เมนูหลังคลอด...ที่แม่มือใหม่ต้องหามากิน

Last updated: 3 ส.ค. 2565  | 

หลังจากคลอดลูก แม่มือใหม่หลายคนมักจะอยากกินโน่น นี่ นั่น ที่ตัวเองอดทนไม่กินอาหาร เครื่องดื่มที่จะทำให้มีผลกระทบกับลูกน้อยในท้อง ...เก้าเดือนเป็นความอดทนที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์แม่อย่างแท้จริง นี่แม่นะ!...เคยยอมอดกาแฟดำ นานถึงเก้าเดือน (เหล่าม่ามักจะบ่นเวลาเห็นนี่แม่นะกินกาแฟดำช่วงที่ยังไม่ท้อง ท่านมักจะบอกว่าเดี๋ยวไส้ลื้อก็ดำหมดหลอก555) พอตั้งท้องเลยต้องหยุดแบบไม่มีเงื่อนไข เป็นการหยุดที่แสนทรมาน เพราะนี่แม่นะคือตัวแม่เรื่องกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล เพื่อลูกห้ามมีเงื่อนไขใด ๆทั้งสิ้น จำได้ว่าหลังจากคลอดลูกแล้วกลับจากโรงพยาบาลมาอยู่บ้าน คุณย่าจะทำเมนูที่บำรุงร่างกายและน้ำนมมาให้กินเกือบทุกวัน

เมนูยอดฮิตหนีไม่พ้น “แกงเลียง”...กินวนไป นี่ดีนะที่เป็นคนกินง่าย ไม่เรื่องมาก ทำไมต้องกินแกงเลียง มาดูว่าประโยชน์ที่ได้ครอบจักรวาลสำหรับแม่หลังคลอดเลยนะจะบอกให้ 

ขอบคุณภาพจาก www.knorr.com

ส่วนประกอบส่วนมากคือผักที่มีสรรพคุณมากมาย
บวบเหลี่ยม บวบช่วยบำรุงให้หัวใจแข็งแรง แก้ร้อนใน มีสรรพคุณเป็นยาระบาย ลดไข้ ขับเสมหะ และยังช่วยขับปัสสาวะอีกด้วย

ตำลึง แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดไข้ บำรุงสายตา มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซม และสร้างเนื้อเยื่อในร่างกาย ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร ป้องกันโลหิตจาง เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจแข็ง ตีบ หรือตัน

ใบแมงลัก แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยดับกลิ่นคาวในอาหาร มีธาตุเหล็กสูง ช่วยบำรุงเลือด บำรุงผิวหนัง สายตา ลดอาการท้องผูก ป้องกันโรคกระเพาะอาหาร และลดอาการลำไส้อักเสบ

ฟักทอง ช่วยบำรุงสายตา มีเบต้าแคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ และต่อต้านมะเร็ง สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจ และโรคนิ่ว

เห็ดฟาง ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก้ร่างกาย มีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ ลักปิดลักเปิด ลดอาการบวมของเหงือก บรรเทาอาการช้ำใน ปอดบวม และบำรุงตับให้แข็งแรง

พริกไทย ช่วยย่อยอาหาร ขับลม ขับเหงื่อ มีเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดโอกาสในการเป็นมะเร็ง

หอมแดง ช่วยขับเสมหะ ป้องกันหวัด บำรุงหัวใจ บำรุงสมองให้มีความจำที่ดีขึ้น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น และแก้อาการท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ

เห็นหรือยังว่าประโยชน์เยอะจริง ๆ ยังมีพืชผักอื่น ๆ ที่แม่หลังคลอดควรหามากินคือ หัวปลี หัวปลีเป็นผักที่มีใยอาหารมาก กินแล้วจะขับถ่ายดี และยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กเพื่อบำรุงร่างกาย การกินหัวปลียังช่วยทำให้น้ำนมไหลดี หัวปลีสามารถนำมาทำอาหารได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นยำหัวปลี แกงเลียง ต้มข่าไก่ใส่หัวปลี หัวปลีต้มจิ้มกินกับน้ำพริก ที่ขาดไม่ได้เลยคือ ขิง ขิงเป็นพืชผักสมุนไพรช่วยขับเหงื่อ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ บรรเทาอาการหวัด เหมาะกับคุณแม่หลังคลอดมาก ๆ เมนูแนะนำคือ ผัดขิงกับไก่ บัวลอยน้ำขิง มันต้มขิง น้ำขิง 

นี่แม่นะ!...ไม่เคยรอช้าเลยนะที่จะรีบหามากิน เพราะเป็นของกินที่ชอบมากจริงๆ เห็นใจแม่มือใหม่ที่กินยาก และไม่ชอบเมนูแบบนี้ หรือไม่ชอบกินผักทุกชนิดที่กล่าวมาเลย...อืม!!นี่แม่นะอยากจะบอกว่า ถ้าแม่ไม่เริ่มต้นหัดกิน แล้วเราจะบอกให้ลูกกินผักได้ยังไงจริงมั้ย...ไม่เพียงแต่แม่จะมีน้ำนมเยอะนะ ผลพลอยได้ที่ตามมาคือหุ่นของแม่จะเฟิร์ม ดูดีใกล้เคียงวันที่แม่แต่งงานเลยนะ...ไม่เชื่อลองดูจ้า

พักสายตา ฟังบทความนี้ใน Audiobook คลิกเลยค่ะ

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้