ขุดกำไรใน "หลุมพรางนักช้อป"

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ในความเป็นจริงแล้ว... ทุกเรื่องราวบนโลกใบนี้ล้วน "มีดี มีเสีย" หากมีสติมากพอ ไม่ปล่อยให้ความโลภครอบงำ ก็จะมองเห็นกำไรงามจากรายการหลุมพรางเหล่านี้ได้เช่นกัน

เราอยู่ในยุคที่ผู้ผลิตแข่งขันกันอย่างดุเดือด และผลประโยชน์จึงตกเป็นของผู้ซื้อด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดต่าง ๆ นานา ที่ผู้ผลิตคิดค้นขึ้นมาเพื่อหลอกล่อให้คุณจับจ่ายใช้สอย หากมองให้ดีจะพบช่องทางที่คุณสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเงินที่ต้องใช้จ่ายค่าของกินของใช้ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน "ลด แลก แจก แถม ส่งชิงโชค" มักถูกมองว่าเป็นตัวการที่คอยดูดเงินในกระเป๋านักช้อปทั้งหลาย ถึงขั้นกูรูการเงินหลายสำนักล้วนเขียนออกมาทิศทางเดียวกันในทำนองให้ระแวงระวังอย่าตกหลุมพรางกลยุทธ์คลาสสิคของผู้ขาย


  ของแถม

ว่ากันว่ารายการของแถมเป็นกลยุทธ์ไม้ตายที่ใช้เมื่อไหร่กวาดเหยื่อนักช้อปติดเบ็ดทุกนัด กระทั่งกูรูเรื่องการเงินหลายคนออกมาชี้ให้เห็นผลเสียของการช้อปเพื่อเป้าประสงค์ของแถม ชนิดที่เรียกว่าบางรายขนซื้อบะหมี่มาหลายโหลเพียงเพื่อให้ได้กล่องพลาสติกครบทุกสี ปรากฏว่ากล่องพลาสติกก็ไม่ได้ใช้เอามาทิ้งไว้ให้ฝุ่นจับเสียเฉยๆ แถมบะหมี่ก็กินไม่ทัน ทิ้งไว้จนหมดอายุ อย่างนี้คำนวณกันดีๆ แล้วต้องบอกว่ามีแต่เสียกับเสีย แต่ใช่ว่าของแถมจะเป็นเรื่องหลอกซื้อเสมอไป ของอย่างนี้ถ้าฉลาดซื้อพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียคุณย่อมได้มากกว่าเสียแน่นอน หากของที่คุณซื้อเป็นของที่ต้องกินต้องใช้อยู่แล้ว ราคาที่ซื้อแล้วได้ของแถม กับราคาที่ซื้อตามปกติไม่ได้แตกต่างกัน อีกทั้งของนั้นก็ไม่ใช่ของใกล้หมดอายุขัย เช่นนี้แล้วต่อให้ของแถมจะไม่ได้ใช้ก็ไม่ใช่ปัญหา

  สินค้าลดราคา

ความโลภอาจทำให้คุณตัดสินใจซื้อของป้ายแดงโดยขาดสติได้ง่าย แต่ถ้ามีสติคุณก็อาจได้เป็นเจ้าของสินค้าแบรนด์เนมราคาแพงในราคาที่ถูกแสนถูก ใครจะไปรู้ว่าของที่คุณซื้อมาเป็นของลดราคา หากคุณไม่ได้บอกใคร ตรงนี้มีเคล็ดลับในการเลือกซื้อสินค้ากระบะป้ายแดงว่า เมื่อพบของถูกใจก็ให้คว้าเอาไว้มาจองแต่อย่าเพิ่งจ่ายตังค์ เลือกจนพอใจแล้วค่อยมาคำนวณรวมราคา ดูว่ายอดรวมที่ออกมาเกินงบใช้จ่ายในกรอบที่ตั้งไว้หรือเปล่า ถ้าเกินก็ให้ตัดใจสลัดสินค้าที่ชอบน้อยสุดออกไป ที่สำคัญให้ถามตัวเองตลอดเวลาขณะช้อปให้แน่ใจ “สินค้าที่ซื้อมาฉันได้ใช้ประโยชน์แน่นอน”

  บัตรส่วนลด

จำไว้ว่าหากซื้อของที่คุณเองต้องกินต้องใช้เป็นประจำอยู่แล้ว บัตรส่วนลดมีประโยชน์แน่นอน ไม่ว่าเขาจะบังคับให้คุณซื้อในวงเงินเท่านั้นเท่านี้ก็ตาม ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่เผลอใจไปซื้อของอื่นที่ไม่จำเป็นใช้ (หรือเรียกให้ถูกคือของที่ถูกใจแต่อาจไม่ได้ใช้) และอยู่นอกเหนือรายการที่ระบุไว้ในบัตรส่วนลด

  ส่งชิงโชค

โดยปกติแล้วรายการส่งชิงโชคมักไม่ได้ผลนักในการกระตุ้นความอยากของนักช้อป ต่อให้ของรางวัลล่อตาล่อใจมากแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าของที่คุณซื้อมาบังเอิญเข้าเงื่อนไขได้รับสิทธิชิงโชคอย่าปล่อยโอกาสนี้ให้เสียไป ขยันส่งๆ ไปเถอะ ซื้อหวยเสี่ยงโชคคุณยังต้องเสียเงินซื้อ แต่นี่ซื้อของที่ต้องใช้แล้วได้มาจะทิ้งไปให้เสียโอกาสทำไม เพียงแต่ต้องระวังประเภทส่งทางเอสเอ็มเอสแล้วต้องเสียค่าส่งเป็นรายครั้ง อย่างนี้ก็ไม่ไหวเสียเงินอุดหนุนซื้อสินค้าแล้วยังต้องมาเสียเงินร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายอีก ถ้าเป็นอย่างนี้ก็อย่าไปหลงกลลวง


กฎเหล็กของการช้อปอย่างฉลาด ... ช้อปให้ฉลาดยังคงมีเรื่องให้ต้องคิดพิจารณาก่อนควักเงินจ่ายด้วย ยิ่งในยุคภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้ ยิ่งต้องคิดให้มาก ต่อไปนี้เป็นกฎเหล็กที่จะทำให้การใช้จ่ายเงินของคุณไม่เสียท่าให้กับกลลวงของเหล่าผู้ค้าทั้งหลาย

 

1. เลือกซื้อแต่ของที่จำเป็น อย่าซื้อเพื่อสะสมแต้ม หรือสะสมยอดแลกของแถม ของบางอย่างหากพิจารณาแล้วว่า ยังไม่จำเป็นต้องใช้ในตอนนั้น ก็ให้รอช่วงลดราคาตามเทศกาลต่างๆ ของใช้ฟุ่มเฟือยประเภทเสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ ควรกลับไปถามตัวเองก่อนว่าอยากได้จริงหรือไม่ซื้อแล้วได้ใช้คุ้มค่าหรือเปล่า

2. ซื้อของลดราคา เหมาโหลถูกกว่า เพื่อความประหยัดและคุ้มสุดๆ หรือเลือกซื้อ ช่วงซื้อ 1 แถม 1 โดยอาจหารครึ่งกับเพื่อน แต่ก็ต้องดูให้ดีๆ อย่าหลงคำโฆษณา ชวนเชื่อจากสื่อต่างๆ ควรพิจารณาดูเสียก่อนว่ามีความคุ้มค่าจริงๆ

3. หากแพงแต่ซื้อแล้วคุ้ม ใช้ได้นาน ของมีความทนทาน ก็ยอมจ่ายไปเถอะ ดีกว่าซื้อของราคาถูกมาแต่ต้องซื้อบ่อยๆ อย่างพวกรองเท้า กระเป๋ามือสอง ที่เมื่อคำนวณดูแล้วจ่ายมากกว่าซื้อของแพงชิ้นเดียว เสียอีก อย่าเป็นพวกเสียน้อย เสียยาก เสียมากเสียง่ายเลย

4. เปรียบเทียบคุณภาพและราคาสินค้า หากสินค้าสองอย่างมีคุณภาพเท่าเทียมกัน ให้เลือกซื้อของที่ราคาถูกกว่า ไม่ต้องไปยึดติดกับแบรนด์สินค้าที่อาจตั้งราคาไว้สูงเกินจริง

5. ช้อปแบบวางแผนล่วงหน้า โดยการจดรายการของที่จะซื้อ นอกจากนี้หากของที่จะซื้อมีเพียงแค่ชิ้นสองชิ้น คำนวณค่าน้ำมันรถไปห้างแล้วแพงกว่าซื้อที่ร้านสะดวกซื้อแถวบ้าน ก็ไม่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกให้เปลืองแรง แถมยังเปลืองน้ำมันอีกด้วย

6. ซื้อเสื้อผ้าเรียบๆ แบบคลาสสิกเก็บไว้บ้าง อย่างพวกเสื้อสูท ชื่อชุดเดรสสีพื้นๆ เพราะของพวกนี้จะสามารถหยิบมาใส่เมื่อไรก็ได้ อาจเอามาประยุกต์นิดหน่อย เท่านี้ ก็ใช้ได้อีกนาน ไม่ตกเทรนด์แน่นอน

7. ใช้เครดิตการ์ดอย่างมีสติทุกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้