จัดการกับหนี้นอกระบบ

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คิดว่าคุณเองก็คงเคยเห็นใบปลิวตามป้ายเสาไฟ หรือในตู้โทรศัพท์ที่บอกกู้ง่าย ได้เงินสดทันใจ เหล่านี้ล้วนเป็นกลวิธีหาเหยื่อของธุรกิจเงินกู้นอกระบบทั้งสิ้น หนี้นอกระบบอาจกู้ง่าย แต่หมดยาก เพราะหนี้เหล่านี้มักคิดดอกเบี้ยแพงสุดโหด แถมมีวิธีทวงหนี้ที่สุดสยอง เรียกได้ว่าถ้าไม่ถึงตาจนจริงๆ อย่าบังอาจไปหลงใช้บริการหนี้ประเภทนี้โดยเด็ดขาด 



รู้ทันหลุมพรางหนี้นอกระบบ
ปกติแล้ว หากเป็นการปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยแพงสุดโหด เจ้าหนี้จะไม่สามารถพึ่งพากฎหมายเรียกร้องให้คุณจ่ายชำระคืนได้ เพราะการทำธุรกิจของเขาผิดตามพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2475 ด้วยเหตุนี้ร้อยทั้งร้อยจะใช้วิธีข่มขู่สารพัดให้คุณกลัวจนไม่กล้าเบี้ยวหนี้เขา ซึ่งเจ้าหนี้ประเภทนี้ปัจจุบันได้รับการป้องปราบจากรัฐบาลจากกรณีที่มีคนถูกทวงหนี้โหดจนถึงขนาดเลือดตกยางออก

กระนั้นเจ้าหนี้ประเภทข้างต้น ยังไม่น่ากลัวเท่ากับเจ้าหนี้ผู้มากเล่ห์ หาวิธีขูดเลือดกับคนเดือดร้อนเงินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กลโกงของเจ้าหนี้เงินกู้ประเภทนี้ มักเปิดร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นบังหน้า เมื่อคุณโทรเข้าไปแจ้งจำนงประสงค์จะกู้เงินตามเบอร์โทรในใบปลิวโฆษณา เบื้องต้นเขาจะสอบถามก่อนว่าคุณมีบัตรผ่อนสินค้าหรือไม่ ถ้ามีเขาจะนัดให้คุณไปที่ร้านค้าพร้อมนำเอาบัตรไปด้วย 

เมื่อไปถึงเจ้าหนี้จะตรวจสอบยอดเงินในบัตรของคุณ แล้วทำการประเมินว่าสามารถให้คุณกู้ยืมเงินได้เท่าไหร่ ซึ่งตัวเลขก็ขึ้นอยู่กับเงินคงเหลือในบัตรนั่นเอง เช่น หากบัตรมีเงินคงเหลือ 30,000 บาท และคุณต้องการกู้ 20,000 บาท ก็สามารถให้คุณกู้ได้เต็มจำนวนนั้น วิธีการคือ เขาจะให้คุณรูดบัตรผ่อนสินค้าในร้านที่มีราคาประมาณ 30,000 บาท และให้เงินสดคุณ 20,000 บาทตามจำนวนที่คุณต้องการกู้ ส่วนอีก 10,000 บาทจะเก็บไว้เป็นค่าดำเนินการและดอกเบี้ยล่วงหน้า ส่วนสินค้าที่คุณรูดซื้อก็ยังตั้งวางอยู่ที่เดินภายในร้านค้านั่นเอง

หากคุณเกิดเงินช็อตและไม่มีเงินจ่ายขึ้นมา เจ้าหนี้จะเรียกทวงคืนสินค้าจากคุณ ซึ่งแน่นอนว่าคุณคงไม่สามารถไปหาสินค้ามาคืนเขาได้แน่ ก็เพราะสินค้านั้นคุณไม่ได้นำกลับไปด้วยยกเว้นแต่ตัวเงิน ด้วยเหตุนี้เขาจึงสามารถดำเนินการทางกฎหมายกับคุณได้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีหลายช่องทางที่คุณสามารถขอความช่วยเหลือยามเมื่อประสบปัญหาหนี้นอกระบบขึ้น

ช่องทางช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ
1. กรณีถูกขู่ฟ้องดำเนินคดี สามารถติดต่อไปได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมในจังหวัดต่างๆ หรือสายด่วน โทร 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางไปรษณีย์จ่าหน้าซองส่ง “ศูนย์ดำรงธรรม” กรุงเทพมหานคร ตู้ ป.ณ. 1 ปณฝ.มหาดไทย กรุงเทพฯ 10206 

2. กรณีถูกฟ้องดำเนินคดีแล้ว และต้องการความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายโดยเฉพาะต้องการทนายความที่จะว่าความให้ฟรี สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานอัยการจังหวัดทุกแห่ง หรือที่สำนักคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารรัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทรศัพท์ 02-515-4048 หรือโทรสายด่วน 1157 หากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับคดีหนี้นอกระบบ 

3. หากต้องการทราบข้อมูลเบื้องต้น สามารถเข้าไปศึกษาได้ที่เวบไซต์ของสำนักคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุด www.lawaid.ago.go.th 

ช่องทางเหล่านี้ไม่เพียงให้ความคำแนะนำปรึกษา หรือให้ช่วยเหลือแต่เฉพาะลูกหนี้นอกระบบเท่านั้น หนี้ในระบบก็สามารถขอคำแนะนำปรึกษาได้เช่นกัน

ช่องทางแปลงหนี้นอกระบบให้เป็นหนี้ในระบบ
แต่ถ้าพลาดท่าไปใช้บริการเข้าให้แล้ว ก็ยังมีทางแก้ ทุกวันนี้มีหลายช่องทางเปิดโอกาสให้คุณได้แปลงหนี้นอกระบบมาเป็นหนี้ในระบบ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารออมสิน ที่คุณสามารถเดินเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตามสาขาของธนาคาร แจ้งยอดหนี้นอกระบบของคุณให้ธนาคารทราบ เพื่อขอกู้เงินไปปลดหนี้สุดโหดเหล่านั้น แล้วค่อยๆ ผ่อนกับธนาคารในอัตราดอกเบี้ยที่เบาขึ้น

ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่หลายคนมองข้ามนั่นคือ กู้เงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ของบริษัทที่คุณหรือลูกหลานทำงานอยู่ โดยปกติสหกรณ์ออมทรัพย์มักจะคิดดอกเบี้ยในระดับที่ไม่สูงมากฉะนั้นน่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยคุณผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

นอกจากธนาคารออมสินและสหกรณ์ออมทรัพย์แล้วสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อเงินด่วนของสถาบันการเงิน นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คุณสามารถแปลงหนี้มาเข้าระบบได้ ซึ่งปัจจุบันสถาบันการเงินก็ค่อนข้างแข่งขันกันสูงในการปล่อยกู้สินเชื่อประเภทเหล่านี้ ดอกเบี้ยอาจจะแพงหน่อย แต่ถึงอย่างไรก็น่าจะถูกกว่าหนี้นอกระบบเยอะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้