"แป้งฝุ่น" ปลอดภัยสำหรับลูก ถ้าคุณแม่เลือกใช้แป้งเป็น และทาถูกวิธี

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

แป้งเด็กทาตัวหรือแป้งฝุนโรยตัว (Talcium powder) ทำจากทัลคัมซึ่งเป็นแร่หินชนิดหนึ่ง นำมาโม่บดให้ละเอียด อบให้แห้ง และฆ่าเชื้อ แป้งที่ดีเนื้อควรละเอียด นิ่ม ไม่ระคายเคืองผิวลูก ลดกลิ่นอับ ช่วยดูดซับความชื้น ทำให้ผิวแห้ง ช่วยป้องกันผดผื่น การเลือกซื้อแป้ง แนะนำให้คุณแม่เลือกซื้อแป้งจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ ผ่านการรับรองว่าปลอดภัยสำหรับเด็กและทารก มีวันเดือนปีที่ผลิต และวันหมดอายุที่ชัดเจน มีส่วนผสมระบุไว้ชัดเจน ไม่มีสารปนเปื้อน ไม่มีเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค 


พญ.ฐิตาภรณ์ วรรณประเสิร์ฐ ให้คำแนะนำว่า
การทาแป้ง: แนะนำให้โรยแป้งบนมือก่อน แล้วค่อยทาบนตัวเด็ก ไม่แนะนำให้โรยแป้งบนตัวลูกโดยตรง เพราะอาจทำให้ฝุ่นฟุ้งเข้าตาและจมูก การทาแป้งควรทาครั้งละน้อยๆ ห้ามใช้โรยสะดือเด็ก สำหรับเด็กที่มีผิวแพ้ง่าย ภูมิแพ้ หอบหืด ไม่แนะนำให้ใช้แป้ง ในเด็กที่เป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนังหรือมีผื่นที่ผิวหนัง ช่วงที่มีผื่นไม่ควรทาแป้งลงบนผื่น เนื่องจากแป้งจะไปเคลือบที่ผิวซึ่งอาจขัดขวางการดูดซึมของยาลงไปบริเวณผิวหนังที่มีผื่น
การใช้แป้ง: ระวังอย่าให้แป้งเข้าตาจมูกและปากเด็ก และเก็บแป้งให้พ้นมือเด็ก 


และสำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นผื่นหรือเป็นสิวง่าย หากใช้แป้งเด็กที่เป็นแป้งฝุ่นทาตัวมาทาบริเวณหน้า อาจทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและก่อให้เกิดสิว แนะนำให้ใช้เลือกใช้แป้งสำหรับใช้กับใบหน้าโดยเฉพาะ 

ทาแป้งอย่างไรให้ปลอดภัย 
ในขบวนการผลิตแป้ง บางครั้งอาจพบสารปนเปื้อนที่อาจก่อให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะสารที่มีคุณสมบัติคล้ายเเอสเบสตอส ขณะโรยแป้ง เมื่อสูดหายใจ ฝุ่นแป้งที่ฟุ้งกระจายในอากาศ อาจทำร้ายคุณแม่และคุณลูกโดยไม่รู้ตัว  

แร่ไยหิน หรือ เเอสเบสตอส (asbestos) เป็นแร่อนินทรีย์ที่เกิดตามธรรมชาติที่อยู่ในใยหิน มีคุณสมบัติที่สามารถฟุ้งกระจายได้ในอากาศ การหายใจที่มีฝุ่นละอองของแร่ไยหินปนเปื้อนสู่ร่างกายเป็นเวลานานๆ อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ทำให้เกิดความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ เกิดโรคปอดอักเสบ ปอดบวม นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า แร่ไยหินเป็นสาเหตุของมะเร็งและมะเร็งเยื่อหุ้มปอด ปัจจุบันในสหรัฐอเมริกากำหนดให้แป้งที่ใช้ทาตัวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารแอสเบสตอส 



พญ.ฐิตาภรณ์ วรรณประเสิร์ฐ ทิ้งท้ายว่า
“สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นห่วงความปลอดภัยจากการใช้แป้งที่มีส่วนผสมของทัลคัม การปนเปื้อนจากสารเคมี ปัจจุบันมีแป้งหลายชนิด ที่ผลิตจากวัตถุดิบตามธรรมชาติ เช่น แป้งข้าวโพด และแป้งข้าวเจ้าบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นสารอินทรีย์สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ไม่เกิดการสะสมในปอด ซึ่งปัจจุบันประเทศเรามีแป้งที่ผลิตเองในประเทศไทย” 

 

ทำแป้งให้ลูกใช้…..
ปัจจุบันมี How to ใน Youtube มากมาย อธิบายเรื่องการทำแป้งทาตัวใช้เอง โดยใช้ส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ เช่น แป้งข้าวเจ้าที่ผ่านการอบและฆ่าเชื้อ มีคุณสมบัติในการดูดซับความมัน ซึ่งเป็นคนละชนิดกับแป้งที่ใช้ทำอาหาร โดยหาซื้อได้จากร้านเคมีภัณฑ์ ใส่ส่วนผสมเพื่อแต่งกลิ่น สีจากธรรมชาติ เช่น บีทรูท ขมิ้นหรือหากทำแป้งเย็น อาจใส่เมนทอล น้ำมันหอมระเหย เมื่อได้ส่วนผสมที่ต้องการ บดแป้งให้เข้ากัน  การทำแป้งใช้เอง ไม่ควรเก็บไว้นาน เก็บให้พ้นจากแสงแดดและความร้อน หลังใช้ควรปิดฝาให้สนิท หากทาแป้งแล้วเกิดอาการคัน แนะนำให้หยุดใช้ และไปพบแพทย์

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้