คุยเล่นผ่านการดูแล เรื่องง่ายๆ ของการส่งเสริมพัฒนาการเจ้าหนู

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

การเล่น ไม่เพียงสร้างความสนุกสนานไปวันๆ ให้กับเด็กเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีการเรียนรู้ และส่งผลให้สมองของเด็กมีพัฒนาการที่ดีอีกด้วย  คุณแม่สามารถใช้ทุกช่วงเวลาของการดูแลลูกน้อย คุยเล่นกับเขา เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเขาได้ตลอดเวลาค่ะ

ป้อนข้าว 
-ช่วงเดือนแรกที่เริ่มป้อนอาหารเสริม ให้เจ้าหนูได้หยิบจับช้อนมาไว้ถือเล่น นอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อมือมีพัฒนาการแล้ว ยังช่วยให้เขาได้ฝึกทักษะในการหยิบจับช้อนอีกด้วย

-เมื่อเขาเริ่มคุ้นเคยกับการกินอาหารเสริมมากขึ้น ให้จัดชุดอาหารเสริมเพิ่มขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง เอาไว้ให้เขาได้ทดลองตักอาหารกินเอง ขณะที่คุณป้อนอาหารเสริมในปริมาณที่เตรียมไว้ให้กับเขา เจ้าหนูจะรู้สึกสนุกกับมื้ออาหารมากขึ้น

อาบน้ำ 
-หาของเล่นประเภทที่ลอยน้ำได้ใส่ไว้ในอ่างน้ำในเขาเล่น เจ้าหนูจะรู้สึกสนุก และทึ่งกับการกดของเล่นลงน้ำ และปล่อยให้มันลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำอีกครั้ง

-ของเล่นที่มีลักษณะเป็นภาชนะ เอาไว้ให้เจ้าหนูเทน้ำใส่ หรือตักน้ำใส่ และเทออกจากภาชนะ ช่วยให้เขาฝึกใช้มือประสานกับสายตาในการมอง

-ก่อนลงอาบน้ำทุกครั้ง ใช้มือของเขาแตะๆ ผิวน้ำ แล้วลูบหน้า ลูบตัว ตัวเอง เพื่อให้เขาสัมผัสถึงอุณหภูมิที่แตกต่างกัน

แต่งตัว
-ขณะทาครีม ทาแป้งให้กับเขา ถือโอกาสนวดให้เจ้าตัวน้อยไปในตัว โดยใช้สองมือคุณนวดกดเบาๆ บริเวณหัวไหล่ แล้วค่อยๆ สไลด์เลื่อนมาจนถึงมือน้อยๆ ของเขา จากนั้นใช้สองมือจับสองแข้งเขาไว้ แล้วค่อยๆ ดันขึ้นจนชิดท้อง จากนั้นค่อยๆ จับยืดออกอีกครั้ง ทำอย่างละ 2-3 ครั้ง พร้อมกับคุยเล่นกับเขา เจ้าหนูจะรู้สึกสนุก และยอมนอนให้คุณแต่งตัวให้กับเขา

-ถือโอกาสสอนให้เขารู้จักอวัยวะส่วนต่างๆ ไปในตัว จะทาแป้งตรงไหน ก็บอกเขาไปด้วยว่าตรงส่วนนั้นเรียกว่าอะไร เช่น นี่คือ ตา.. หู.. จมูก... ฯลฯ



เปลี่ยนผ้าอ้อม
-บอกให้เขารู้ถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับเขา เช่น  หนูไม่สบายตัวใช่ไหมลูก.. มันเปียกใช่ไหม.. แฉะอีกแล้วใช่ไหมลูก.. หนูหงุดหงิดใช่ไหม.. แม่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้นะ... สบายตัวหรือยัง... สบายตัวแล้วล่ะซิ... คำพูดเหล่านี้ ไม่เพียงกระตุ้นให้เขาคุยกับคุณเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นฐานช่วยให้เขารู้ถึงอารมณ์ ความรู้สึกของตัวเองอีกด้วย

กล่อมนอน
-เล่านิทาน ร้องเพลง หรือเล่าเรื่องสนุกๆ ให้เขาฟัง เจ้าตัวเล็กอาจฟังไม่รู้เรื่อง แต่ด้วยท่าที และน้ำเสียงสูงๆ ต่ำๆ ที่คุณกำลังสื่อถึงเขาอยู่นั้น จะทำให้เขาเพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้โทนเสียงต่างๆ และที่สำคัญ สมองของเขากำลังบันทึกการออกเสียงคำศัพท์ต่างๆ เอาไว้อยู่ค่ะ

แล้วอย่าลืมใส่อารมณ์สนุกในทุกกิจกรรมของการดูแลลูกน้อยของคุณนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้