ท้องผูก.. แก้ด้วยนมเสริมใยอาหาร

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เด็ก กับปัญหาท้องผูกมักเป็นของคู่กันเสมอ นั่นก็เพราะระบบการย่อย และระบบทางเดินอาหารของเจ้าหนูยังพัฒนาไม่เต็มที่นั่นเอง ดังนั้น เมื่อเด็กได้รับอาหารที่มีลักษณะย่อยยาก หรือระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหารนิดหน่อยก็เป็นปัญหาได้แล้ว

ปกติแล้วเด็กที่ดื่มนมแม่ มักไม่ค่อยมีปัญหาท้องผูกเท่าไร เพราะในน้ำนมแม่มีใยอาหาร และสารที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับเด็กเล็กได้ เด็กที่กินนมแม่จึงมีอุจจาระนิ่ม ถ่ายง่าย และถ่ายได้บ่อย ในทางตรงกันข้าม เด็กที่กินนมผสมอาจประสบปัญหาท้องผูกได้ง่ายกว่า ดังนั้น คุณแม่จึงต้องให้อาหารเสริมที่มีใยอาหาร อย่าง ผัก และผลไม้ควบคู่กันไปด้วย  ถึงอย่างนั้น การบดผัก และผลไม้เป็นอาหารเสริมให้เด็กรับประทานควรรอให้เจ้าหนูมีอายุย่างเข้าเดือนที่ 4-5 เสียก่อนจึงจะเหมาะสม

โชคดีที่นมผสมในปัจจุบันมีส่วนผสมของใยอาหาร จึงช่วยให้คุณแม่ที่ไม่สามารถให้นมลูกเองได้ หมดปัญหาคาใจจากเรื่องท้องผูกของลูกลงได้  ยังไงก็ให้เลือกนมที่มีส่วนผสมของใยอาหารให้ลูกกันนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้