เทคนิคการเล่านิทานให้ลูกฟัง "ขั้นเซียน"

Last updated: 16 พ.ค. 2565  | 

 

คุณพ่อคุณแม่ เคยเจอปัญหานี้ไหมคะ ??
เล่านิทานให้ลูกฟังทีไร... เขามักจะมีอาการเบื่อ ไม่สนใจสิ่งที่เรากำลังเล่า พยายามหนีไปเล่นอย่างอื่นแทน จนบางครั้งเราก็แอบเฟล (ฮ่าๆ) วันนี้มัมสเตอร์มีเทคนิคการเล่านิทาน "ขั้นเซียน" มาฝากค่ะ รับรองว่าลูกฟังนิทานจนจบเรื่อง ไม่หนีไปไหนแน่นอน


1.การเลือกเรื่องให้เหมาะสม
อย่างแรกเลย คุณพ่อคุณแม่ต้องเลือกเรื่องให้เหมาะสมกับวัยและประสบการณ์ของลูก เช่น สำหรับเด็ก 2-5 ปี เลือกเรื่องสั้นๆ สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องราวในชีวิตประจำวัน หรือที่เด็กพบเห็นได้ เช่น สัตว์, บ้าน, รถ เป็นต้น



2.วิธีการเล่า
ข้อนี้สำคัญที่สุดเลยค่ะ ก่อนอื่นคุณพ่อแม่ควรลองอ่านก่อน.. เพื่อทำความเข้าใจ และคุ้นชินกับเรื่อง เวลาอ่านให้ลูกฟังจะได้ไม่ติดขัด มีเวลาปฏิสัมพันธ์กับลูก
ลองเอ็นเตอร์เทนโดยการอ่านเลียนเสียงเป็นตัวละครต่างๆ ทำให้เรื่องราวสนุกขึ้น หรือไม่ก็ใส่ทำนอง ใส่ซาวด์ให้ดูตื่นเต้นยิ้งขุ้น

3.ถามได้
ขณะที่กำลังเล่า เด็กๆจะมีคำถามอยู่ตลอด คุณพ่อคุณแม่ต้องเปิดโอกาสให้ลูกถามคำถามหรือแสดงความคิดเห็น จะช่วยกระตุ้นต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของลูก

 



4.ชวนลูกมีส่วนร่วม
แค่ลูกนั่งฟังเฉยๆ อาจจะเบื่อ ลองให้ลูกเข้ามามีส่วนร่วมกับเรื่องราวได้ เช่น อาจจะกระโดด วิ่งตามตัวละครในเรื่อง, ลองให้ลูกเล่นเป็นตัวละครในเรื่อง, สวมบทบาทสมมติแทนตัวละคร ว่าหนูเป็นตัวละครนี้หนูจะทำยังไง

5.มีพร็อพช่วย
บางครั้งการเล่าอาจทำให้เห็นภาพไม่ชัด หรือตัวละครมีหลายตัว การมีพร็อพเข้ามาช่วย เช่น ตุ๊กตามือ กระดานเขียน ก็อาจเข้ามาช่วยให้ลูกเข้าใจเรื่องราวมากขึ้น หรือทำให้ลูกเข้ามามีส่วนร่วมมากกว่าแค่ฟังอย่างเดียว กระตุ้นความสนใจใคร่รู้ของเด็กๆ ได้ดี

 พักสายตา ฟังบทความนี้ใน Audiobook

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้