เทคนิคเตรียมเจ้าหนูให้พร้อม เมื่อต้องไปโรงเรียนครั้งแรก  

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คุณแม่สามารถทำให้ประสบการณ์การไปโรงเรียนครั้งแรกของลูก  เป็นเรื่องดีๆ ที่เขาจะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ของการก้าวสู่โลกกว้าง ด้วยการเตรียมตัวค่ะ

ก่อนอื่น.. ต้องเริ่มจากการพูดคุยกระตุ้นให้เจ้าหนูรู้สึกอยากไปโรงเรียน ชวนเขาไปเดินเล่นที่สนามหญ้าโรงเรียนตอนเย็นๆ ให้เขาคุ้นเคยกับบรรยากาศ ได้เล่นกับเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันที่นั่น ถ้าจะให้ดีให้เขาได้คุ้นเคยกับว่าที่ครูผู้ดูแลเขาด้วยเลยจะดีที่สุด 

ก่อนถึงวันเปิดเรียน คุณต้องเตรียมพร้อมด้วยการเสริมสร้างความกล้า หานิทาน หรือชวนคุยเกี่ยวกับหนูน้อยจอมกล้า ที่สามารถไปเรียนหนังสือได้ตลอดทั้งวันโดยไม่งอแง โดยเน้นให้เขาฟังว่า เมื่อถึงตอนเย็นทั้งพ่อ แม่ และเขาจะเสร็จสิ้นภารกิจ และจะกลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอีกครั้งในทุกๆ เย็น

วันแรกของการไปโรงเรียน  ทำให้เขารู้สึกว่า วันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ ที่เขาจะได้ภาคภูมิใจกับประสบการณ์นี้ด้วยตัวเอง

สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน  ไปส่งเขา และอย่าเพิ่งรีบร้อนจากมา บอกเขาว่าคุณจะอยู่จนกว่าเขาจะพร้อม และถ้าเขาพร้อมเมื่อไหร่ให้บอกคุณ .. คุณเชื่อว่าลูกน้อยคนเก่งของคุณจะใช้เวลาไม่นานนัก จากนั้น ค่อยๆ ลดเวลาในการอยู่ล่ำลาเขาให้น้อยลงเรื่อยๆ จนเขาสามารถอยู่ได้เองตามลำพัง



สัญญาณเตรียมพร้อมสู่รั้วโรงเรียน
ก่อนจะจูงมือพาลูกไปเข้าเรียน คงต้องเช็กความพร้อมของเจ้าหนูซะก่อนนะคะ อย่าน้อยๆ ก็เพื่อลดปัญหายุ่งๆ  จากความไม่พร้อมของเขาเอง รายการต่อไปนี้จะช่วยคุณตรวจสอบความพร้อมของเขาค่ะ

1. ลูกช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว เช่น แต่งตัวเองได้ ตักข้าวกินเองได้ ไม่มีปัญหาเรื่องขับถ่าย

2. สามารถฟังคำสั่งอย่างง่ายๆ เข้าใจ และสามารถปฏิบัติตามได้โดยไม่ต้องเหนื่อยแรงครูมากนัก

3. เข้ากลุ่มกับเพื่อนได้ ไม่มีอาการติดแม่ หรือพ่อมากจนไม่สนที่จะเข้าร่วมสนุกกับเพื่อนๆ

4. ควบคุมตัวเองได้ ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ทุบ ตี กัด ในทุกครั้งที่รู้สึกไม่พอใจ

5. มีทักษะในการใช้ภาษา สามารถบอกกล่าวถึงความต้องการของตัวเองได้

ลองดูนะคะว่าลูกของคุณมีครบ 5 ข้อหรือเปล่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้