สอนเจ้าตัวน้อย.. ให้รู้จักกล่อมตัวเองเป็น

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

การดูแลลูกน้อยในแต่ละวัน ไม่ใช่งานเบาๆ เลยนะคะ  ยิ่งถ้าคุณแม่ไม่มีผู้ช่วย แล้วแถมยังต้องทำงานบ้านไปพร้อมๆ กันด้วย ก็ยิ่งสาหัสหนักเข้าไปใหญ่ ขึ้นชื่อว่าสมาร์ทมัมอย่างคุณ ต้องหาวิธีเซฟพลังงานตัวเองไว้ก่อนค่ะ เรามีเทคนิคง่ายๆ ในการกระตุ้นให้เจ้าหนูรู้จักกล่อมตัวเองให้หลับต่อได้ มาฝากกันค่ะ

ส่งเสียงเห่กล่อมนำมาก่อน ลูกน้อยของคุณจะจดจำวิธีการต่างๆ ที่คุณใช้ในการกล่อมเขาเข้านอนได้อยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อได้ยินเสียงร้องแอ่ะๆ ของเจ้าตัวน้อย อย่าเพิ่งรีบตรงรี่เข้าไปอุ้มเห่กล่อมเขาในทันที แต่ให้ส่งเสียงเห่กล่อมนำออกไปก่อน เมื่อได้ยินเสียงคุณ เขาอาจหลับต่อได้โดยคุณไม่ต้องวุ่นวายอะไรมากเลย แต่ถ้าเขายังไม่สามารถหลับต่อได้ ให้คุณเข้าไปตบก้นเขาเบาๆ สัก 2-3 ครั้ง แล้วปล่อยให้เขาหลับต่อด้วยตัวเอง

วางผ้าขนหนู หรือตุ๊กตาตัวโปรดไว้กอด  เด็กในวัยนี้ มักติดสิ่งของบางอย่างที่เขาคุ้นเคยตั้งแต่เล็กๆ เช่น ผ้าขนหนู หมอน หรือตุ๊กตาตัวโปรด ของสิ่งเหล่านี้ เหมือนเป็นตัวแทนของคุณ หากคุณเอาให้เขากอดไว้ก่อนนอน เจ้าหนูจะรู้สึกอุ่นใจนอนหลับฝันดี และเมื่อเขาตื่นขึ้นกลางดึก เพียงแค่ขยับให้เขาได้กอดถนัด เจ้าหนูก็อาจหลับต่อได้ โดยคุณไม่ต้องถ่างตาขึ้นมาดูเขาให้เสียเวลานอนเลย

หาจุกนมหลอกมาให้ดูด  บางครั้ง ลูกน้อยของคุณยังติดนิสัยเพลิดเพลินกับการดูดอยู่ จุกนมหลอกจึงสามารถช่วยให้เขารู้สึกอุ่นใจและหลับต่อได้ง่ายขึ้น คุณไม่ต้องกลัวว่า เจ้าหนูจะมีปัญหาช่องปาก เพราะโครงสร้างฟันของเขายังคงเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา จนกว่าฟันแท้จะเริ่มพัฒนาขึ้นในช่วงอายุ 5-6 ขวบ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ลูกน้อยของคุณก็คงหลับเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาจุกนมหลอกแล้วล่ะค่ะ แต่ถ้ากลัวเรื่องลมเข้าท้อง เมื่อเขาตื่นขึ้น คุณก็จับเขาเรอเหมือนตอนหลังให้นม ก็สิ้นเรื่องค่ะ

ติดโมบายไว้หัวเตียง หรือหาของเล่นเขย่ามีเสียงมาวางไว้ใกล้ๆ ให้เขาถือเล่น เจ้าหนูจะได้รู้สึกเพลิดเพลิน เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วไม่เห็นใคร โมบายที่มีสีสันสะดุดตา จะชวนให้เจ้าหนูเพลินตา ยิ่งถ้ามีห่วงให้ดึง เขาอาจคว้ามือไปดึงให้มีเสียงฟังเพลินๆ จนหลับต่อไปได้เอง

จัดห้องให้มีสภาพแวดล้อมน่านอน  นอกจากวิธีการต่างๆ ข้างต้นแล้ว คุณควรจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องให้ชวนเคลิบเคลิ้มหลับได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งก็เพียงแค่หรี่ไฟให้แสงสลัว และดูแลให้ภายในห้องเงียบสงบเท่านั้นเอง

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญก็คือ คุณไม่ควรใช้วิธีเห่กล่อมที่จะทำให้เขาเคยชินกับการที่ต้องมีคุณอยู่ใกล้ๆ เช่น การเกาคาง เขี่ยผม หรือให้เขาจับลูบมือของคุณก่อนนอนนะคะ เพียงแค่นี้.. คุณก็จะมีเวลาพักผ่อนเก็บแรงไว้รอเล่นสนุกกับเจ้าหนู ยามเมื่อเขาตื่นขึ้นมาเต็มตาแล้วล่ะค่ะ



Mom must know :
เจ้าหนูวัยนี้อาจมีพฤติกรรมชอบเอาหัวโขกข้างฝา ซึ่งเป็นวิธีที่เขาใช้ในการกล่อมตัวเองให้เพลินๆ เล่น เท่านั้นเองค่ะ ไม่มีอันตรายอะไร แต่ก็ควรป้องกันไว้เผื่อเขาโขกแรงเกินไป จนเจ็บตัวได้ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ คุณควรหาเบาะนุ่มๆ มาติดตามกำแพงสูงประมาณช่วงตัวของเขาเวลานั่ง ภายในห้องนอน หรือห้องที่คุณจัดให้เขาพักนะคะ หรือเมื่อเห็นเขากำลังโขกหัวกับข้างฝาห้อง ก็ให้รีบหาเบาะไปรองไว้ก่อน แล้วปล่อยให้เขาทำไป เมื่อเขาเบื่อก็จะเลิกไปเองค่ะ พฤติกรรมนี้จะหายไปได้เองเมื่อเขาอายุประมาณหนึ่งขวบค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้