สารอาหารเสริมพัฒนาการครรภ์ – เดือนที่ 5

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

พัฒนาการในครรภ์
ถ้าลูกของคุณเป็นเด็กผู้หญิง รังไข่ของหนูน้อยเริ่มสร้างเซลล์ไข่แล้ว ประมาณปลายเดือน มดลูก และรังไข่ จะเคลื่อนไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ขณะที่ช่องคลอดเริ่มก่อตัวขึ้น และถ้าลูกของคุณเป็นผู้ชาย ลูกอัณฑะของเขาก็จะเคลื่อนไปอยู่ในตำแหน่งของมันเช่นกัน

ขนอ่อนนุ่มที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อปกป้องผิวอ่อนบางของเจ้าหนูในเดือนก่อน เริ่มหนาตัวขึ้น บางทีขนพวกนี้จะอยู่ติดตัวเจ้าหนูไปจนหลังคลอดเลยทีเดียว ฟันน้ำนมเริ่มก่อตัวขึ้นภายใต้เหงือกเล็กๆ ช่วงนี้เจ้าหนูเริ่มมีการเจริญเติบโตช้าลง การเต้นของหัวใจหนักแน่นขึ้น ความยาวของขาได้สัดส่วนกับขนาดลำตัว

น้ำคร่ำไม่เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นเบาะนุ่มหนุนเจ้าตัวน้อยให้ใช้ชีวิตอยู่ในโลกใบเล็กได้อย่างอบอุ่นเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นอีกด้วย เจ้าหนูจะกลืนน้ำคร่ำเข้าไปในร่างกายเพื่อให้ลำไส้ของเขาทดลองดูดซึมเอารสหวานในน้ำคร่ำไปช่วยสร้างพลังงานให้กับร่างกายน้อยๆ ของเขาอีกแรง ถึงกระนั้นอาหารที่เจ้าหนูได้รับส่วนใหญ่ยังคงมาจากคุณโดยผ่านรก

ตอนนี้ ตับและม้ามของเจ้าหนูเริ่มทำหน้าที่ผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงได้แล้ว อย่างไรก็ตามไขกระดูกพัฒนาขึ้นจนสามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดได้แล้ว 

รู้ไหมว่า:  ทันทีที่คุณสัมผัสได้ถึงแรงดิ้นของเจ้าตัวน้อย อย่าปล่อยให้เป็นความตื่นเต้นเพียงอย่างเดียว หมั่นเฝ้าสังเกต และบันทึกความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ตัวเลขที่ได้บอกถึงสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์

การเปลี่ยนแปลงในตัวคุณ
ขณะที่เจ้าหนูโตวันโตคืนในท้องของคุณ ขนาดของมดลูกก็จะขยายใหญ่ขึ้นจนเริ่มไปเบียดทับปอด, ไต และกระเพาะปัสสาวะของคุณเข้า ในช่วงนี้คุณจึงอาจไม่สบายตัวนัก จากอาการแสบร้อนบริเวณเหนือลิ้นปี่ ปวดหัว ปวดหลัง ฯลฯ การออกกำลังกาย เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้คุณยังคงดูดี คล่องแคล่วว่องไวได้ แม้จะมีหน้าท้องที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และอาจช่วยป้องกัน หรือลดอาการเส้นเลือดขอดได้อีกด้วย

รู้ไหมว่า: ช่วงระหว่างตั้งครรภ์ เอ็นข้อต่อของคุณจะหลวม ทำให้เกิดบาดเจ็บได้ง่ายหากไม่ระวัง ดังนั้นคุณควรเลือกการออกกำลังกายที่กระทบกระเทือนน้อยที่สุด อย่าง โยคะ, ว่ายน้ำ และการเดิน ที่สำคัญปรึกษาคุณหมอของคุณก่อนเริ่มต้น เพื่อสุขภาพครรภ์ของคุณเอง

สารอาหารจำเป็น
สังกะสี:  ช่วยเสริมพัฒนาการของระบบสืบพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กชายต้องการธาตุสังกะสีมากกว่าเพศหญิง 5 เท่า การขาดธาตุสังกะสีในช่วงนี้ อาจทำให้ลูกอัณฑะไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณขาหนีบได้ สำหรับคุณแม่ ธาตุสังกะสีจะช่วยปรับฮอร์โมนให้สมดุลทำให้การขยายตัวของกล้ามเนื้อท้องไม่รวดเร็วจนเกิดอาการท้องลายขึ้น

แหล่งอาหารที่พบ:  มีมากในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ถั่วอบแห้ง

คาร์โบไฮเดรต:  ยิ่งเจ้าตัวน้อยในท้องของคุณเติบโตเร็วขึ้นเท่าไร ร่างกายของคุณก็ยิ่งต้องการพลังงานมากขึ้นเท่านั้น ในแต่ละวันร่างกายของคุณต้องการพลังงานมากกว่า 300 แคลอรี และครึ่งหนึ่งของแคลอรีที่ได้รับ ควรมาจากการบริโภคคาร์โบไฮเดรต ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปของแป้ง 

แหล่งอาหารที่พบ:  ข้าว มันฝรั่ง ขนมปังโฮลวีต

ไนอะซิน:  ช่วยเปลี่ยนน้ำตาล และไขมัน เป็นพลังงาน และยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทั้งของคุณ และเจ้าตัวน้อยในครรภ์ มีการทำงานที่ดีขึ้นด้วย

แหล่งอาหารที่พบ:  มีมากในเนื้อหมู ไก่ ปลา เห็ด ถั่วต่างๆ งา และธัญพืช

แมกนีเซียม:  มีส่วนช่วยในการเผาผลาญโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต และมีความจำเป็นต่อการทำงานของตับ และหัวใจของทารก

แหล่งอาหารที่พบ:  ฝักกระถิน, ถั่ว, เมล็ดธัญพืช และผักใบเขียว

วิตามินบี 12:  ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยบำรุงระบบประสาทส่วนกลาง และเส้นประสาทส่วนปลาย 

แหล่งอาหารที่พบ:  มีมากในเนื้อวัว ไก่ หมู ปลา นม เนยแข็ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้