อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงขณะตั้งครรภ์

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

อาหารบางชนิดอาจให้ผลร้าย อันตรายถึงกับทำให้ทารกในครรภ์แท้ง หรือพิการได้ ดังนั้นช่วงขณะตั้งครรภ์ คุณแม่จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารต่อไปนี้

-อาหารหมักดอง และอาหารรสจัด เนื่องจากระบบการย่อยอาหารของคุณแม่จะทำงานได้ไม่ดีเท่าเดิม เมื่อรับประทานอาหารเหล่านี้จะทำให้ท้องอืด แน่นท้อง แสบท้อง หรือท้องเสียได้ ทั้งยังไม่มีคุณค่าทางอาหารแก่ลูกในครรภ์ด้วย

-ผงชูรส  เป็นสารที่ทำจากมันสำปะหลังและกากน้ำตาล ไม่มีคุณค่าทางอาหาร ถ้ารับประทานมากเกินไปจะเกิดอาการผิดปกติ เช่น ชาบริเวณใบหน้า รอบปาก  เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย หน้าแดง

-ชากาแฟ  คาเฟอีนในปริมาณมากอาจทำให้ทารกแรกคลอดมีตัวเล็กผิดปกติ หรือพิการได้

-แอกอฮอลล์  พบว่าหากคุณแม่ดื่มแอกอฮอลล์มากๆ จะทำให้ลูกในครรภ์มีโอกาสผิดปกติ ได้รับอันตรายหลายอย่างเช่น น้ำหนักตัวน้อย เจริญเติบโตช้าในครรภ์ ปัญญาอ่อน มีความพิการของหัวใจหลอดเลือด และสมอง

-น้ำอัดลม  เกือบทุกชนิด มีส่วนประกอบหลักคล้ายๆ กัน คือ น้ำ น้ำตาล คาเฟอีน สารแต่งสีรสกลิ่น และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งคุณค่าทางอาหารน้อยและทำให้ท้องอืดแน่นท้องได้

-อาหารฟาสฟู๊ด  ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตสูง เนื่องจากมักเป็นอาหารทอดและใช้แป้งเป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีคุณค่าสำหรับการเจริญเติบโตของลูกในครรภ์น้อยมาก จึงไม่ควรรับประทานบ่อย

-อาหารดิบๆ สุกๆ  นอกจากจะมีเชื้อโรคและพยาธิแล้ว อาจทำให้คุณแม่ท้องเสียได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้