดี ยว ถ้าเห็นว่าสะดือยังไม่สะอาด ควรเปลี่ยนสำลีก้อนใหม่
  หากสังเกตพบว่าสะดือมีกลิ่น เหม็นและผิวหนังรอบสะดือบวม แดงหรือสะดือยังแฉะอยู่หลาย วัน หลังจากสะดือหลุดแล้วควรพาล ูกมาพบคุณหมอ

 

สิ่งที่คุณแม่ไม่ควรทำกับสะดือของลูกเด็ดขาด
❌ ไม่ควรกลัวการเช็ดสะดือลูก เพราะการเช็ดไม่ทำให้เกิดคว ามเจ็บปวดใด ๆ ทั้งสิ้น
❌ เมื่อสะดือใกล้จะหลุดอาจมีน้ำเหลืองหรือเลือดออก ห้ามใช้แป้งและยาโรยสะดือ
❌ ห้ามใช้ยาโรยสะดือทุกชนิด เพราะจะทำให้ดูเหมือนสะดือแ ห้งดี เพราะส่วนรอยต่อระหว่างสะดื อกับผิวหนังหน้าท้องยังแฉะอ ยู่ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื ้อโรค อาจส่งผลให้เกิดการติดเชื้อ โดยเฉพาะการติดเชื้อที่กระแ สเลือดซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงทำ ให้ลูกมีความเสี่ยงที่จะถึง แก่ชีวิตได้
❌ ไม่ควรห่อหรือพันผ้าที่สายส ะดือ เพราะถ้าผ้าสกปรกจะเกิดการอ ักเสบติดเชื้อได้มากขึ้น

สำหรับแม่มือใหม่การดูแลเลี ้ยงลูกน้อยช่างเป็นงานที่ยา กเสียจริงเชียว ....อาบน้ำก็ว่ายากแล้ว มาเจอเรื่องสะดือของลูกอีกย ิ่งไปกันใหญ่....แต่เชื่อเห อะ เมื่อผ่านจุดนี้ไปได้ คนที่ภูมิใจที่สุดก็คือพ่อแ ม่นั่นแหละ ...นี่แม่นะ! ยังอดยิ้มทุกครั้งที่นึกถึง หลายๆเรื่องของไอ้ลูกชายในว ัยเด็ก...และคิดว่าพ่อแม่หล ายคนก็มีโมเม้นท์นี้เชื่อสิ !!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้