คุณแม่มือใหม่ กังวลใจ “ลูกน้อยไม่ชอบนอนห่มผ้า”

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

 

" เพราะเด็กแรกเกิดในช่วง 3 เดือนแรก ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนหลับ คุณพ่อ คุณแม่ที่มีลูกช่วงอายุนี้ จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องของอุปกรณ์เครื่องนอนให้มากเป็นพิเศษ..."

เริ่มจาก ที่นอน... ต้องเลือกที่มีขนาดพอเหมาะ ไม่นิ่มมากหรือแข็งมากจนเกินไป
หมอน... รองรับศีรษะและคอของลูกได้พอดี
มุ้ง... ต้องหมั่นตรวจสอบรอยรั่ว รอยขาดอยู่เสมอ
สุดท้าย ผ้าห่ม... ควรเลือกที่ไม่หนามาก หรือบางมากจนเกินไป มีขนาดที่พอดีกับขนาดตัวของลูกน้อย และต้องคอยสังเกตด้วยว่า ผ้าห่มที่เลือกใช้เหมาะกับสภาพอากาศตอนนั้นหรือเปล่า ?

คุณแม่มือใหม่หลายท่านกังวลใจมาก เรื่องการ “ไม่ชอบนอนห่มผ้า” ของลูกน้อย (โดยเฉพาะช่วงแรกเกิดถึง 6 เดือน) แม่ห่มผ้าให้ทีไร ลูกก็มักจะดึงออก บางคนถึงกับร้องไห้ จนคุณแม่กังวลว่าลูกน้อยจะป่วย เป็นปอดชื้น ปอดอักเสบ หรือปอดบวม

 


  วิธีแก้ง่าย ๆ... คือคุณแม่ต้องเพิ่มความนุ่มนวลให้มากขึ้นจากเดิม เพราะเด็กช่วงอายุนี้ยังไม่คุ้นเคยกับการนอนห่มผ้า อาจจะต้องรอเวลาให้เค้าหลับไปเสียก่อน ถึงค่อยเอาผ้าห่ม…มาห่มให้ อีกสาเหตุหนึ่งของการไม่ชอบนอนห่มผ้าของลูกน้อย คือการเลือกผ้าห่มให้ลูกน้อยไม่สอดคล้องกับสภาพอากาศที่เป็นอยู่ และคุณแม่เองก็ต้องหมั่นเช็คด้วยนะคะ ว่าผ้าห่มที่ใช้ห่ม หนาเกินไปหรือเปล่า ถ้าหนาไปลูกน้อยอาจจะร้อน หงุดหงิด และรำคาญได้ เพราะความอบอุ่นเป็นความชอบของแต่ละคน

“เด็กบางคนชอบผ้านุ่ม…
เด็กบางคนชอบผ้าบางเบา…
เด็กบางคนชอบผ้าห่มขนๆ มีผิวสัมผัสน่าสนใจ…
เด็กบางคนไม่ชอบนอนห่มผ้าเลย…”

ไม่อยากให้คุณแม่นำความชอบของตัวเองมาเป็นบรรทัดฐานในการฝึกเด็ก แต่คุณแม่ต้องคำนึงถึงความชอบของเด็กแต่ละคนด้วย (ยังไม่มีงานวิจัยที่แสดงว่าเด็กที่ไม่นอนห่มผ้า มีโอกาสติดเชื้อปอดอักเสบ…)


  เทคนิคการเลือกผ้าห่มให้ลูก
คุณพ่อ คุณแม่ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของสิ่งทอเป็นหลัก เลือกวัสดุที่มีผิวสัมผัสนุ่ม อ่อนโยน เพื่อการนอนหลับที่เป็นสุข และผ้าห่มต้องให้ความอบอุ่นได้ในระดับที่ดีพอเหมาะ ไม่หนาหรือบางมากจนเกินไป นอกจากนั้น… ผ้าห่มที่มีผิวสัมผัสที่น่าสนใจ จะช่วยในการกระตุ้นพัฒนาการของ “ลูกรัก” ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วย

 

 

ดีเอส (DS Baby) ถือเป็นแบรนด์หนึ่งที่ใส่ใจและให้ความสำคัญเรื่องการดูและเด็กแรกเกิดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการนอน เพราะแบรนด์เชื่อว่า "การนอนหลับที่ดี คือจุดเริ่มต้นของพัฒนาการทางด้านร่างกายและสมอง" ทางแบรนด์จึงได้ออกแบบผ้าห่มที่เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดพิเศษ และมีให้คุณพ่อ คุณแม่ได้เลือกตามความชอบของลูกน้อย มีทั้งแบบหนานุ่ม แบบผ้านวม และแบบนุ่มสบายใช้ได้ประจำ ๆ

ผ้าห่มของ DS Baby ทำมาจากวัสดุที่คัดสรรมาแล้วว่า "ดีและปลอดภัย" ต่อเด็ก อย่าง ผ้าฝ้าย 100 % ซึ่งมีความทนทาน มีผิวสัมผัสที่นุ่มและเรียบลื่น ไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อผิวที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองผิวลูกน้อยอย่างแน่นอน...  และนอกจาก ดีเอส จะมีผ้าห่มสำหรับเด็กหลายแบบ หลายลายให้เลือกแล้ว ทางแบรนด์ยังผลิตผ้าห่มที่ดี ที่เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิด เรื่อยไปจนถึงเด็กโต ทำให้คุณพ่อ คุณแม่สามารถเลือกผ้าห่มให้ลูกน้อยได้อย่างเหมาะสมตามวัยของลูกด้วย...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้