ทำยังไงดี เมื่อลูกแพ้นมวัว?

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

อาการแพ้นมในเด็กแรกเกิดมักเกิดขึ้นกับเด็กที่คลอดก่อนกำหนด หรือเด็กที่ถูกเลี้ยงด้วยนมผง ทั้งนี้ เนื่องจากนมผงที่มีวางขายโดยส่วนใหญ่ผลิตขึ้นมาจากนมวัว ซึ่งมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่ระบบภูมิคุ้มกันของเด็กต่อต้าน เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่หลุดเข้ามาในร่างกายเพื่อหวังทำอันตรายต่อสุขภาพ ผลจากการต่อต้าน กลายเป็นอาการแสดงที่สร้างความทรมานให้กับลูกน้อย นั่นคือ เกิดผื่นผิวหนัง ปวดท้อง อาเจียน ท้องร่วงขึ้น

โดยปกติแล้ว อาการแพ้นมวัว จะเกิดขึ้นภายใน 1-2 วันหลังจากเด็กได้รับนมวัว แต่ก็มีบางกรณีที่อาการจะเกิดขึ้นหลังจากเด็กได้รับนมวัวอย่างติดต่อกันเป็นเวลา 7-10 วัน  และอาการแพ้นี้จะหายไปได้เองเมื่อเจ้าหนูอายุ 3-5 ปี



พบคุณหมอขอคำแนะนำ
ถึงแม้ว่าอาการแพ้จะหายไปได้เอง แต่ระหว่างช่วงที่เกิดอาการขึ้น คุณแม่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจนะคะ เพราะอาการแพ้มีหลายระดับ ตั้งแต่เกิดผื่นผิวหนัง ปวดท้อง อาเจียน ทั่วไป จนรุนแรงถึงขั้นเป็นอันตรายร้ายแรงได้เหมือนกัน ดังนั้น เมื่อสงสัยว่าลูกน้อยเกิดอาการแพ้นมวัวขึ้น คุณแม่ควรรีบพาลูกน้อยไปพบคุณหมอโดยเร็ว ก่อนไปก็ให้สืบหาดูว่ามีใครในครอบครัวของคุณ หรือพ่อของลูกเคยมีประวัติแพ้อะไร หรือแพ้อาหารชนิดใดบ้าง 

เมื่อไปถึงโรงพยาบาล คุณหมอจะทำการตรวจสอบว่าลูกน้อยของคุณแพ้นมวัวหรือไม่ หากพบว่าแพ้ ส่วนใหญ่คุณหมอจะแนะนำให้เปลี่ยนมาเป็นนมผงที่ผลิตจากถั่วเหลืองแทน ทั้งนี้ เนื่องจาก หากลูกของคุณแพ้นมวัว โอกาสที่เขาจะแพ้นมแพะ นมแกะ ก็มีสูงเช่นกัน เพราะนมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้ มักมีโปรตีนที่ระบบภูมิคุ้มกันในเด็กเล็กต่อต้านทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม มีเด็กอีกจำนวนหนึ่งที่แพ้แม้กระทั่งนมถั่วเหลือง ในกรณีนี้ คุณหมอจะแนะนำให้ใช้นมผงสูตรพิเศษที่ผ่านการย่อยโปรตีนแทน ซึ่งค่อนข้างมีราคาแพงค่ะ แต่ถ้าลูกของคุณจำเป็นต้องกินนมผงสูตรพิเศษนี้ได้อย่างเดียว ก็คงต้องลงทุนกันล่ะค่ะ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้