เสียงดังอันตรายกับหูลูกในท้องไหม?

Last updated: 29 ธ.ค. 2562  | 

แม่สายอีเว้นท์เวลาตั้งท้องปรับตัวกันยังไง...นี่แม่นะ!! เป็นคนทำงานเกี่ยวกับการจัดอีเว้นท์ต่าง ๆ หนีไม่พ้นที่จะต้องทำหน้าที่ Backstage ประสานงานโน่นนี่นั่น เดินอยู่ทั้งหน้าและหลังเวที พอรู้ว่าตั้งท้องความคล่องตัวเริ่มลดลง จากที่เคยวิ่งตามนางแบบ ตามเจ้าหน้าที่ให้พร้อม ก็ต้องทำตัวเองให้ช้าลง ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ 

จำได้ว่าระหว่างที่ตั้งท้องได้ 7-8 เดือน ลูกในท้องเร่มดิ้น ขณะที่หลังเวทีเปิดเพลงจังหวะละตินของริกกี้ มาร์ติน ทำนองช่างสนุกและเล้าใจ ลูกในท้องก็ดิ้นตามจังหวะจนเรารู้สึกได้ นี่แม่นะก็เริ่มรู้สึกสนุกตาม โดยไม่ได้รู้ว่าถ้าแม่ท้องอยู่ในบรรยากาศที่มีเสียงดังมาก ๆ จะเกิดผลกระทบกับลูกในท้องยังไงบ้าง

แม่ที่ชอบดูคอนเสิร์ต...แม่สายมิตติ้ง ชอบงานคอนเสิร์ต ดูหนังในโรง ชอบร้องคาราโอเกะล่ะทำไงดี

...คุณหมอให้ข้อมูลว่า ทารกจะเริ่มมีพัฒนาการได้ยินประมาณสัปดาห์ที่ 22 หรือเริ่มเข้าสู่เดือนที่ 5 เนื่องจากหูชั้นในที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของกลไกการได้ยินของลูกน้อยเริ่มสมบูรณ์แล้ว นั่นหมายความว่าทารกเริ่มได้ยินเสียงต่าง ๆ แล้วค่ะ หากคุณแม่สังเกตดี ๆ จะรู้สึกว่าลูกมักจะมีปฎิกิริยากับเสียงดังๆ เช่น ลูกตกใจ ลูกสะดุ้ง แล้วมีการเคลื่อนไหวตุบๆ หรือบางครั้งเห็นท้องโย้เย้ไปมาเวลาที่ได้ยินเสียงดัง

ปกติแล้ว หูของทารกในครรภ์จะได้รับการป้องกันจากกล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณแม่ รก และน้ำคร่ำ ทำให้เวลาที่ลูกน้อยอยู่ในท้องอาจได้ยินเสียงอู้อี้ และเบากว่าเสียงข้างนอกมาก จึงไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเสียงในระดับใดที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อหูของทารก แต่สำหรับคนท้องเสียงดังอาจส่งผลนำไปสู่ภาวะเครียด ทำให้หัวใจของคุณแม่เต้นแรงซึ่งจะส่งผลเสียต่อทารกได้ 

เสียงที่แม่ท้องควรหลีกเลี่ยง คือเสียงที่เกิดจากการยิงปืนดังๆในสนามยิงปืน ในกรณีที่คุณแม่ต้องไปงานคอนเสิร์ต แนะนำให้หลีกเลี่ยงที่นั่งที่อยู่ใกล้กับลำโพง หลีกเลี่ยงเสียงของเครื่องบินเป็นเวลานาน (บ้านอยู่ใกล้สนามบินทำไงล่ะ)  หรืออย่าทำงานในที่ที่มีเสียงดังมากกว่า 80 เดซิเบลเป็นประจำ (มีการศึกษาหนึ่งที่มีการทดลองในลิงและหนู พบว่า เสียงดังจะทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) และ ฮอร์โมน corticotrophin เพิ่มมากขึ้นในทารกในท้อง ซึ่งฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้ทำให้ร่างกายตอบสนองต่อความเครียดเพิ่มมากขึ้นไปอีก จึงทำให้ทารกลิงบางตัวเกิดพฤติกรรมที่ผิดปกติ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการศึกษาในคนมากเท่าไหร่นัก จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าเสียงที่ดังจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารก)

นอกจากนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าการเปิดเพลงให้ลูกน้อยในท้องฟังล่ะมีประโยชน์หรือไม่ คุณแม่หลายๆท่านอาจเคยได้ยินมาว่า การฟังเพลงขณะตั้งท้องอาจช่วยให้ทารกที่คลอดออกมาฉลาด มีพัฒนาการด้านต่าง ๆ กรณีนี้ยังไม่มีงานวิจัยใดพิสูจน์ได้อย่างแน่ชัดว่าการเปิดเพลงให้ทารกในท้องฟังขณะตั้งท้องจะเป็นผลดีในระยะยาวหรือช่วยเสริมทักษะความรู้ความสามารถของทารกหลังคลอดได้ การเปิดเพลงฟังขณะตั้งท้องอาจช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายหรือช่วยแม่ให้คุณแม่นอนหลับได้สบายขึ้นมากกว่า

มาถึงตอนนี้ คุณแม่สายมิตติ้ง สายอีเว้นท์ คงจะมองเห็นภาพแล้วว่า เสียงนั้นมีผลต่อลูกน้อยในท้องยังไงบ้าง...หากช่างน้ำหนักดูแล้วว่า วันที่แม่ท้องแก่ คอนเสิร์ตครั้งนี้มีใครไปแทนได้มั้ย ...นี่แม่นะ!! แนะนำว่าเก็บความชอบใจไว้หลังคลอด ที่แม่มือใหม่ต้องให้เวลากับตัวเองที่เหน็ดเหนื่อยเลี้ยงลูกน้อยไว้...แล้วไปปลดปล่อยให้เต็มที่จะดีกว่าเนอะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้