Brain-based Learning มหัศจรรย์แห่งสมองของการเรียนรู้

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

หากคุณแม่ที่มีลูกอยู่ในวัยเรียน คงจะพอคุ้นหูกันมาบ้าง ถึงความหมายของคำว่า Brain-based Learning   แต่สำหรับคุณแม่หลายท่านที่ลูกยังเล็กอยู่อาจยังสงสัยอยู่ว่าคืออะไร และสำคัญยังไงที่แม่อย่างเราต้องรู้...

Brain-based Learning เป็นแนวคิดที่อธิบายทฤษฎีต่างๆ เกี่ยวกับสมอง รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการทำงานของสมอง  ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการเรียนรู้ของคนเรานั่นเอง  และนำมาประยุกต์เพื่อส่งเสริมให้เด็กแต่ละคนมีการเรียนรู้ได้อย่างเต็มขีดความสามารถ   ทำให้เราเข้าใจสมองทั้งในด้านโครงสร้าง  กลไกการทำงานของสมองในแต่ละส่วน และพัฒนาการของสมองในแต่ละช่วงวัย   จึงทำให้แนวคิดนำไปสู่แนวทางในการจัดการศึกษาใหม่  เน้นการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับโครงสร้าง และการทำงานของสมอง โดยมองว่าสมองของเด็กแต่ละคนมีการพํฒนาที่แตกต่างกัน จึงเป็นผลให้เด็กมีความถนัดในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน การค้นพบความถนัดของเด็ก จะทำให้คุณแม่ส่งเสริมพัฒนาการ และการเรียนรู้ของลูกได้ดียิ่งขึ้น

ถ้าอยากรู้ว่าแนวคิดนี้ มีอะไรที่แตกต่างไปจากความรู้เดิมๆ ที่เราเคยเข้าใจเกี่ยวกับสมองกันมาบ้าง ต้องลองศึกษารายละเอียดต่อไปนี้ค่ะ

หลักการเรียนรู้ตามแบบ Brain-based Learning
1.สมองของเด็กแต่ละคนทำงานไม่เหมือนกัน และมีลักษณะเฉพาะตัว

2.ความเครียดสามารถทำอันตรายต่อเซลล์สมองซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงในการส่งถ่ายข้อมูลได้

3.อารมณ์ความรู้สึกมีผลต่อการทำงานของสมองอย่างยิ่ง

4.ข้อมูลถูกบันทึกในหน่วยความจำของสมองได้หลายวิธี

5.การเรียนรู้ต้องอาศัยความเชื่อมโยงของร่างกายและจิตใจ

6.สมองเป็นอวัยวะที่ซับซ้อนและสามารถปรับได้ การเปลี่ยนแปลงใดๆ จะมีผลต่อสมองโดยรวม

7.แบบแผนและโปรแกรมที่ดีจะช่วยให้สมองเกิดความเข้าใจ และการเรียนรู้ที่มีประโยชน์

8.สมองเรียนรู้ได้ดี ถ้าเข้าใจความหมายร่วมด้วย ไม่ใช่มีแต่ข้อมูล

9.สิ่งแวดล้อมรอบตัวล้วนมีบทบาทต่อการเรียนรู้ของสมองทั้งนั้น สมองจะจัดการกับสิ่งที่รับรู้รอบตัวเป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่อง กระบวนการนี้ ทำให้สมองเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาภายใต้จิตสำนึก โดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว

10.สมองทำงานได้ดีเมื่อทำงานร่วมกันหลายส่วนและทำให้เกิดคุณค่าในสังคม

11.สมองพัฒนาในแต่ละขั้นเมื่อมีความพร้อม

12.สมองพัฒนา และเชื่อมโยงได้ดี เมื่อได้รับประสบการณ์ที่ท้าทายและมีการสะท้อนกลับข้อมูล ซึ่งรวมถึงการพัฒนาผ่านดนตรีและการเคลื่อนไหว

หลักการทั้ง 12 ข้อนี้ เป็นแนวทางที่จะทำให้คุณแม่เข้าใจถึงการทำงานของสมองลูกน้อย ซึ่งก็จะช่วยให้คุณสามารถให้การส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัยค่ะ

แหล่งที่มา : Teaching with the Brain in Mind by Eric Jensen

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้