เด็กสายตาสั้น... เรื่องใหญ่ที่ต้องช่วยกัน

Last updated: 24 มิ.ย. 2562  | 

            ทำไมอยู่ ๆ นี่แม่นะ ต้องหยิบเรื่อง “สายตาสั้น” มาพูด  เด็กที่สายตาสั้นเกิดจากอะไร เป็นเรื่องใหญ่หรือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับอนาคตหรือไม่

            สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เน้นย้ำให้มีมาตรการดูแลสุขภาพสายตาของเด็กๆ ชาวจีนอย่างมีประสิทธิภาพ “เพื่อให้พวกเขามีอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น” ...เนื่องจากอัตราการเกิดภาวะสายตาสั้นในหมู่นักเรียนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้เด็ก ๆ ที่มีอายุน้อยเริ่มสายตาสั้นเร็วขึ้น และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพวกเขา ซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่ต่ออนาคตของประเทศ  “ทุกภาคส่วนของสังคมจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหานี้” สี จิ้นผิงระบุ หลังจากรับรู้ถึงปัญหาดังกล่าวมาเป็นเวลานาน
ข้อมูลจาก https://www.sanook.com/news/7491446/

            ประเทศไทยเราตระหนักเรื่องนี้กันอย่างไร ปัจจัยที่ก่อให้เกิดสายตาสั้นมีหลายสาเหตุ ที่น่าห่วงหนีไม่พ้นเรื่องการให้เด็กเล่นโทรศัพท์มือถือ สื่อโซเชี่ยลรายงานเสมอว่าเด็กตาบอด สายตาเสียเพราะเพราะพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยมือถือและโทรทัศน์ มาดูข้อมูลทางการแพทย์กันว่า “สายตาสั้น” เกิดจากอะไร

สาเหตุของการเกิด “สายตาสั้น”

            แม้ว่าจะมีการศึกษากันมาก ก็ยังไม่อาจสรุปได้ แต่จากการศึกษาพบมีปัจจัยต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เชื้อชาติ ปัจจัยทางกรรมพันธุ์ ภาวะสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ตลอดจนการทำงานใช้สายตาดูใกล้ ๆ นาน ๆ เป็นต้น มีรายงานว่า ชาวยุโรป เช่น ชาวเยอรมัน พบสายตาสั้นได้ประมาณ 13% ในประชากร อายุ 25 ปีขึ้นไป ชาวออสเตรเลียพบได้ประมาณ 14.5% ชาวรัสเซียก็มีสายตาสั้นพอๆกับยุโรป อังกฤษพบประมาณ 26% สำหรับชาวเอเชียพบว่า จีน ญี่ปุ่น อินเดีย มีประชากรที่สายตาสั้นค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับชาวไทย ชนชาติที่พบสายตาสั้นน้อย ได้แก่ เอสกิโม อเมริกัน อินเดีย และอัฟริกัน

            การศึกษาส่วนใหญ่พบว่า เพศหญิงสายตาสั้นมากกว่าเพศชาย สายตาสั้นยังพบมากในคนเมืองเมื่อเทียบกับชนบท บางคนเชื่อว่าคนสายตาสั้นมักจะมีเชาว์ปัญญาโดยเฉลี่ยสูงกว่าคนปกติ ดังจะเห็นจากนักศึกษาในมหาวิทยาลัยมีสายตาสั้นมากกว่าคนทั่วไป แต่ข้อสันนิษฐานอันนี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์

รู้ได้อย่างไรว่าสายตาสั้น

            วิธีสังเกตว่าบุตรหลานของท่านอาจจะสายตาสั้น คงจะต้องเริ่มด้วยกรรมพันธุ์ ถ้าท่านหรือครอบครัวมีคนสายตาสั้น โอกาสที่บุตรหลานจะสั้นย่อมมี เด็กที่เริ่มสายตาสั้นมักจะมีพฤติ กรรมต่าง ๆ เช่น มองอะไรชอบมองใกล้ ๆ ชอบหยีตาหรือหรี่ตา หรือบางครั้งอาจตะแคงหรือเอียงศีรษะเวลามองของไกล ๆ ทำอะไรชอบเข้าไปใกล้ๆ เช่น ดูโทรทัศน์เข้าไปยืนชิดจอ เวลาอ่านหนังสือก็ก้มหน้าจนชิดหนังสือ มีอาการปวดศีรษะเป็นประจำ เป็นต้น อีกประการหนึ่งเราพบว่าเด็กสายตาสั้นที่ไม่รับการแก้ไข มักจะเป็นกุ้งยิงบ่อยกว่าเด็กสายตาปกติ (ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทำไม?)

            ความเชื่อที่ว่าการใส่แว่นประจำยิ่งจะทำให้สายตาสั้นเพิ่มขึ้นนั้นไม่เป็นความจริง บางท่านจะโวยวายว่าเมื่อก่อนนั้นไกลขนาดนี้ลูกยังพอเห็น หลังจากใส่แว่นมา 1 ปี พอถอดแว่น ของที่เคยเห็นกลับมองไม่เห็น ที่เป็นเช่นนี้ อาจเป็นเพราะเด็กสายตาสั้นเพิ่มขึ้น หรือเพราะเด็กเกิดการเปรียบเทียบ ใส่แว่นแล้วเห็นชัดเกิดความมั่นใจจึงตอบว่าเห็น ขณะที่เดิมไม่เคยเห็นภาพชัดมาก่อน ก็อาศัยการเดามากกว่า มิใช่ว่าเด็กจะเห็นชัดจริง ๆ

            สำหรับผู้ปกครองที่คอยเตือนบุตรหลานว่าอย่าดูอะไรชิดตาเกินไปเดี๋ยวสายตาสั้น ขอยาบำรุงป้องกันสายตาสั้น ขอให้เข้าใจใหม่ว่าการที่บุตรหลานของท่านดูอะไรชิดตา เพราะว่าเขาสายตาสั้นจึงทำเช่นนั้น และไม่มียาบำรุงหรือยาที่รักษาโรคสายตาสั้นได้ในขณะนี้ ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ (www.haamor.com, www.หาหมอ.com) 

          หากสาเหตุของการเกิด “สายตาสั้น” ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์  แต่เกิดจากภาวะสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ คนเป็นพ่อ-แม่คิดเห็นอย่างไรหากวันนี้ลูกของคุณเกิดปัญหากับดวงตา ที่เมื่อแรกเกิดลูกเกิดมาพร้อมสายตาที่ปกติ แววตาสดใส บ้องแบ๋ว จ้องมองหน้าพ่อและแม่ ส่งสายตาที่สื่อถึงความสัมพันธ์ของ “ความรัก” ที่มีให้กัน...และวันหนึ่งลูกกลับมามีปัญหาสายตาอันเกิดจากการเลี้ยงดูด้วยความมักง่ายของพ่อ-แม่ ที่เลี้ยงลูก ตัดความรำคราญด้วยการโยนโทรศัพท์ให้ลูกดู หรือเปิดโทรทัศน์ให้ลูกน้อยดูเป็นเวลานาน

          นี่แม่นะ!!! ไม่อยากนึกเลยว่าอนาคตของลูกน้อยที่ถูกพ่อแม่เลี้ยงด้วยวิธีนี้จะเป็นอย่างไร? #เด็กสายตาสั้น ...เรื่องใหญ่ที่ต้องช่วยกัน?

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้