คาเฟอีนมากไป อาจทำให้แท้งได้

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

แม้คุณหมอสูติฯ ทั่วไป จะระบุตรงกันว่า การดื่มกาแฟในขณะตั้งครรภ์ ไม่ได้เป็นผลให้เกิดอันตรายกับลูกในท้องได้ แต่หลายท่านก็เน้นย้ำให้ควบคุมปริมาณการดื่มไม่ให้มากจนเกินไป ทั้งนี้ โดยความเป็นจริงแล้ว เคยมีผลศึกษาทางการแพทย์ระบุถึง เปอร์เซ็นต์คาบเกี่ยวระหว่างการรับเอาคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายขณะตั้งครรภ์ในระดับที่สูงเกิน กับโอกาสที่จะเกิดการแท้ง หรือการที่ทารกมีน้ำหนักแรกคลอดต่ำกว่าปกติได้ ซึ่งทางองค์การอาหารและยา หรือ อย. ของสหรัฐอเมริกา ถึงกับกำหนดเอาไว้เลยว่า ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ไม่ควรได้รับคาเฟอีนอยู่ เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน

ดูเหมือนว่า คุณแม่โดยส่วนใหญ่ ก็ตระหนักดีถึงผลเสียที่อาจเกิดกับลูกน้อยในครรภ์ แต่น่าเสียดายว่า ความใส่ใจนี้ เป็นการให้น้ำหนักกับคาเฟอีนที่ได้จากกาแฟเพียงอย่างเดียว ทั้งที่ ความจริงแล้ว คาเฟอีนไม่ได้มีอยู่ในกาแฟ หรือชาเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีอยู่ในอาหารอีกหลายประเภท เช่น ช็อกโกแลต น้ำอัดลม เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ยาแก้ไข้ แก้หวัด หรือยาแก้ปวดหัว ดังนั้น ถึงคุณแม่ตั้งครรภ์จะควบคุมปริมาณการดื่มกาแฟไม่ให้เกิน 2 ถ้วยต่อวัน แต่ก็มีโอกาสได้รับคาเฟอีนจากที่อื่นเพิ่มได้อีก 



ตารางแสดงสัดส่วนปริมาณคาเฟอีนที่มีอยู่ในเครื่องดื่มแต่ละประเภทด้านล่างนี้ จะช่วยให้คุณสามารถคำนวณปริมาณคาเฟอีนที่คุณรับเข้าไปในแต่ละวันได้

กาแฟสำเร็จรูปหนึ่งถ้วยมัก100 มล.ก.
กาแฟต้มหนึ่งถ้วยกาแฟ100 มล.ก.
เครื่องดื่มบำรุงกำลัง80 มล.ก.
กาแฟสำเร็จรูปหนึ่งถ้วยกาแฟ75 มล.ก.
ชาหนึ่งถ้วยกาแฟ50 มล.ก.
ช็อกโกแลต ขนาด 50 กรัม หนึ่งแท่ง50 มล.ก.
โค้กหนึ่งกระป๋อง40 มล.ก.
เครื่องดื่มช็อกโกแลตหนึ่งถ้วยกาแฟ8 มล.ก.
กาแฟชนิดปราศจากคาเฟอีน4 มล.ก.
ชาชนิดปราศจากคาเฟอีน4 มล.ก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้