จำกัดงบ ไว้แต่งห้องลูก

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เมื่อลูกโตขึ้น และถึงคราวต้องให้เขานอนแยกห้องกับคุณ ช่วงนี้มักเป็นเรื่องยากสำหรับพ่อแม่ที่ปล่อยให้ลูกนอนร่วมห้องจนโต เคล็ดลับก็คือการชักชวนร่วมตกแต่งห้องตามสไตล์ที่เขาต้องการ เด็กในวัยนี้ส่วนใหญ่เริ่มมีความเป็นตัวของตัวเอง เมื่อคุณใช้กลเม็ดเช่นนี้กระตุ้นเขา ย่อมโน้มน้าวให้เขาแยกห้องนอนได้ไม่ยาก 

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นไม่ต้องเป็นห่วง ตกแต่งห้องใหม่ภายใต้งบประมาณที่จำกัด เคล็ดลับมีอยู่ 4 เรื่องด้วยกัน คือ ต้องรู้จักวางแผน, ใส่ความคิดสร้างสรรค์, มีทักษะ DIY ของใช้บางชิ้น และสุดท้ายมีเทคนิคในการเลือกซื้อของดีราคาถูก อยากรู้ว่าต้องทำอย่างไรไปดูรายละเอียดกัน

วางแผนล่วงหน้า  ถ้าหากคุณต้องการประหยัดงบใช้จ่ายไม่ให้บานปลายออกไปมากนัก การวางแผนล่วงหน้าเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก คุณควรตัดสินใจเลือกรูปแบบ หรือกำหนดธีมเอาไว้ เพื่อความสะดวกในการจัดซื้อ จัดหาเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม ในการกำหนดรูปแบบห้องที่ต้องการ จำเป็นที่จะต้องให้เจ้าตัวเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ลองคุยกับเขาดูว่า เขาต้องการให้ห้องส่วนตัวของเขาออกมาในสไตล์ไหน โดยคุณอาจหาซื้อนิตยสารตกแต่งบ้าน หรือไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ ที่พอจะเป็นไอเดียให้กับเขาได้ มาให้เขาเก็บสะสมไว้เลือกดู

การมีรูปแบบที่แน่นอน จะทำให้คุณนึกภาพออกว่า โต๊ะ ตู้ เตียง สามารถแปรสภาพให้เข้าคอนเซ็ปต์ที่ตั้งไว้หรือไม่ ควรวางไว้มุมไหนของห้องบ้าง และมีอะไรที่จะต้องหาซื้อมาเพิ่มเติมบ้าง พูดง่ายๆ ก็คือ ทำให้คุณจัดทำงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ใส่จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์  แม้ว่าคุณจะมีโอกาสได้เห็นไอเดียดีๆ ในการตกแต่งห้องสวยมามากสักแค่ไหนก็ตาม ไอเดียเหล่านั้นจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์เลย ถ้าหากคุณไม่รู้จักคิดจินตนาการเพื่อนำมาดัดแปลงให้เข้ากับสถานการณ์ และสภาพห้องของจริง ที่สำคัญก็คือ การใช้ไอเดียดัดแปลงเปลี่ยนสภาพของเก่าให้ดูใหม่แปลกตา และมีสไตล์เข้ากับห้องใหม่ จะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้เพิ่มขึ้นอีกมากโขเชียว ยิ่งถ้าหากคุณมีความสามารถในการคิดดัดแปลงของใช้หนึ่งชิ้นให้สามารถใช้ประโยชน์แทนของใช้ได้หลายอย่าง ก็ยิ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับของใช้ชิ้นนั้นๆ ลงได้อีกด้วย

อะไรทำเองได้ ก็ควรทำ   จำไว้ว่า ยิ่งคุณลงมือลงแรงทำเองมากเท่าไหร่ คุณก็จะได้ของใช้ที่ถูกใจ และมีประโยชน์ใช้สอยตรงตามความต้องการมากที่สุด ในราคาที่คุณสามารกำหนดเองได้ เพียงแต่ต้องอาศัยความสามารถทางด้านความคิดสร้างสรรค์ช่วยด้วย นอกจากนี้ การลิสต์รายการสิ่งของเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย สำหรับการกำหนดงบประมาณ เพราะการได้เห็นภาพรวมของรายการ ทำให้คุณสามารถจัดทำงบประมาณได้อย่างรอบคอบมากขึ้น บางครั้งคุณจะพบว่า ของบางอย่างไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่ม เพียงแต่นำของเก่ามาซ่อมแซม จับทาสีใหม่ ก็อาจได้ของใหม่ที่มีสไตล์เข้าชุดกับคอนเซ็ปต์ห้องแล้ว


เทคนิคเลือกซื้อของดีราคาถูก   ของดีราคาถูกในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงของที่มีราคาพอเหมาะกับเงินในกระเป๋าสตางค์แต่เพียงอย่างเดียวนะ แต่หมายถึงรู้จักเลือกของที่คุณจะสามารถใช้งานได้นาน สามารถนำมาตั้งประกอบเข้าชุดกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ได้หลากหลาย ซึ่งโดยปกติแล้ว ควรเลือกซื้อเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ เน้นสไตล์คลาสสิค ที่ใช้ได้เหมาะกับทั้งหญิง และชาย เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะไม่ล้าสมัย และสามารถจัดให้เข้าชุดกับเฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ ในห้องได้ โดยที่คุณไม่ต้องหาซื้อใหม่ในเวลาที่จอมซนวัยเรียนของคุณเกิดอยากจะเปลี่ยนสไตล์การจัดห้องใหม่ในครั้งหน้า

แต่ถ้าคุณมีงบที่จำกัดมากๆ ก็อาจหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกๆ มาใช้ชั่วคราวก่อนก็ได้ แม้จะมีคุณภาพต่ำแต่ถ้าหากรู้จักเลือกสักหน่อย ก็อาจทำให้ห้องของเจ้าหนูดูสวยเก๋ไปอีกสักระยะหนึ่ง ดีไม่ดีอาจนานจนถึงช่วงเวลาที่เขาต้องการเปลี่ยนรูปแบบห้องนอนใหม่อีกครั้งก็ได้ ถึงตอนนั้น คุณก็คงมีเงินมากพอจะหาซื้อเฟอร์นิเจอร์สวยๆ ที่มีคุณภาพดีขึ้นมาหน่อย



อ้อ! สำหรับฟูก เป็นของยกเว้น ควรซื้อของดีไปเลย เพราะฟูกดีๆ จะทำให้จอมซนของคุณหลับสบายไปนานหลายปีจนเขาโตนั่นแหละ เรียกว่าลงทุนครั้งเดียวคุ้ม 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้