9 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับนมแม่

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

1. สัดส่วนของสารอาหารในนมแม่ จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามความต้องการของลูกน้อย ซึ่งมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย

2. สารอาหารทุกชนิดในนมแม่ อยู่ในรูปที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้ประโยชน์ได้เลย เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่ จึงมักไม่เกิดอาการข้างเคียง อันเป็นผลมาจากปัญหาลำไส้อักเสบเนื่องจากสารอาหารย่อยยาก

3. ในน้ำนมแม่ มีสารต้านการอักเสบ ซึ่งจะช่วยป้องกันโอกาสการติดเชื้อ

4. มั่นใจได้ว่า นมแม่สะอาด ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อย เพราะเป็นอาหารที่ผ่านการกลั่นกรองมาแล้วจากตัวคุณเอง

5. รสชาติของนมแม่ จะเปลี่ยนไปตามรสชาติอาหารที่คุณกินเข้าไป เจ้าหนูจึงมีโอกาสได้ลิ้มรสใหม่ๆ ไม่ซ้ำซากจำเจ ชนิดที่เรียกว่าไม่มีทางที่นมผงจะเลียนแบบได้ ข้อดียิ่งไปกว่านั้น ก็คือ ทำให้ลูกน้อยของคุณเกิดความคุ้นเคยกับรสชาติอาหารที่หลากหลาย ทำให้เขาไม่มีปัญหาในช่วงเริ่มต้นอาหารเสริม

6. กลไกในขณะที่ร่างกายปรุงสารอาหารให้กับลูกน้อยนั้น ได้ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาที่ช่วยป้องกันโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม, มะเร็งรังไข่ และโรคกระดูกพรุน ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ช่วยให้รูปร่างของคุณแม่กลับเข้าส่วนได้อย่างรวดเร็ว

 



7. การดูด ด้วยท่าดูดที่ถูกต้องจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายของแม่สร้างน้ำนมได้มากขึ้น

8. การรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณค่าสารอาหารอย่างเพียงพอ ไม่ได้เป็นสาเหตุให้คุณค่าสารอาหารในน้ำนมลดลง แต่จะมีผลให้ปริมาณการผลิตน้ำนมลดลง ดังนั้น ทางที่ดีขณะให้นมลูก คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นะคะ

9. การบีบน้ำนมเก็บไว้ด้วยมือ ให้ผลดีกว่าการใช้เครื่องบีบ เพราะจะช่วยให้เต้านมได้รับการกระตุ้น ทำให้มีการผลิตน้ำนมได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้