Children's Day 2019

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คำขวัญวันเด็กถือเป็นพิธีปฏิบัติเป็นประจำเช่นทุกปี ที่นายกรัฐมนตรีจะมอบให้แก่เด็ก ๆ ผู้เป็นอนาคตของชาติ และในปีนี้ท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบคำขวัญวันเด็กไว้ว่า  “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ”

 

นอกจากทำเนียบรัฐบาลที่มี “ไฮไลท์วันเด็ก” อย่างการเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ “นั่งเก้าอี้นายก” แล้ว พื้นที่การเรียนรู้อื่นๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดก็ได้รวมกิจกรรมสำหรับเด็กที่น่าสนใจไว้มากมาย โดยมัมสเตอร์ได้รวม 5 สถานที่จัดงานวันเด็ก ที่น้องจะได้ทั้งความรู้ควบคู่ไปกับความสนุกด้วย

 

 

1. มิวเซียมสยาม

กิจกรรมวันเด็กที่มิวเซียมสยาม น้องๆจะได้กับความสนุกจากการถอดรหัสความเป็นไทยผ่านเมนูอาหารไทยยอดนิยม ในกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ตอน "ผจญภัยในห้องครัว"

ในปีนี้มิวเซียมสยามได้เปิดพื้นที่สนุกให้กุ๊กตัวน้อยได้มาเรียนรู้กรรมวิธีและการเลือกใช้วัตถุดิบในการปรุงอาหารอย่างพิถีพิถันของคนไทย ภายในงานจะพบกับเกมสนุกๆ มากมาย ทั้งเกมจาก 5 เมนูอาหารไทยในห้องไทยชิม ที่ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารไทยเมนูต่างๆ ประกอบด้วยเมนู ต้มยำกุ้ง ส้มตำ แกงเขียวหวาน บัวลอย และไข่เจียว โดยกุ๊กตัวน้อยจะต้องช่วยกันออกตามหาวัตถุดิบจากทั้ง 5 เมนู โดยจะจำลอง พื้นที่ด้านหน้าอาคารนิทรรศการให้เป็นแหล่งรวมวัตถุดิบ ในรูปแบบฐานต่างๆ อย่าง ฐานฟาร์ม ฐานตลาด ฐานสวนผัก ฐานสวนผลไม้

นอกจากนั้นยังมีเกมสำหรับเด็กที่ไม่ต้องแข่งขันกัน เช่น จิ๊กซอ ลูกเต๋า เรื่องข้าว เรื่องไผ่ เกมเลื่อนภาพอาหาร ระบายสีขนมไทย ศิลปะบนจานอาหาร ทำการ์ดจากเมล็ดข้าวตกแต่งที่คั่นหนังสือ และกิจกรรมตอบคำถามในห้องนิทรรศการ (ห้องไทยชิม) พร้อมของรางวัลพิเศษอีกมากมาย

>> สามารถเข้าชมนิทรรศการถอดรหัสไทย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. สำหรับกิจกรรมวันเด็กบริเวณสนามหญ้าด้านหน้าอาคารนิทรรศการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 น.

 

 

2. Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ

พบกับงานวันเด็กในตอน “คิด(ส์) หลาก หลาย: Everybody is Unique” เพื่อให้ศิลปะเป็นอีกหนึ่งช่องทางเรียนรู้เรื่องความหลากหลายของผู้คนและสังคม ทั้งเรื่องวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา เชื้อชาติ อาหาร รวมทั้งความหลากหลายทางความคิด ผ่านกิจกรรมที่เน้นการลงมือทำและมีส่วนร่วม จำนวนกว่า 10 ฐานด้วยกัน โดยกิจกรรมวันเด็กศิลป์ มุ่งหวังที่จะให้กิจกรรมทางศิลปะเป็นสื่อกลางที่ทำให้เด็กๆ เกิดกระบวนการทางความคิด และนำประสบการณ์จากกิจกรรมไปปรับใช้ ทำความเข้าใจความหลากหลาย ยอมรับความแตกต่าง รับฟังและเคารพผู้อื่น พร้อมกันนั้นหอศิลปกรุงเทพฯ คาดหวังที่จะเปิดมุมมองให้ทุกๆ คนสนใจการทำกิจกรรมในพื้นที่แหล่งเรียนรู้อย่างหอศิลป์และพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ

  ไฮไลท์ภายในงาน
น้องๆ จะได้ชมผลงานศิลปะจากศิลปินชื่อดังจากทั่วโลก กว่า 40 ชิ้น จากนิทรรศการ Bangkok Art Biennale 2018 ที่นำเสนอเรื่องราวความสุขผ่านมุมมอง วิธีคิด และวัฒนธรรมที่หลากหลาย อีกทั้งได้ปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ไปกับฐานกิจกรรมที่รอตอนรับน้องๆ ตั้งแต่ชั้น L จนถึงชั้น 9 ทั้งฐานนิทานคุณหนูฐานกราฟฟิตี้คิดส์ฐานจากนิทรรศการ Bangkok Art Biennale และอีกมากมายได้ทั้งความสนุกและเรียนรู้ไปพร้อมกัน

  ฐานกิจกรรม
1. โถงชั้น L ฐาน นิทานคุณหนู (Storytelling) ฟังนิทานคุณหนูและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะประดิษฐ์
ผนังโค้งชั้น 3 ฐาน กราฟฟิตี้พิมพ์มือ (Graffiti handprint) ระบายสีฝามือของเรา นำไปติดผนัง สร้างผลงานกราฟิตี้ที่ไม่ซ้ำใคร
2. ผนังโค้งชั้น 4 ฐานแต่งตัวตุ๊กตา (Dress up your doll) เรียนรู้ความหลากหลายผ่านเครื่องแต่งกาย กับกิจกรรมแต่งตัวให้ตุ๊กตา
3. ผนังโค้งชั้น 4 ฐาน แก้มแต้มยิ้ม (fancy face painting) เพ้นท์หน้าแฟนซี แปลงร่างเป็นตัวการ์ตูนหรือคาแรคเตอร์ที่น้องชื่นชอบ
4. ห้องตาวิเศษ ชั้น 4 ฐาน ฑูตน้อยตาวิเศษ (Magic Eyes) เรียนรู้เรื่องรีไซเคิล และการรักษาสิ่งแวดล้อมกับพี่ๆ ตาวิเศษ
5. ผนังกระจกชั้น 5 ฐาน พฤกษ์ศิลป์ (Botanical Drawing) ทำความรู้จักพรรณพืชและดอกไม้ผ่านการวาดรูป
6. ห้องออดิทอเรียมชั้น 5 ฐาน การ์ตูนสเตชั่น (Cartoon Station) ชมการ์ตูนแอนนิเมชั่น ที่ชวนทำความรู้จักวัฒนธรรมที่หลากหลาย
7. ห้องนิทรรศการชั้น 7 ฐาน ตะลุยเบียนนาเล่ (Bangkok Art Biennale) ให้ผลงานศิลปะพาน้องน้องๆ ไปทำความรู้จักกับศิลปินชื่อดังและเทศกาลบางกอก อาร์ท เบียนนาเล่
8. ห้องนิทรรศการชั้น 8 ฐานของเล่นข้อต่อเถรอดเพล (Wooden Toys) รู้จักงานสถาปัตยกรรมผ่านของเล่นวัฒนธรรม
9. ห้องนิทรรศการชั้น 9 ฐาน จิ๊กซอว์กรอบรูป (Make a Puzzle) ออกแบบกรอบรูป แรงบันดาลใจจากนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพฯ

>> กิจกรรมจะมีในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายการร่วมงานทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 02 214 6630-8 ต่อ 519 หรืออีเมล education@bacc.or.th

 

 

3. พิพิธภัณฑ์ศิริราช

สำหรับครอบครัวที่วางแผนพาน้องๆเที่ยวทั่วไทยในปี 2019 นี้ไม่ควรพลาดมาทดลองการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ กับพิพิธภัณฑ์ศิริราช ที่จะพาชวนน้อง ๆ ไปตะลุยสถานีต่างๆ มุ่งหน้าสู่แดนใต้กับงานวันเด็ก 2562 “ฮาโหล ปู๊น ปู๊น บางกอกน้อย” (เป็นการจำลองสถานีต่างๆ ภายในพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน)

สถานีที่ 1 “บางกอกน้อย” รู้จักจุดเริ่มต้นของสถานีรถไฟสายใต้แห่งแรก
สถานีที่ 2 รู้จักจังหวัด “นครปฐม” ผ่านคำขวัญสำคัญ
สถานีที่ 3 ท่องเที่ยว “กาญจนบุรี” ไปกับภาพยนตร์ 4 มิติสุดมันส์
สถานีที่ 4 แวะพักเหนื่อยระบายสีโอ่งที่ “ราชบุรี”
สถานีที่ 5 ชวนน้องพี่รำวงที่ “เพชรบุรี”
สถานีสุดท้าย มาแจวเรือสนุกๆ ที่ “หัวหิน”

ไม่เพียงเท่านั้น ภายในงานยังมีอาหารสุดอร่อย และของรางวัลมากมาย รับรองได้ว่าเด็กทุกคนที่เข้าร่วมงานจะมีของติดไม้ติดมือกลับไปอย่างแน่นอน

>> กิจกรรมมีวันที่ 12 มกราคม 2562 เวลา 9.00 – 15.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน (บริเวณท่ารถไฟ) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 02-419-2601, 02-419-2617

 

 

4. พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย

ภายในงานมีกิจกรรมจากหน่วยงานต่างๆ ของสภากาชาดไทย ร่วมให้ความสนุกและความรู้มากมาย อย่าง

1. พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย จัดกิจกรรม “Like & Share” กิจกรรม “เรียนรู้…สนุก KID กับพิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย” กิจกรรม “Paper dolls” และ “เกมบันไดงู”

2. สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย กิจกรรม “กาชาดร่วมใจ สร้างอนาคตสดใส เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่”

3. สำนักงานยุวกาชาด จัดกิจกรรมความรู้ เกม สนุก ๆ ตามฐานต่าง ๆ เช่น ความรู้เรื่องเครื่องหมายกาชาด ฯลฯ

4. ศูนย์ฝึกอบรมปฐมพยาบาลและสุขภาพอนามัย จัดกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับการช่วยชีวิตเบื้องต้น

5. สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ให้บริการตรวจเช็คฟันและอุดเคลือบร่องฟันด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่

6. สวนงู สถานเสาวภา ยังได้เปิดให้เด็กและผู้ปกครองเข้าชมสวนงู ฟรี และชมการแสดงจับงูในเวลา 11.00 และ 14.30 น.

>>นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบันเทิง มีบริการอาหาร และเครื่องดื่ม ฟรีตลอดงาน สภากาชาดไทยเชิญชวนเด็กและเยาวชน เข้าร่วมกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 เวลา 08.30-15.30 น. ณ พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 1664 ติดตามข่าวสารได้ที่เฟซบุ๊กเพจ : พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย (Thai Red Cross Museum)

 

 

5. พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร

อีกหนึ่งงานที่พ่อแม่ ไม่ควรพลาดที่จะพาน้องๆเข้าร่วมในช่วงวันเด็กนี้คือ ที่พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพ ซึ่งได้รวมกิจกรรมต่างๆ มากมายให้ร่วมสนุก อาทิ เช่น กิจกรรมสร้างสรรค์กับอาจารย์วิทยา กิจกรรมเพ้นท์หน้า กิจกรรมหมวกปาร์ตี้ กิจกรรม Lucky Draw และกิจกรรมตักไข่ กิจกรรมจากโซนโรงละครเล็ก เป็นต้น

>> คุณพ่อคุณแม่สามารถพาน้องๆ เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก ปี 2562 ได้ ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 สอบถามข้อมูลเพ่ิมเติมได้ที่ Facebook : พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) หรือ www.cdm-bangkok.com

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้