ทำความรู้จักกับ Mr. Mrs Henmi ผู้ก่อตั้ง Heguru สถาบันพัฒนาสมองซีกขวา อันดับหนึ่งจากญี่ปุ่น

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

 

สถาบันเฮกุรุ (Heguru) ก่อตั้งโดย คุณรุยโกะ เฮนมิ และคุณฮิโรตาดะ เฮนมิ ซึ่งมีประสบการณ์กว่า 30 ปี ในการพัฒนาโปรแกรมสำหรับการเปิดศักยภาพสมองโดยเฉพาะ “สมองซีกขวา” และต่อยอดไปจนถึงการพัฒนาสมองด้านซ้าย ภายใต้แนวคิด “เพื่อสร้างบุคคลที่มีพรสวรรค์” ผู้ซึ่งสามารถไปเป็นผู้นำระดับโลก และนอกจากนั้นสถาบันเฮกุรุ ยังเป็นสถาบันแห่งแรกของโลก ที่ค้นพบการอ่านแบบ HADO Reading หรือ การอ่านหนังสือแบบเร็ว โดย คุณรุยโกะ เฮนมิ

 

  “HADO Reading” คืออะไร
          ในปี 1997 ดิฉันค้นพบเทคนิคใหม่ในการอ่านหนังสือให้เข้าใจ โดยใช้เพียงการกรีดหนังสือเร็ว ๆ เป็นครั้งแรกของโลก และตั้งชื่อว่า HADO ซึ่งรวดเร็วกว่าการอ่านแบบ Speed Reading มาก เนื่องจาก HADO Reading ใช้เวลาเป็นวินาทีเท่านั้นในการอ่านและเข้าใจเนื้อหา เด็กทุกคนสามารถทำได้ ถ้าได้รับการฝึกฝนตามโปรแกรมของโรงเรียนตั้งแต่ยังเล็ก และเมื่อทำได้แล้ว ทางโรงเรียนจะเสนอให้เด็กอ่านหนังสือ 10,000 เล่มใน 1 เดือน ถ้าทำได้สำเร็จ จะรับเข้าเป็นสมาชิก “อิจิมังไค”

  จุดเริ่มต้นของการพัฒนาสมองซีกขวาอย่างจริงจัง หรือ “อิจิมังไค”
         หลังจากที่เด็ก ๆ เชี่ยวชาญในการอ่านแบบ HADO และสามารถอ่านหนังสือได้ 10,000 เล่มใน 1 เดือน จึงจะมีคุณสมบัติในการเข้าเป็นสมาชิก “อิจิมังไค” ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาสมองซีกขวาอย่างจริงจัง ที่เฮกุรุ มีขึ้นตอนเริ่มต้นของเส้นทางการเป็นอัจฉริยะ เริ่มต้นจากความเชี่ยวชาญในการอ่านแบบ HADO Reading เพื่อให้มีความสามารถในการจำได้ในทันที เรียนรู้ทุกอย่างได้รวดเร็ว และมีความสามารถเป็นเลิศในด้านกีฬาและศิลปะ ถ้าคุณสมบัติใดด้อยจะค่อยๆ ปรับตัวขึ้นในที่สุด

  “การอ่านแบบ HADO Reading ของ Heguru ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น”
         เฮกุรุ พัฒนาเทคนิคการอ่านแบบ HADO เสร็จสมบูรณ์ในปี 1997 และมีรายการโทรทัศน์ Unnan’s real place มาถ่ายทำ และออกอากาศที่ญี่ปุ่นในวันที่ 3 มีนาคม 1999 นับตั้งแต่นั้น โรงเรียนเฮกุรุได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในประเทศญี่ปุ่น

  “Heguru และความนิยมต่อเนื่องในญี่ปุ่น”
         ย้อนกลับไปเดือนกันยายน ปี 2555 สถานีโทรทัศน์โตเกียว “Takeshi no Nippon on Mikata การสร้างอัจฉริยะ” ได้นำเสนอเรื่องราวการ ปลุกพลังผู้มีพรสวรรค์… โดยการศึกษาเพื่อสร้างอัจฉริยะแบบเฮกุรุ ได้ปรากฏในรายการโทรทัศน์ พร้อมกับการฝึกนักกีฬาโอลิมปิก เป็นการเริ่มรายการโดยเด็กๆ อ่านหนังสือแบบ HADO แล้วค่อยเริ่มเขียนเนื้อหาของหนังสือ เขียนไปเรื่อย ๆ หลังจากนั้นให้เด็กท่องเนื้อหาที่ได้อ่านในหนังสือ ผลออกมาคือเด็กท่องเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง ต่อไปได้มีการ์ด 70 ใบ ให้จำต่อเนื่องกัน และถึงแม้เด็กๆ จะได้เห็นการ์ดแค่สองครั้ง แต่พวกเขาสามารถตอบได้อย่างถูกต้องในเวลาอันรวดเร็ว…

  “การสอนของเฮกุรุถูกออกแบบมาเพื่อให้เด็กได้นำทักษะจากสมองซีกซ้าย และซีกขวามาใช้ปฎิบัติงานได้จริง”
         เด็กนักเรียนในโปรแกรม รุ่นเด็กประถมถือเป็นดาวเด่นของเฮกุรุ เพราะพวกเค้าสามารถใช้ความสามารถสมองทั้งด้านขวาและซ้าย ซึ่งได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ยังเล็ก จนวัยก่อนเข้าเรียน คนอื่นๆ จะเริ่มอิจฉาความสามารถของพวกเค้า ไม่ว่าจะเป็นการอ่านแบบกรีดหนังสืออย่างเร็ว HADO Reading หรือความสามารถในการจำแบบทันทีทันใด อย่างไรก็ตาม การพัฒนาสมองด้านขวาไม่ใช่เพียงแค่การจำสิ่งต่าง ๆ ทีละมาก และการฟังเสียงความเร็วสูง นอกจากนั้นเรื่องสถานที่สำคัญมากในการพัฒนาสมองด้านขวา โปรแกรมเด็กประถมของเฮกุรุ จึงมีทั้งชั้นเรียนเล็กและใหญ่ ความเร็วของบทเรียนและกิจกรรมในชั้นเรียน เป็นการแสดงถึงความเป็นมืออาชีพของคุณครูด้วย และสุดท้าย …. คนเราเห็นอย่างไร เชื่ออย่างนั้น เด็ก ๆ จึงต้องพยายามที่จะเข้าใจอย่างถ่องแท้ ว่าการพัฒนาสมองด้านขวานั้นมีความหมายอย่างไรต่อเค้า และโปรแกรมนี้จะช่วยเติมเต็มความคาดหวังอันยิ่งใหญ่

 

 

  “บทบาทของ Mr. Henmi และการนำ Heguru สู่สากล จนกลายเป็นสถาบันพัฒนาสมองซีกขวาอันดับหนึ่งจากญี่ปุ่น”
         ปัจจุบันเฮกุรุ เปิดสอนในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 13 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ ออสเตรเลีย คูเวต มาเลเซีย พม่า อินเดีย อินโดนีเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศไทย ซึ่งล้วนแต่เกิดขึ้นจากการบอกเล่าผ่านปากต่อปากของผู้ปกครองที่เคยเรียนคลาสทั้งสิ้น สถาบันเฮกุรุ สำนักงานใหญ่ สาขา Tachikawa มีเด็กนักเรียนจากทั่วประเทศญี่ปุ่นเดินทางมาเรียน นั่นเป็นเพราะว่าการเรียนการสอนแบบพัฒนาสมองซีกขวาของสถาบันเฮกุรุ นั้นได้ผลดีเป็นอย่างมาก หนึ่งในผลลัพธ์ดังกล่าวคือ การอ่านหนังสือแบบเร็ว HADO Reading ที่หลายท่านเคยเห็นในสื่อต่าง ๆ สิ่งสำคัญสำหรับเด็กเล็กและเด็กปฐมวัย หลังจากที่เติบโตขึ้นคือ “ทักษะพื้นฐาน” เด็กที่มีทักษะพื้นฐานติดตัว จะได้เปรียบมากในการสอบเข้าชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และในระดับมหาวิทยาลัย นอกจากนี้การเรียนการสอนของสถาบันเฮกุรุ ไม่ได้เป็นเพียงการสอนวิธีหรือเทคนิคสำหรับการเข้าสอบเท่านั้น แต่ยังเป็น “การสร้างรากฐานของทักษะสำหรับเด็ก” ช่วยเพิ่มศักยภาพในทุกด้าน ทั้งการเรียน ศิลปะ และกีฬา กล่าวคือ “เป็นการเรียน การสอนของเด็กเล็ก และเด็กในวัยประถมศึกษาที่ต้องการเพิ่มศักยภาพไปให้ถึงขีดสุด ซึ่งเป็นสิ่งที่กำหนดอนาคตของเด็กนั้นเอง” และนอกจากนั้นสถาบันเฮกุรุ ยังได้จัดสถานที่เรียนไว้สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ สามารถเข้าเรียนกับลูกได้อีกด้วย

  “การเดินทางมาเปิดสาขาใหม่ที่ประเทศไทย”
         หลังจากที่สถาบันเฮกุรุได้เปิดสาขาในประเทศไทยมา 3 สาขา ได้แก่ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ สาขาเดอะวอล์คราชพฤกษ์ และสาขาบางนา ซอยโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ล่าสุดกำลังจะเป็นสามารถที่ 4 สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2562 นี้ ซึ่งในวันนั้นจะเป็นการเปิดสาขาอย่างเป็นทางการโดย คุณรุยโกะ เฮนมิ และคุณฮิโรตาดะ เฮนมิ ที่บินตรงจากญี่ปุ่นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ คุณพ่อ คุณแม่ จึงไม่ควรพลาดการเข้ามารับฟังถึงเทคนิคการสอนของเฮกุรุ จากผู้ก่อตั้งสถาบันเฮกุรุโดยตรง

นอกจากนั้น...

ภายในงานยังมีคลาสให้เด็ก ๆ ได้ทดลองเรียนฟรี รวมไปถึงกิจกรรมพิเศษ และของรางวัลมากมาย สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้างานได้ที่  https://forms.gle/viRh3HKnzMDS9roo9

 



 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้