วิธีดูแล “ช่องปาก” และ “ฟัน” ของลูกน้อย

Last updated: 11 ก.ย. 2562  | 

 

เรื่อง “ช่องปาก” และ “ฟัน” ของลูกดูแลอย่างไร? เรื่องใหญ่ที่ต้องดูแลอย่างดีที่สุด เพราะหากฟันผุ ฟันเก ฟันเหยิน เมื่อไหร่ การรักษากันยาวเลยทีเดียว นี่แม่นะ...จำได้ในวัยที่ลูกยังเป็นเด็กเล็ก เวลาพาไปหาหมอฟันทีไร ลูกชายร้องลั่นคลินิกทุกครั้ง หมอและพยาบาลต้องหลอกล่อกันสุดฤทธิ์ บางคลินิกเปิดการ์ตูนให้เด็ก ๆ ดูระหว่างตรวจ เพื่อให้เด็ก ๆ รู้สึกผ่อนคลาย 

สำหรับแม่มือใหม่อย่างเราๆ การดูแลช่องปากของลูกต้องทำอย่างระมัดระวัง ในการทำความสะอาดครั้งแรก ๆ พ่อแม่มักจะมือไม้สั่นไปหมด เพราะไม่รู้ว่าจะจับลูก จะอุ้มลูกท่าไหนดี....(นี่แม่นะ ผ่านมาแล้ว มือบีบขมับลูกเกือบบุ๋มเพราะเกร็งไปหมด) การดูแลช่องปากลูกมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ด้วยอุปกรณ์ที่พ่อแม่มือใหม่ทุกคนเตรียมไว้อยู่แล้ว คือ  ผ้าสะอาด หรือ คอตตอนบัด น้ำต้มสุก และผ้าขนหนู เมื่อพร้อมแล้วลงมือกันเลย



  ขั้นตอนแรก : ให้ทำความสะอาดลิ้นก่อน

วางลูกน้อยลงบนผ้าขนหนูนิ่ม ๆ ชุบคอตตอนบัดในน้ำต้มสุกที่เตรียมไว้ แล้วเริ่มต้นทำความสะอาดลิ้นของลูกก่อน (น้ำสุกต้องปล่อยให้เย็นก่อนนะ) มือประคองหน้าลูกไว้  ค่อยๆสอดคอตตอนบัดเข้าไปในช่องปาก ลึกประมาณ 1/3 ของลิ้นอย่างช้า ๆ และระมัดระวัง จากนั้นค่อย ๆ ถูคอตตอนบัดเบา ๆ ไปมาที่ลิ้นของลูก และเปลี่ยนคอตตอนบัดอันใหม่ แล้วทำซ้ำเดิมอีกครั้ง...เป็นไงตื่นเต้นมั้ยกับครั้งแรกในการทำความสะอาดลิ้นลูกน้อย

  ขั้นตอนที่สอง : ทำความสะอาดกระพุ้งแก้ม

ยังคงวางลูกน้อยในท่าเดิม มือประคองหน้าลูกไว้ ใช้คอตตอนบัดอันใหม่ ชุบน้ำต้มสุกที่เตรียมไว้ แล้วเช็ดที่กระพุ้งแก้มด้านซ้าย จากนั้นเปลี่ยนคอตตอนบัดอันใหม่ ชุบน้ำต้มสุก แล้วเช็ดที่กระพุ้งแก้มด้านขวา ต้องทำด้วยความเบามือนะ ไม่งั้นลูกน้อยเจ็บ...และจะร้องลั่นทุ่งจนพ่อแม่มือใหม่ไม่กล้าที่จะทำความสะอาดให้ลูกอีก

  ขั้นตอนสุดท้าย : ทำความสะอาดเหงือก

ยังคงวางลูกน้อยในท่าเดิม มือประคองหน้าลูกไว้ ใช้คอตตอนบัดอันใหม่ ชุบน้ำต้มสุกที่เตรียมไว้ แล้วถูที่เหงือกของลูก เริ่มจากด้านบนก่อน จากนั้นเปลี่ยนคอตตอนบัดอันใหม่ชุบน้ำต้มสุก จึงถูที่เหงือกของลูกด้านล่าง เป็นอันเสร็จเรื่องการทำความสะอาดช่องปากลูกน้อย แต่สุดท้ายเมื่อลูกลิ้นเป็นฝ้าขาวต้องทำยังไง ลูกลิ้นเป็นฝ้าขาว ให้ใช้ปัสสาวะเช็ด...ใช้ได้จริงมั้ย

นี่แม่นะ...ไม่อยากบอกเลยว่าวิธีการนี้ทำมาแล้ว ขนาดว่าทำความสะอาดดีแล้วนะ แต่ลิ้นไอ้ลูกชายก็ยังดันมาขาวโพรน (โบราณเขาว่ามาเราก็ไม่รอช้าลองวิชาทันที พอบอกหมอไปว่าใช้ปัสสาวะเช็ด หมอก็ได้แต่มองหน้าแล้วอมยิ้ม)... คุณหมอบอกว่าลิ้นเป็นฝ้าขาวเกิดจากสองสาเหตุ คือ คราบน้ำนม เนื่องจากหลังกินนมแล้ว ไม่ได้เช็ดทำความสะอาดในช่องปาก และเกิดจากเชื้อรา ซึ่งอาจจะเป็นเชื้อราที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  เชื้อราที่เกิดจากการทำความสะอาดไม่ทั่วถึงจึงเกิดเป็นคราบสะสม เชื้อราที่เกิดจากเชื้อโรคที่มาจากการที่ลูกหยิบจับสิ่งของเข้าปาก วิธีสังเกตว่าฝ้าขาวนั้นเป็นเชื้อราหรือเปล่า ให้ดูที่กระพุ้งแก้มทั้งสองข้าง บริเวณเหงือก หากมีคราบขาวจากเชื้อรามีเยอะหรือหนามาก ร่วมกับเด็กมีอาการงอแง ไม่ยอมกินนม น้ำหนักตัวลด ก็ให้รีบพาไปหาคุณหมอ

เห็นมั้ยว่าเรื่องช่องปากของลูกน้อยนั้นสำคัญจริง ๆ ต้องให้การดูแลอย่างดี นี่เป็นการดูแลในวัยที่ลูกยังแบเบาะ วัยเตาะแตะนะ เมื่อเริ่มโตยิ่งต้องสอนให้ลูกรู้ถึงการดูแลรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวด เพราะถ้าปล่อยปละละเลย นอกจากความเจ็บปวดที่ลูกน้อยจะร้องลั่นบ้านจนไม่ได้หลับได้นอนแล้ว เงินในกระเป๋าของพ่อแม่ก็จะเบาหวิวทีเดียว นี่ยังไม่รวมการจัดฟันนะ เมื่อถึงวัยที่ลูกต้องจัดฟัน ให้เตรียมเงินก้อนไว้เลย...นี่แม่นะ!!!...นึกๆ ดูแล้วอยากให้ลูกเรียนเป็นหมอฟันจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้