ฉลาดใช้ ฉลาดจ่าย เครดิตการ์ด

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

รูปแบบวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงในโลกแห่งอนาคต ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีสื่อออนไลน์ รูปแบบการซื้อขายที่เข้าไปอยู่ในระบบเทคโนโลยี ระดับฐานะและความรู้ของประชากรโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จะพลิกโฉมรูปแบบการใช้จ่ายให้เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ก่อนแรงเหวี่ยงของวิถีใหม่จะพัดโหมมาถึงจุดที่คุณปฏิเสธมันไม่ได้ เรามาหาวิธีเรียนรู้ที่จะใช้มันอย่างฉลาดกันก่อนดีกว่า

คุณเชื่อหรือไม่ว่า บัตรเครดิต ถ้าใช้ให้ดี ใช้ให้เป็น จะให้ผลประโยชน์ทั้งในรูปของฐานะทางการเงิน และความสัมพันธ์ที่ดี กับครอบครัวของคุณได้มากทีเดียว 

1. ทำให้คุณมีเงินใช้จ่ายล่วงหน้ามาหมุนเวียนโดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย
เงินล่วงหน้าที่เพิ่มขึ้นมา จะช่วยขยายความคล่องตัวในการใช้จ่ายภายในครอบครัว คุณอาจเพิ่มระดับคุณภาพของสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของสมาชิกในครอบครัวด้วยเงินก้อนนี้ โดยที่ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะเกิดภาระหนี้สินขึ้น ตราบใดที่คุณเลือกที่จะจ่ายเต็มจำนวน (อ่านเพิ่มเติมหัวข้อ “กำหนดวงเงินที่คุณสามารถใช้ได้”)

2. สร้างเครดิตที่ดีให้กับตัวคุณเอง 
การที่คุณใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และจ่ายตามกำหนดเวลาทุกครั้ง จะทำให้คุณมีประวัติทางการเงินที่ดี การสร้างเครดิตที่ดีให้กับตัวเอง ก็เท่ากับเป็นการปูพื้นฐานในการสร้างความคล่องตัวในการทำธุรกรรมทางการเงินในอนาคตให้กับตัวเองด้วย หากเมื่อวันหนึ่งที่คุณจำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่เพื่อการใดๆ คุณจะได้รับอนุมัติในวงเงินกู้ตามจำนวนที่ต้องการโดยไม่ยากนัก

3. ช่วยเพิ่มค่าของเงินที่คุณใช้จ่ายไป
หากคุณใช้เงินสดจ่ายค่าสินค้า หรือบริการที่จำเป็นกับชีวิตประจำวัน เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าสินค้าอุปโภคบริโภค สิ่งที่คุณจะได้ก็คือสินค้า หรือบริการที่คุณใช้เงินสดแลกซื้อมา แต่ถ้าคุณใช้จ่ายผ่านบัตร สิ่งที่คุณจะได้เพิ่มขึ้นมาก็คือ การสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ โปรโมชั่นของบัตรบางชนิดจะช่วยให้คุณซื้อสินค้าได้ถูกขึ้น

4. ทำให้ชีวิตครอบครัวของคุณสมบูรณ์ขึ้น
ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นชนวนที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในครอบครัวจนถึงขั้นหย่าร้างในคู่สมรสหลายคู่ เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยอันดับสองรองจากปัญหาการนอกใจเลยทีเดียว การใช้บัตรเครดิต นอกจากจะช่วยลดปัญหาด้านเศรษฐกิจให้กับครอบครัวของคุณแล้ว ยังทำให้คุณสองคนสามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกันและกันได้จาก รายการที่เกิดขึ้นในใบแจ้งยอดบัญชีทุกสิ้นเดือน

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ พอจะมองเห็นประโยชน์ของการใช้บัตรเครดิตบ้างหรือยัง อ้อ! แต่มีข้อแม้นิดหนึ่งค่ะว่าประโยชน์ที่เราได้รวบรวมข้างต้นนี้ จะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ ยังต้องขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ด้วย 

หนทางสู่การใช้บัตรอย่างฉลาด


การถือบัตร
-เลือกถือบัตรที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งบางธนาคารอาจแถมโปรโมชั่นดีๆ เสริมให้กับคุณอีก เช่น ลดดอกเบี้ย แจกของสมนาคุณ ประกันสินค้า และบริการที่ใช้ผ่านบัตร รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ 

-ไม่ว่าคุณสองคนจะถือบัตรกันคนละกี่ใบ สำคัญที่สุดคือ เวลาใช้ ควรใช้บัตรใบเดียวกัน นั่นคือ สมมติว่าคุณถือบัตรของธนาคาร A ให้ทำบัตรเสริมให้กับคู่ของคุณด้วย การใช้บัตรใบเดียวกัน จะทำให้คุณสองคนสามารถควบคุมการใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น และทำแต้มแลกของรางวัลได้สูงขึ้น 

-ไม่ควรเบิกถอนเงินสดจากบัตรเครดิต เพราะทันทีที่คุณกดเงินสดออกมาใช้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการกด 3% และยังต้องเสียดอกเบี้ยอีกต่างหาก ดังนั้นหากคุณมีความจำเป็นต้องใช้เงิน ให้ทำบัตรประเภทเงินสดพร้อมใช้ไว้ บัตรประเภทนี้จะไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี ค่าธรรมเนียมกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม อีกทั้ง ยังไม่ถูกหักเงินสดทันทีที่กดเงินออกมาใช้ จะเสียเฉพาะดอกเบี้ยเท่านั้น แต่มีข้อเสียงตรงที่ดอกเบี้ยก็จะมีตัวเลขที่สูงมาก ดังนั้นหากเป็นไปได้ไม่ควรกดเลยจะดีที่สุด เนื่องจากบัตรประเภทนี้คุณสามารถถือไว้เฉยๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จึงเหมาะสำหรับการมีไว้เผื่อเกิดกรณีฉุกเฉินที่ต้องใช้เงิน ซึ่งคุณเองต้องเคร่งครัดในกฎข้อนี้จึงจะเกิดประโยชน์ค่ะ

การกำหนดวงเงินใช้จ่ายในแต่ละเดือน
ไม่มีมหัศจรรย์ใดจะทำให้โลกทั้งใบเป็นของคุณได้ หากคุณใช้จ่ายเงินอย่างหลงระเริง จำไว้ว่า วงเงินสินเชื่อที่คุณได้รับ ยังไม่ใช่จำนวนเงินที่คุณสามารถใช้ได้ทั้งหมด ก่อนที่คุณจะนำบัตรที่อยู่ในมือไปรูด คุณควรจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายของคุณเสียก่อน เพื่อหาจำนวนเงินที่คุณสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรได้โดยไม่เดือดร้อน วิธีการก็ง่ายๆ ค่ะ หลังจากที่ทำบัญชีรายรับรายจ่ายเรียบร้อยแล้ว ตัวเลขรายจ่ายนั้น คือ จำนวนเงินที่คุณสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรได้ 

วางแผนการใช้จ่าย
1. หากคุณมีบัตรมากกว่าสองใบ คุณควรเลือกวันสรุปยอดบัญชีให้ห่างกันประมาณ 7-15 วัน (แล้วแต่ว่ามีกี่ใบ) จะช่วยให้คุณสามารถทยอยจ่ายได้โดยได้ใช้สิทธิปลอดดอกเบี้ยเต็ม 45-50 วัน แต่กรณีนี้อาจทำให้คะแนนสะสมสำหรับแลกรับรางวัลเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง

2. เลือกชำระแบบเต็มจำนวน จะทำให้คุณไม่เสียดอกเบี้ย และได้ประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากการใช้บัตรเครดิต

3. รายจ่ายประจำเดือน เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ น้ำมันรถ ของใช้จำเป็นในบ้าน ทั้งหมดนี้ หากคุณจ่ายผ่านบัตร คุณจะได้รับโปรโมชั่นเป็นของสมนาคุณ แถมยังได้แต้มสะสมแลกของรางวัล หรือเงินสดคืนกำไร (แล้วแต่นโยบายของธนาคารแต่ละแห่ง) 

4. การซื้อตั๋วโดยสารในเวลาที่ต้องเดินทางไปสถานที่ต่างๆ ด้วยบัตร คุณ และคนในครอบครัวจะได้รับการประกันอุบัติเหตุไปด้วย

ก่อนจบ อยากจะฝากกันอีกสักนิดว่า บัตรเครดิตไม่มีวันทำลายคุณได้ ถ้าหากคุณรู้จักใช้มัน หากเดิมคุณเป็นคนที่ปล่อยให้เงินครอบงำได้ บัตรเครดิตก็จะเป็นเพียงเครื่องมือที่เร่งให้ชีวิตคุณดำดิ่งสู่นรกเร็วขึ้นเท่านั้น แต่หากเดิมคุณเป็นคนที่รู้จักใช้เงินอยู่แล้ว บัตรเครดิตจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเงินในมือของคุณ อย่ากลัวกับการใช้บัตรเครดิตเลย กลัวกับวิธีการใช้เงินอย่างไร้สติของคุณดีกว่าค่ะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้