ผลข้างเคียงหลังลูกน้อยรับวัคซีน เรื่องปกติที่พ่อแม่รับมือได้

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เด็กทุกคนที่เกิดมา จะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะเริ่มให้วัคซีนตั้งแต่แรกคลอด ไปจนถึงวัย 12 ปี อย่างไรก็ตาม เด็กเล็กมักเกิดอาการข้างเคียงหลังรับการฉีดวัคซีน บางรายอาจมีอาการหนักทำให้พ่อแม่เป็นกังวลกลัวลูกจะมีอันตรายร้ายแรง

ในเรื่องนี้ คุณหมอ..... ได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวสำหรับพ่อแม่ดังนี้
ตุ่มหนอง ที่เกิดจากการฉีดวัคซีน บีซีจี ป้องกันวัณโรคที่ไหล่ซ้ายตอนแรกคลอดจะเกิดขึ้นได้หลังฉีด 2-3 สัปดาห์ และจะเป็นๆหายๆ ต่ออีก 3-4 สัปดาห์ ก็จะหายไปเอง ไม่จำเป็นต้องใส่ยาหรือปิดแผลแต่อย่างใด

อาการบวม แดง บริเวณที่ฉีดวัคซีน อาจทำให้เด็กมีอาการปวด และร้องกวน งอแงได้ กรณีนี้ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นประคบหรือรับประทานยาแก้ปวด

ไข้ตัวร้อน มักเกิดในวัคซีคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ที่ฉีดตอนอายุ 2 เดือน 4 เดือน 6 เดือน ขวบครึ่ง และ 4 ขวบ ให้เช็ดตัวลูก ด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นหมาดๆ โดยเฉพาะบริเวณซอกคอ ข้อพับต่างๆ และอาจให้รับประทานยาลดไข้ประเภทพาราเซตามอล

ไอ น้ำมูก ผื่น อาจพบหลังฉีดวัคซีนพวก หัด หัดเยอรมัน ไปแล้ว 5 วัน โดยมากจะไม่รุนแรง ถ้าเด็กมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ซึม เพลียมาก ไม่เล่น ไม่ดูดนม หรือรับประทานอาหารไม่ได้ ต้องพากลับมาพบแพทย์

อาการชัก มักเกิดจากไข้ขึ้นสูงเกิน ดังนั้น หากลูกมีอาการไข้ ควรดูแลอย่าให้ไข้ขึ้นสูง แต่เมื่อเกิดอาการชักขึ้นแล้ว ให้จับหน้าเด็กหันไปด้านข้าง ด้านใดด้านหนึ่ง หรือนอนคว่ำ เพื่อป้องกันการสำลัก และห้ามเอาแข็งเช่น นิ้วมือ ช้อน ไม้ ใส่ในปากเด็ก เพราะจะยิ่งทำให้สำลักมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้