เพิ่มพูนความกล้าให้เจ้าตัวโตวัย 3-5

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ลูกน้อยก่อนวัยเรียนจะเรียนรู้การพัฒนาความกล้าเก่งของตัวเองผ่านพัฒนาการความเชื่อมั่น, การได้ทำอะไรด้วยตัวเอง และการได้เป็นผู้ตัดสินใจในสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง คุณแม่สามารถช่วยเสริมพัฒนาการกล้าเก่งให้กับเขาด้วยการฝึกทักษะการแก้ปัญหา โดยปล่อยให้เขาเป็นผู้แก้ปัญหาต่างๆ ของเขาด้วยตัวเขาเอง ความสำเร็จในการแก้ปัญหาให้กับตัวเองได้ จะยิ่งเพิ่มพูนความกล้าให้กับเจ้าตัวโตวัย 3-5 ขวบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาก้าวออกโลกกว้างสู่สังคมของรั้วโรงเรียน 

เด็กวัยนี้เรียนรู้ที่จะมีพัฒนาการกล้าเก่งผ่านการเรียนรู้ว่าตัวเองมีความสามารถทำอะไรได้บ้าง และพ่อแม่คิดอย่างไรเกี่ยวกับตัวเขา ดังนั้น คุณแม่ควรรับฟังความคิดเห็น และเสริมทักษะการเข้าสังคมให้กับเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในวัยเดียวกัน 



เข้าใจพฤติกรรมลูกน้อย
แม้ทักษะความสามารถที่มีมากขึ้น ทำให้ลูกน้อยมีความเข้าใจในสิ่งต่างๆ มากขึ้น แต่เขาก็ยังติดอยู่ในโลกแห่งจินตนาการ  เด็กในวัยนี้ ชอบคิด ช่างสงสัย ช่างซักช่างถาม และช่างผูกเรื่อง โลกภายใต้ความคิดของเขาจะมีส่วนเชื่อมโยงมาจากประสบการณ์ในช่วงระหว่างวัน ความรู้สึกที่อ่อนไหวง่าย และขาดประสบการณ์ในการแยกแยะโลกสมมติ จากโลกแห่งความเป็นจริง ทำให้บางครั้ง เจ้าหนูมีพฤติกรรมกลัวอย่างไร้เหตุผลในบางสิ่งบางอย่าง เช่น กลัวความมืด กลัวการอยู่คนเดียว กลัวพ่อแม่ไม่รัก หรือกลัวการนอนฝันร้าย

นอกจากนี้ เด็กในวัยนี้เริ่มมีจิตสำนึกคิดถึงเรื่องผิด ถูก ได้แล้ว หากแต่เขายังขาดประสบการณ์ในการพิจารณาไตร่ตรองถึงเหตุและผลที่ซับซ้อนได้ หลายครั้ง การอยู่ร่วมในสังคมกว้าง อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้นได้ ซึ่งเด็กอาจนำเอาเหตุผลที่เกิดขึ้นมาโยงกับพฤติกรรมของตัวเอง และโทษว่าเป็นความผิดของตัวเองได้

ดังนั้น พฤติกรรมทางความคิด อารมณ์ และสังคมของลูกในช่วงนี้ จึงเป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ การเฝ้าสังเกตอย่างใกล้ชิด และคอยช่วยเหลือให้มีความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับให้กำลังใจเขาในการควบคุมตัวเอง หรือการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการส่งเสริมให้ลูกมีพัฒนาการที่กล้าเก่งค่ะ

ของเล่นเสริมพัฒนาการ
สัตว์เลี้ยง ไม่เพียงเป็นเพื่อนเล่นที่ดีให้กับลูกน้อยเท่านั้น การเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ยังช่วยสอนลูกให้รู้จักการดูแลผู้อื่นที่อ่อนแอกว่า สอนในเรื่องความรับผิดชอบต่อชีวิตที่อยู่ในความดูแลของเขาได้ด้วย ลองหาสัตว์เลี้ยง อย่างเช่น สุนัขตัวเล็กๆ แมว หรือปลา มาให้เขาเป็นเพื่อนเล่นซิค่ะ แล้วคุณจะพบว่าเจ้าเพื่อนสี่ขา หน้าขนพวกนี้ เสริมพัฒนาการการเรียนรู้ให้ลูกคุณ ไม่น้อยไปกว่าของเล่นชิ้นอื่นๆ ของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้