รักษาอาการหวัดสำหรับเด็กจากส่วนผสมธรรมชาติ "เจลหอมแดง ออร์แกนิค"

Last updated: 9 ก.ย. 2562  | 


“Back to Basic” หลายครอบครัวเลือกใช้ชีวิตตามแนวคิดนี้ เห็นได้จากการเลือกใช้สินค้าที่มาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ เจลล์หอมแดงจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่พ่อแม่ยุคใหม่ สามารถใช้รักษาโรคหวัดในเด็กเล็ก…


ตามสัญชาตญาณของพ่อแม่...เมื่อลูกมีอาการหวัดธรรมดา สิ่งแรกที่ทำคือการแยกลูกออกจากคนอื่นๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย จากนั้นให้ลูกได้นอนพักผ่อนและดื่มน้ำเยอะ พร้อมเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด หาก 1-2 วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น จึงพาไปพบคุณหมอให้วินิจฉัยอาการและรับการรักษาขั้นต่อไป
โรคหวัดเกิดจากเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายอยู่ตามอากาศ การติดโรคมักจะติดจากการที่ผู้ติดเชื้อมีอาการไอหรือจาม หรือว่าสั่งน้ำมูกออกมา จนมีการแพร่จากอีกคนไปยังอีกคน อาการหวัดของเด็กเล็กจะแสดงออกให้ได้เห็นชัดกว่า และรุนแรงกว่าผู้ใหญ่ โดย 1-2 วันแรกอาจมีอาการไอ คัดจมูก มีน้ำมูกใสๆ หากมีอาการนานถึง 3-4 วัน น้ำมูกจะเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่นหากอาการยังไม่ดีขึ้น หรือถ้ามีอาการมากกว่า 1 สัปดาห์น้ำมูกจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว นอกจากนั้นเด็กเล็กจะร้องไห้งอแง มีอาการซึมอย่างเห็นได้ชัด ไม่เล่นกับคนรอบข้าง และเบื่ออาหาร ทานอาหารได้น้อยหรืออาจจะไม่ทานอาหารเลย
 
โรคหวัดเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายๆ และยังสามารถหายเองได้ด้วย หากได้รับการดูแลได้อย่างทันท่วงที เมื่อคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นว่า ลูกน้อยของคุณกำลังติดโรคหวัด การยับยั้งหรือบรรเทาอาการเบื้องต้น โดยไม่ต้องพึ่งยาปฏิชีวนะที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ มีดังนี้
1. ให้ลูกนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้นอีกนิด เพราะการนอนหลับจะช่วยสร้างเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วและกลับมาแข็งแรงในที่สุด และควรให้ลูกนอนในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก ที่สำคัญไม่ควรเปิดเครื่องปรับอากาศ
2. ดื่มน้ำเยอะๆ ควรเป็นน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิห้อง เพราะน้ำจะเป็นตัวช่วยให้ร่างกายเย็นลง และลดอัตราการเผาผลาญอาหาร จึงช่วยลดการสร้างความร้อนในร่างกายได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนั้นการดื่มน้ำมากๆ ยังเพิ่มการกำจัดของเสียออกทางปัสสาวะได้ด้วย และหากลูกน้อยมีอาการเจ็บคอควบคู่มาด้วย ให้คุณแม่นำน้ำผึ้งผสมกับมะนาวและน้ำอุ่นๆ ให้ลูกดื่มจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้
3. รับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม สับปะรด สามารถรับประทานเป็นลูกๆ หรือในรูปแบบของลูกอมก็ได้ เพราะวิตามินซีจากผลไม้จะช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ดี
4. หยุดน้ำมูกด้วยการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ โดยในเด็กเล็กให้ใช้น้ำเกลือ 1-2 หยด หยดลงในจมูกทีละข้างในลักษณะที่ให้ลูกนอนตะแคงหน้า สำหรับเด็กโตให้แหงนหน้าขึ้นเล็กน้อยและใช้น้ำเกลือหยดเข้าไปในจมูก 3-4 หยด ทิ้งไว้สักครู่แล้วก้มหน้าสั่งน้ำมูก
5. กินน้อยได้ แต่ต้องกินบ่อยๆ คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกทานอาหารที่เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย หรืออาหารที่มีน้ำอยู่ด้วย เช่น ซุป ข้าวต้ม หรือโจ๊ก


“อีกหนึ่งการรักษาโรคหวัดเบื้องต้นโดยไม่ต้องพึ่งยา”
สมุนไพรที่โดดเด่นในเรื่องของการรักษาอาการหวัดนั่นก็คือ “หอมแดง” สมัยก่อนนิยมนำมาทุบให้แตก แล้ววางไว้ใกล้ๆ เพื่อให้เด็กสูดดม สำหรับทางวิทยาศาสตร์อธิบายว่า หอมแดงมีสารประกอบกลุ่มอะลีเลี่ยม ซีพา (Allium Cepa) ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านอาการอักเสบ และช่วยรักษาอาการหวัดได้ เวลคินส์ ออร์แกนิค (Well Kin’s Organic) แบรนด์สัญชาติไทยแท้ จึงคิดค้นวิธีการรักษาโรคหวัดสำหรับเด็ก ตามแนวคิด “รักษาโรคหวัดในเด็ก…โดยไม่ต้องพึ่งยา” ด้วยสมุนไพรไทยอย่างหอมแดง
  เจลล์หอมแดง จากเวลล์คิน เกิดจากการนำหอมแดงที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคหวัด ผสมผสานเข้ากับว่านหางจระเข้ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ลาเวนเดอร์ช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับได้สบาย และมหาหิงค์ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดในเด็กเล็ก นั่นก็เพื่อให้ได้คุณสมบัติพิเศษในการรักษาโรคหวัดในเด็กได้อย่างครบครัน ที่สำคัญในเจลล์หอมแดงปราศจาก เมนทอล การบูร ยูคาลิปตัส ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคภูมิแพ้
        

“เวลล์คิน ให้ความสำคัญกับเด็ก G6PD”
หรือที่เรียกกันว่าภาวะพร่องเอนไซม์ เป็นอาการของระดับเอนไซม์ต่ำกว่าคนปกติ เอนไซม์ชนิดนี้พบได้ในเม็ดเลือดแดง มีหน้าที่ป้องกันเม็ดเลือดแดงจากการถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระ (Oxidant) ป้องกันไม่ให้เม็ดเลือดแดงแตกง่าย และหลายคนรู้จักในชื่อ “โรคแพ้ถั่วปากอ้า” ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ซีดเหลือง อ่อนเพลียมาก บางรายมีอาการท้องเสีย ปวดท้อง อาเจียน โดยอาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นทันทีหลังได้รับอาหารหรือยาที่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการ หนึ่งในยาที่มีตัวกระตุ้นให้ผู้ป่วย G6PD มีอาการก็คือยาลดไข้ ยาแก้ปวดที่มี เอสไพริน (Aspirin) เป็นส่วนผสม เจลล์หอมแดงจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเด็ก G6PD เพื่อเลี่ยงยาที่มีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดภาวะเสี่ยง
เจลล์หอมแดง ออร์แกนิค จากเวลล์คินส์ มีเนื้อเจลล์ที่บางเบา ซึมซับง่าย ทำให้ไม่รู้สึกเหนียวที่ผิวหนัง ไว้สำหรับทาภายนอก บริเวณคอ จมูก หน้าอก ฝ่าเท้า เหมาะกับเด็กอายุ 3 เดือนขึ้นไป ที่สำคัญอัดแน่นไปด้วยความคุ้มค่าเพราะในหนึ่งขวดสามารถใช้ได้มากถึง 100 ปั๊ม ขนาด 30 มล. ราคา 590 บาท

Tips: หลักจากที่รักษาโรคหวัดกันไปแล้ว มาเรียนรู้วิธีการป้องกันไม่ให้เป็นโรคหวัดอีกกับ 4 เคล็ดลับง่ายๆ ต่อไปนี้
1. สร้างภูมิคุ้มกันที่ดี
การสร้างภูมิต้านทานให้ลูกด้วยวิธีที่ดีที่สุด คือการเลี้ยงลูกด้วย “นมแม่” ให้นานเท่าที่คุณแม่จะสามารถทำได้ เพราะในน้ำนมแม่นอกจากจะมีคุณค่ามากมายแล้ว ยังมีแอนติบอดี้และเซลล์หลายชนิดที่ช่วยต้านเชื้อโรคได้ด้วย ดังนั้นหากต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณแม่ต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและผลิตน้ำนมคุณภาพให้กับลูกได้อย่างเต็มที่
2. จัดสภาพแวดล้อมให้ “ปลอดภัย”
เรื่องของสภาพแวดล้อมมีส่วนสำคัญไม่น้อย หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีมลพิษลูกน้อยของคุณก็สามารถเป็นหวัดได้ง่าย ดังนั้นควรให้ลูกอยู่ห่างไกลแหล่งสร้างมลพิษให้ โดยเฉพาะมลพิษทางอากาศอย่าง ควันพิษ ควันบุหรี่ นอกจากนั้นควรทำความสะอาดของใช้ของลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันฝุ่นและการหมักหมมของเชื้อโรคที่อาจทำลายระบบภูมิต้านทานของเขาได้
3. “ระวังไว้ก่อน” (พ่อ) แม่สอนไว้
หน้าที่หลักของคุณพ่อคุณแม่นอกจากสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยแล้ว สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปด้วยคือการระวังและป้องกันลูกจากเชื้อโรคต่างๆ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการพาลูกน้อยไปยังสถานที่แออัด มีผู้คนมากมาย โดยเฉพาะลูกน้อยที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือน เพราะเด็กในวัยนี้ยังสร้างภูมิต้านทานด้วยตัวเองไม่ได้ รวมถึงหากคนในครอบครัวคนใดคนหนึ่งกำลังป่วยเป็นไข้หวัดหรือโรคที่สามารถติดต่อกันได้ ควรให้ลูกอยู่ห่างจากผู้ป่วย จะกว่าอาการป่วยจะหายกลับมาเป็นปกติ
4. ล้างมือให้สะอาด คือการ “ป้องกัน” ขั้นเบสิค
การป้องกันลูกน้อยจากเชื้อโรคขั้นพื้นฐานคือ “การล้างมือ” ให้สะอาดทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นก่อนการเตรียมนมให้ลูก ก่อนและหลังเข้าห้องน้ำ แม้กระทั่งเวลาที่จะอุ้มหรือสัมผัสกับลูกน้อย เพราะมือเป็นแหล่งนำเชื้อโรคชั้นเยี่ยม โดยเฉพาะโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด วัณโรค ไข้หวัดใหญ่ โรคหัด ซึ่งโรคเหล่านี้นอกจากจะติดต่อผ่านการหายใจเอาเชื้อโรคเข้าไปแล้ว สามารถติดต่อได้จากการที่มือไปสัมผัสกับสิ่งของ เครื่องใช้ของผู้ที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าว ดังนั้นบ้านไหนที่มีลูกเล็กควรป้องกันการนำพาเชื้อโรคเข้าบ้าน ด้วยการล้างมือก่อนสัมผัสลูกทุกครั้งนะคะ

 

 สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมของเวลคินส์ สามารถติดต่อได้ที่
Facebook http://bit.ly/2KJzqtr
Line@ http://bit.ly/2S6ltIp หรือค้นหา “@wellkinsbaby”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้