กลยุทธ์ช้อปออนไลน์

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

การช้อปปิ้งสินค้าทางอินเตอร์เน็ตอาจให้ความสะดวกสบายในแง่ที่ว่าเราสามารถเข้าไปเลือกดูสินค้าให้ได้สเป็กตรงใจเราได้ง่ายเพียงแค่กระดิกปลายนิ้ว แถมยังเปรียบเทียบราคาได้โดยไม่ต้องเดินเข้าร้านนี้ออกร้านนั้นเพื่อเช็กราคาเทียบคุณสมบัติกันให้วุ่นวาย กระนั้นข้อเสียของการช้อปผ่านเน็ตก็คือ ความเสี่ยงสูง เพราะคุณต้องจ่ายเงินก่อนจึงจะมีโอกาสได้สัมผัสสินค้าจริงด้วยเหตุนี้การช้อปออนไลน์จึงมีข้อควรระวังให้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากช้อปผ่านบัตรเครดิต

ขั้นตอนการซื้อของผ่านทางอินเตอร์เน็ต
ร้านค้าที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่จะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป แต่ที่เราจะพบเห็นกันบ่อย คือ การลงภาพสินค้า , การอธิบายลักษณะสินค้า (ขนาดความกว้าง , ความสูง เป็นต้น) , ราคาของสินค้า และสิ่งสุดท้ายที่แทบจะทุกร้านต้องมี คือ เบอร์ติดต่อ  

หน้าที่ของลูกค้าอย่างพวกเรา คือ แจ้งสินค้าที่ต้องการจะซื้อ ในบางร้านสามารถต่อรองราคากันได้ เมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ทางร้านค้าออนไลน์จะให้เมล์หรือโทรไปยืนยันการชำระเงิน เมื่อเช็กดูว่ามีเงินจ่ายเข้ามาในบัญชีแน่นอนแล้ว ทางร้านจึงจัดส่งสินค้ามาให้

เคล็ดลับซื้ออย่างไรไม่ให้ถูกโกง
- หลังการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ทุกครั้ง คุณควรบันทึก หรือพิมพ์คำยืนยันการสั่งซื้อเก็บเอาไว้เพื่อใช้เป็นหลักฐาน เผื่อไว้ในกรณีที่เกิดความผิดพลาด ส่งสินค้าผิดสเปคผิดแบบสินค้าชำรุดเสียหาย แล้วคุณต้องการคืนสินค้า หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการสั่งซื้อไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม 

- ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยร้านค้าออนไลน์ โดยให้สังเกตสัญลักษณ์รูปล็อกกับกุญแจว่ามีหรือไม่ สัญลักษณ์นี้บอกให้รู้ว่าร้านค้าออนไลน์แห่งนั้นใช้ระบบรักษาความปลอดภัยแบบ SSL (Secure Sockets Layer) ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่เชื่อถือได้

- ตรวจสอบดูว่าที่อยู่ของเวบไซต์นั้นมีตัวอักษร “s” ปรากฏตามหลัง “http” หรือไม่ ตัวอักษรนี้เป็นสัญลักษณ์ที่บอกถึงการใช้งานผ่านระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งจะทำให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณที่ส่งผ่านทางอินเตอร์เน็ตขณะทำรายการซื้อออนไลน์ไม่ถูกมือดีลักลอบนำไปใช้

- ไม่ควรซื้อสินค้าตามกระทู้ หรือเวบบอร์ดที่มีผู้มาโพสต์เอาไว้ เพราะมีความเสี่ยงมากที่สุด เนื่องจากกระทู้นั้นไม่มีหลักประกันอะไรให้เราเชื่อถือได้เลย และหากเกิดปัญหาขึ้นก็ไม่สามารถเรียกร้องความรับผิดชอบจากเจ้าของเวบไซต์ได้



- เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมจำนวนมาก มีกระทู้สอบถามเรื่องสินค้า มีรูปสินค้าให้ดู มีเบอร์โทรและที่อยู่ให้ติดต่อกลับได้ สามารถเพิ่มความมั่นใจได้ประมาณ 70%

- เพิ่มความเชื่อมั่นด้วยการสอบถามจากเพื่อนว่าเคยซื้อของผ่านเว็บไซต์ที่เราสนใจหรือไม่ ใช้บริการแล้วเป็นอย่างไร มีปัญหาอะไรหรือไม่อย่างไร

- ห้ามให้ข้อมูลสำคัญของเราเด็ดขาด เช่น หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต เพราะ ข้อมูลเหล่านี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ข้อมูลผ่านทางอีเมล์ กรณีที่คุณต้องการซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิตให้กรอกข้อมูลในขั้นตอนการสั่งซื้อเท่านั้น และต้องไม่ลืมตรวจสอบว่าเวบไซต์นั้นมีระบบรักษาความปลอดภัย

- ศึกษาเงื่อนไขต่างๆ ให้เข้าใจก่อนสั่งซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดส่ง และคืนสินค้า เพราะการซื้อออนไลน์มักมีค่าขนส่ง การคืนสินค้าอาจได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวน หรือบางครั้งอาจมีภาษี และค่าศุลกากรด้วย โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าจากเวบไซต์ต่างประเทศ

 ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อสังเกตระแวดระวังตัวเบื้องต้นที่จะสร้างปราการไม่ให้คุณตกหลุมพรางกลโกงบนโลกไซเบอร์ ซึ่งเป็นแหล่งชุกชุมของพวกมิจฉาชีพเพราะทำได้ง่าย จับตัวยาก ดังนั้นถ้าจะให้ปลอดภัยกันจริงๆ คุณควรต้องคิดพิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อนตกลงใจอะไรง่ายๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้