9 สัญญาณที่พ่อแม่ควรรู้ ว่าลูกกำลัง “ขาดวิตามิน”

Last updated: 11 ก.พ. 2563  | 


พัฒนาการที่ดีและสมวัยของเด็กส่วนหนึ่งมาจากการมีสุขภาพที่ดีทั้งจากภายในและภายนอก และแน่นอนว่าการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แร่ธาตุ วิตามิน ไขมัน ในปริมาณที่พอดีครบ 3 มื้อ เป็นขั้นพื้นฐานที่จะช่วยให้มีลูกน้อยมีสุขภาพที่ดี นอกจากนั้นการนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ นอนอย่างน้อยให้ได้วันละ 10 ชั่วโมง ต่อวัน สามารถช่วยให้ลูกน้อยมีร่างกายที่แข็งแรงได้ด้วยค่ะ

โดยปกติร่างกายของเด็กต้องการวิตามินและแร่ธาตุเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ความแข็งแรง ส่งเสริมการเจริญเติบโต การขาดวิตามินตัวใดตัวหนึ่งไปนั้นมีผลต่อต่อพัฒนาการที่ไม่ตามวัยได้ค่ะ ซึ่งวิตามินแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ แต่เด็ก ๆ มักได้รับไม่เพียงพอได้แก่

  ธาตุเหล็ก สำหรับเด็กวัยเรียน ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของเฮโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง มีหน้าที่นำพาออกซิเจน ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ธาตุเหล็กจึงเป็นสารอาหารที่มีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ รวมทั้งสมอง ร่างกายต้องการธาตุเหล็ก : 15 มิลลิกรัม / วัน

  ไอโอดีน ไอโอดีนช่วยในการผลิตไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะเซลล์สมองของทารก ตั้งแต่ในครรภ์ถึง 3 ปี ถ้าขาดไปจะทำให้สมองเติบโตไม่เต็มที่ ร่างกายต้องการไอโอดีน : 150 ไมโครกรัม / วัน

  วิตามินเอ ช่วยในเรื่องการมองเห็น การเจริญเติบโตของกระดูก การกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค ป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ และระบบขับปัสสาวะ ร่างกายต้องการ : ประมาณ 390 ไมโครกรัม / วัน

เมื่อพ่อแม่ทราบถึงวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญแล้ว พ่อแม่ต้องหมั่นสังเกตุพฤติกรรมและการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายของลูกด้วยว่า ลูกเข้าข่ายขาดวิตามินและแร่ธาตุหรือเปล่า สามารถสังเกตได้จาก 9 สัญญาณต่อไปนี้
 
9 สัญญาณต่อไปนี้ ที่บ่งบอกว่าลูกของเรากำลังขาดวิตามิน
1.     ป่วยบ่อย พ่อแม่หลายท่านสงสัยว่าทำไมลูกถึงป่วยบ่อยจัง ซึ่งโดยปกติเด็กจะเป็นหวัดเฉลี่ย 5-7 ครั้งต่อปี แต่บางคนป่วยบ่อยกว่านั้นมาก เอาเป็นว่านับวันที่ไม่ป่วยได้เลย  ซึ่งอาการป่วยบ่อย ๆ เดี๋ยวเป็นไข้ เป็นหวัด ไอ มีน้ำมูก เจ็บตามแขนขา นอกจากเรื่องของเชื้อไวรัสบวกกับภูมิคุ้มกันที่ยังไม่แข็งแรง พ่อแม่ต้องระวังเรื่องความผิดปกติจากภายในร่างกายของลูกไว้ด้วยนะคะ เพราะนั่นเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกไม่แข็งแรง

2.     มีอาการซึมและเหม่อลอย ไม่มีสมาธิเวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ แม้แต่การเล่น บางคนมีพฤติกรรมแปลกแยกไม่อยากเล่นกับเพื่อน เรียนไม่ทันเพื่อน รวมถึงขี้ลืมแม้กระทั่งกิจวัตรประจำวัน หากสังเกตว่าลูกว่ามีอาการซึม เหม่อลอย ใจลอย ไม่กระตือรือร้น ง่วงบ่อย นอกจากการสังเกตพฤติกรรมพร้อมเปิดอกพูดคุยกัน พ่อแม่ต้องตั้งข้อสังเกตุไว้ด้วยว่าสาเหตุอาจมาจากการขาดสารอาหารที่จำเป็น เช่น ธาตุเหล็ก ซึ่งนำพาออกซิเจน ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ส่งผลให้สมองทำงานได้ดีค่ะ

3.     กินยากและเลือกกิน พ่อแม่อย่างเราก็อยากให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ใช่ไหมคะ แต่ลูกกลับกินยากยินเย็น งอแงเวลาถึงมื้ออาหาร และถ้าจะยอมกินก็จะขอกินแต่เมนูเดิม ๆ  ถ้าสังเกตว่าลูกเป็นเด็กกินยาก เลือกกิน ลูกของคุณมีโอกาสสูงที่จะเป็นเด็กขาดสารอาหาร หรือได้รับวิตามิน แร่ธาตุไม่เพียงพอ

4.     มีปัญหาสุขภาพช่องปาก ปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต ทั้งปัญหาฟันผุ ฟันซ้อน ซึ่งเด็กที่มีปัญหาฟันซ้อนนอกจากกรรมพันธุ์แล้ว ยังเกิดจากการที่กินอาหารแปรรูปมากไป มีช่องฟันไม่เหมาะสม ส่วนฟันผุนั้นแน่นอนว่าเกิดจากร่างกายลูกได้รับน้ำตาลมากเกินไป รวมถึงการขาดวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อความแข็งแรงของฟัน

5.     ตัวเล็ก น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ปัญหาลูกกินข้าวน้อย ไม่ยอมกินข้าว ย่อมส่งผลให้ลูกผอมและมีน้ำหนักที่น้อยกว่าเกณฑ์ปกติ ในระยะแรกน้ำหนักอาจจะยังไม่มีผลต่อส่วนสูงเท่าไหร่ แต่การที่ลูกได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ อาจทำให้การเจริญเติบโตทางด้านร่างกายช้ากว่าปกติได้ ดังนั้นพ่อแม่จะต้องเสริมสารอาหารที่จำเป็นให้กับลูกตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนจะสายเกินไปนะคะ

6.     อ้วนเกินไป เด็กที่มีรูปร่างที่อ้วนท้วม ดูสมบูรณ์ใช่ว่าจะได้รับสารอาหารที่เพียงพอนะคะ เด็กบางคนมีรูปร่างอวบอ้วนแต่ขาดสารอาหารมากกว่าเด็กตัวเล็กก็มี นั่นก็เพราะว่าสิ่งที่ทำให้ลูกอ้วนนั้น มาจากการรับประทานแป้ง ของทอด ของมัน หรือของหวาน มากเกินไป แต่ไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็น หรือวิตามินอื่นที่ร่างกายต้องการเลย

7.     ผิวแห้ง ผมแห้ง ปกติแล้วผิวเด็กจะเป็นผิวที่เนียน นุ่ม ชุ่มชื้น ดูผิวอิ่มน้ำ ผิวสุขภาพดี แต่ถ้าหากลูกน้อยของคุณการมีผิวหนังแห้ง แถมมีปัญหาเส้นผมตามมาอีก อาจมีสาเหตุมาจากร่างกายของลูกขาดวิตามิน A, D, E และ K ค่ะ

8.     ลูกไม่ยอมเดิน ถ้าถึงวัยที่ลูกจะต้องเดินแล้ว แต่ลูกยังไม่ยอมเดิน อาจเกิดจากการขาดวิตามิน C เพราะมีเคสตัวอย่างที่เด็กไม่ยอมเดิน เนื่องเกิดอาการเจ็บตรงบริเวณขา มีอาการอักเสบ และเลือดออกภายในผิวกระดูก แพทย์วินิจฉัยพบสาเหตุว่าเกิดจากการขาดวิตามิน C นั่นเพราะเด็กได้รับอาหารไม่ครบ 5 หมู่

9.     ลูกพูดช้ากว่าปกติ ปัญหาเด็กพูดช้าเป็นเรื่องที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม แต่ก็ไม่อยากให้พ่อแม่กังวลมากจนเกินไป เพราะปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกัน ทั้งพันธุกรรม การเลี้ยงดู และนอกเหนือจากนั้นยังมีวิตามินสำคัญที่ลูกอาจได้รับไม่เพียงพอ อย่างวิตามิน B12 ซึ่งมีมากในผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ไก่ เนื้อหมู ปลา ไก่ และเครื่องในสัตว์

 

เหมือนคำกล่าวที่ว่า “You are what you eat” รับประทานอย่างไร จะได้อย่างนั้น ถ้าอยากให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่เจริญเติบโตสมวัย ร่างกายแข็งแรง ต้องฝึกให้ลูกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่หายพ่อแม่ยังรู้สึกว่าลูกได้รับวิตามินและแร่ธาตุสำคัญไม่เพียงพอ สามารถชดเชยได้ด้วยวิตามินรวมสำหรับเด็ก Nutroplex วิตามินรวมที่นอกจากมีใยอาหารโอลิโกฟรุคโต (Oligofructose) จากธรรมชาติ ช่วยในการปรับสมดุล ด้านระบบทางเดินอาหาร เสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยแล้ว ยังเป็นวิตามินรวมที่มีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นกับพัฒนาการ การเรียนรู้ของเด็กอีกด้วย
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้