“ดูแลผิวบอบบางแพ้ง่ายของเด็กอย่างไร ให้ห่างไกลจากโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ”

Last updated: 17 ต.ค. 2562  | 

คุณพ่อคุณแม่คงทราบกันดีว่า ผิวของเด็กนั้นบอบบางและมักจะเกิดอาการแพ้ได้ง่าย โดยเฉพาะโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ วันนี้ รศ. พญ. รวีรัตน์ สิชฌรังษี (หมอใหม่) กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน จึงนำความรู้ พร้อมกับวิธีการป้องกันดูแลลูกน้อย ให้ห่างไกลจากเจ้าโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบค่ะ

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่พบบ่อยในเด็ก และอาจมีอาการจนถึงวัยผู้ใหญ่ได้ เรามาทำความรู้จักกับโรคนี้เพื่อการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง อันจะนำมาซึ่งการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ เพื่อความสุขของทุกคนในครอบครัวกันดีกว่าค่ะ

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบเกิดจาก...
ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ แต่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าพันธุกรรมเป็นปัจจัยสำคัญของโรคนี้เป็นอย่างมาก ทำให้มีความผิดปกติของผิวหนัง มีปฏิกิริยาการอักเสบของผิวหนังจากสารก่อภูมิแพ้ และสารระคายเคืองต่างๆ

ลักษณะผื่นของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ...
ผื่นเป็นได้ตั้งแต่ผื่นแห้งขุย ผื่นแดง ตุ่มน้ำ มีน้ำเหลืองไหลเยิ้ม หรือผื่นหนาคัน ขึ้นอยู่กับระยะของโรค การกระจายตัวของผื่นจะเท่ากันซ้าย – ขวา และจะมีตำแหน่งของผื่น ที่จำเพาะเจาะจงในวัยต่าง ๆ คือ ทารก ผื่นมักเป็นบริเวณแก้ม คอ ใบหน้า หนังศีรษะ หรือบริเวณแขนขา เด็กโต ผื่นมักเป็นตามข้อพับแขนขา  ข้อมือ ข้อเท้า หลัง ส่วนผู้ใหญ่ ผื่นมักจะเป็นอยู่เฉพาะบริเวณที่มีการเกาได้ง่าย ถูกระคายเคืองได้บ่อย เช่น มือ เท้า แขน และ ต้นคอ

การวินิจฉัยโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ...
การวินิจฉัยโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบสามารถดูได้จากอาการคือ ลักษณะของผื่น ตำแหน่งของผื่นในบริเวณต่างๆ ที่เฉพาะเจาะจง และการทดสอบภูมิแพ้เพิ่มเติม ได้แก่ การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนัง (Skin prick test) และการตรวจเลือดเพื่อหาระดับ IgE ที่จำเพาะเจาะจงต่อสารก่อภูมิแพ้ในเลือด เพื่อหาสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดอาการผื่น อันได้แก่ สารก่อภูมิแพ้ที่เป็นอาหารเช่น นมวัว ไข่ ถั่วเหลือง ถั่วลิสง แป้งสาลี และสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ ขนหรือรังแคสัตว์ เชื้อรา ละอองเกสรต้นไม้หรือหญ้า ทั้งนี้สิ่งกระตุ้นอื่นๆ ก็อาจทำให้อาการของผื่นกำเริบขึ้นมาได้ เช่น สารระคายเคืองผิวหนัง เช่น น้ำยาซักผ้า สบู่ แป้งหรือโลชั่นบางชนิด หากมีส่วนผสมที่ทำให้เกิดการแพ้ง่าย 

การดูแลรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ…
หลักในการดูแลรักษาโรคนี้คือ การหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการผื่น ไม่ว่าจะเป็นสารก่อภูมิแพ้และสารระคายเคืองต่างๆ หากผื่นมีการอักเสบเยอะหรือยืดเยื้อควรปรึกษาคุณหมอ เพื่อรับการรักษาด้วยยาร่วมด้วย เช่น ยาทาเฉพาะที่ลดการอักเสบของผิวหนัง ยารับประทานแก้แพ้เพื่อลดอาการคัน และยาปฏิชีวนะร่วมด้วย หากสงสัยการติดเชื้อแทรกซ้อน ดูแลผิวหนังอย่าให้แห้งหรือระคายเคือง ใช้สารเคลือบผิวในรูปแบบของ โลชั่น ครีม ทาผิวหนังทันทีหลังอาบน้ำ โดยเลือกโลชั่นหรือครีมที่ช่วยลดการอักเสบและการระคายเคืองของผิวหนัง ที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าปลอดภัยสามารถใช้ได้กับผิวอันบอบบางของเด็ก เพื่อช่วยในการดูแลรักษาผิวของลูกน้อย ลดการกำเริบของผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ 

ขอบคุณข้อมูลจาก
รศ. พญ. รวีรัตน์ สิชฌรังษี (หมอใหม่) กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน



เคล็ดลับการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบอบบางของเด็ก
เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยต้องเผชิญกับโรคภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ อันดับแรกเลยคือการเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ปลอดภัย ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ก่่อให้เกิดการแพ้ และระคายเคือง ที่สำคัญก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ให้ลูกน้อยควรตรวจสอบวันหมดอายุด้วยทุกครั้งนะคะ
1. ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย ซึ่งส่วนผสมของสารอันตรายที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่
  พาราเบน หรือสารกันเสีย มักพบได้มากในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว
ซึ่งส่วนประกอบตัวนี้ช่วยในการยืดอายุของผลิตภัณฑ์ให้อยู่ได้นานขึ้น และทำให้ผลิตภัณฑ์์ซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ง่าย แต่ก็มีอันตรายมากเช่นกัน เพราะสารตัวนี้ทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย และเป็นตัวแปรสำคัญของผิวหนังอักเสบ
  แอลกอฮอล์ สารประกอบตัวนี้จะกระตุ้นให้ผิวเด็ก หรือผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย แห้งและคัน เนื่องจากสารมีส่วนทำให้ผิวลดการดูดซึมน้ำ ทำให้ผิวแห้ง รู้สึกคันจนเกิดผื่นแดง หรือตุ่มน้ำขึ้นบริเวณที่สัมผัสกับผลิตภัณฑ์
  ฟอร์มาลดีไฮด์ หรือสารกันบูด สารตัวนี้ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ระบบทางเดินหายใจ และมีผลข้างเคียงกับผิวคือทำให้ผิวระคายเคืองหรือเกิดรอยแดง และมีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังไหม้
  พาทาเลต เป็นสารที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผลิตภัณฑ์ และเป็นสารกระตุ้นที่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการคัน ระคายเคือง

2. เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบหลักจากสารสกัดธรรมชาติ
การเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวให้เหมาะกับผิว และปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่่อผิวแล้ว การเลือกผลิตภัณฑ์จากสารสกัดจากธรรมชาติยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยปกกันผิวจากโรคผื่น ผิวหนังอักเสบได้ด้วย เพราะสารสกัดธรรมชาตินั้นอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ ที่ปลอดภัยต่อผิว แต่ยังช่วยบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึกจากภายในสู่ภายนอกโดยไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ โดยสารสกัดธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อผิวเด็กได้แก่
  สารสกัดจากน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ มีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื่่นให้แก่ผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่มและแข็งแรงขึ้น
  สารสกัดจากคาโมไมล์บริสุทธิ์ มีคุณสมบัติในการต่อต้านการอักเสบของผิวหนัง ลดการระคายเคือง คืนความชุ่มชื่นให้กับผิว
  สารสกัดจากว่านห่างจระเข้ อุดมไปด้วยวิตามินที่สำคัญมากมาย มีคุณสมบัติในการลดผดผื่นของเด็ก และบำรุงผิวแพ้ง่ายให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น
  สารสกัดจากน้ำมันเมล็ดคาเมลเลีย มีคุณสมบัติในการบรระเทาผิวอักเสบและลดอาการระคายเคืองของผิวหนัง
  สารสกัดจากเซลาไมด์ มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายให้แข็งแรงขึ้น ช่วยรักษาสมดุลผิว ให้มีความชุ่มชื่น

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบไม่ใช่เรื่องใกล้ตัวของเด็กๆ เลย ยิ่งในสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยมลภาวะมากมายแบบนี้แล้ว คุณพ่่อคุณแม่จึงควรทำความเข้าใจ และพร้อมรับมือกับอาการ… แม้ว่าผิวของเด็กจะบอบบาง และแพ้ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะใส่ใจและดูแลใช่่ไหมคะ…

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้