10 วิธีเดินทางท่องเที่ยวอย่างประหยัด

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เมื่อทำงานเหนื่อยกันมานาน ก็น่าจะมองหาที่เที่ยวเพื่อเติมพลังชีวิตให้พร้อมสู้กันต่อไปในปีหน้า  แต่เอ! เงินในกระเป๋ามีอยู่เท่าไหร่ล่ะเนี้ย? ยังไงก็อย่าเพิ่งกุมขมับ แล้วพาลเปลี่ยนใจนอนอยู่บ้านเฉยๆ กันซะล่ะ ปีนึงคุณจะมีโอกาสพาครอบครัวไปเที่ยวได้สักกี่ครั้งกันเชียว เอาเป็นว่าเรามาวางแผนหาวิธีเที่ยวอย่างประหยัดกันดีกว่า

1. วางแผนก่อนเดินทาง  การได้รู้ข้อมูลก่อนล่วงหน้า จะทำให้คุณมีเวลาเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อเลือกเฟ้นแนวทางที่จะได้รับประโยชน์สูงสุด ยิ่งไปกว่านี้ก็คือ ค่าใช้จ่ายประเภท ค่าพาหนะ ค่าที่พัก มักจะมีราคาที่ถูกกว่าหากคุณจองเอาไว้ล่วงหน้า คุณคงไม่ต้องกลัวว่า หากถึงเวลาแล้วเกิดติดขัดไม่สามารถเดินทางตามหมายกำหนดเดิมได้ แล้วจะต้องถูกริบเงินมัดจำไป เพราะโดยปกติแล้วแพ็กเก็จที่เปิดให้จองล่วงหน้า มักจะให้เวลาในการยกเลิกเอาไว้อยู่แล้ว

2.  ค้นหาข้อมูล  นอกจากนิตยสารท่องเที่ยวที่มีวางขายตามแผงร้านหนังสือทั่วไปแล้ว คุณยังสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวด้วยก็ได้ เช่น sabuy.com, tourthai.com, tat.or.th เป็นต้น บางเว็บไซต์ อาจแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว จุดน่าสนใจ แหล่งที่กิน รวมถึงช่วยคุณคำนวณค่าใช้จ่ายที่จะต้องเตรียมไว้สำหรับการเดินทางในแต่ละครั้งเสร็จสรรพ สิ่งที่คุณควรปฏิบัติหลังเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกใจ และถูกกระเป๋าได้แล้ว ก็คือ การโทรไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพราะบางครั้งข้อมูลที่คุณได้รับมาอาจผิดพลาด หรือยังไม่อัพเดทก็ได้

3.  เลือกเที่ยวช่วงเทศกาล  ที่เป็นโอกาสพิเศษ และจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว มีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเป็นผู้สนับสนุน เช่น เทศกาลผลไม้เมืองจันทน์ การไปเที่ยวในเทศกาลลักษณะนี้ จะทำให้คุณได้รับสิทธิประโยชน์ที่มากกว่า แต่อยากจะเตือนกันนิดนึงว่า เทศกาลที่ว่าไม่รวมถึงเทศกาลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และมักได้รับความนิยมจากคนทั้งประเทศ เพราะงานเทศกาลลักษณะนี้นอกจากคุณจะต้องเข้าไปเบียดเสียดกับฝูงชนแล้ว ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่าปกติอีกด้วย ซึ่งถ้าหากคุณต้องการไปพักผ่อนจริงๆ แล้วล่ะก้อ ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าต้องการความตื่นตาตื่นใจ หรือเปิดหูเปิดตา ก็เชิญได้เลย



4. เลือกวิธีเดินทาง  เพราะลักษณะการเดินทางมีผลโดยตรงต่อแผนการท่องเที่ยวของคุณ เช่น ถ้าคุณเลือกที่จะเดินทางโดยรถส่วนตัวไปเที่ยวเกาะกลางทะเล คุณอาจจะต้องเสียค่าน้ำมันรถในการนำคุณและครอบครัวไปยังท่าเรือ หลังจากนั้นก็ต้องเสียค่าแพยนต์เพื่อนำรถข้ามทะเลไปยังเกาะ ซึ่งหมายความว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคุณจะต้องมากกว่าการที่คุณจะหอบหิ้วกันขึ้นรถโดยสารแล้วมาขึ้นเรือข้ามฟาก เพียงแต่ความสะดวกสบายจะลดลงไปเท่านั้นเอง แต่ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่ คิดเสียว่าเป็นการสอนลูกให้รู้จักอดทน และลำบากเสียบ้าง เพราะความจริงแล้ว ชีวิตคนก็ไม่ได้ราบรื่นเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบซะหน่อย

5. เลือกเส้นทาง  ถ้าคุณเน้นการพักผ่อนจริงๆ ไม่มีอารมณ์ไปลุยกับขวากหนามระหว่างทาง ก็เปลี่ยนมาใช้เส้นทางที่เอื้อต่อความสะดวกของคุณก็ได้นะ เพียงแต่ควรสำรวจเส้นทางสักนิด เพราะบางครั้งเป้าหมายปลายทางเดียวกัน อาจมีหลายเส้นทางที่พาคุณไปได้รวดเร็วขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

6. เลือกที่พัก  การโทรติดต่อขอจองที่พักยังสถานบริการท้องถิ่น นอกจากจะทำให้คุณได้ที่พักราคาถูกแล้ว คุณยังมีโอกาสได้สัมผัสธรรมชาติมากกว่าที่พักหรูหราที่ถูกตกแต่งดัดแปลงเพื่ออำนวยความสะดวก ที่สำคัญ ไหนๆ คุณก็โทรไปติดต่อขอจองที่พักแล้ว ก็ลองสอบถามหาแหล่งที่กินด้วยว่า จากจุดที่พักของคุณไปยังตลาดสดสะดวกหรือไม่ ไกลกันมากหรือเปล่า ในที่พักมีตู้เย็น หรือเครื่องมือในการประกอบอาหารหรือไม่ เพราะค่าอาหารเป็นตัวที่จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคุณสูงหรือต่ำอย่างชัดเจน

7. ศึกษาโปรโมชั่นจากโฆษณาบัตรเครดิต  ถ้าคุณเป็นสมาชิกบัตรเครดิต คุณย่อมคุ้นเคยดีกับโฆษณาที่แนบมาพร้อมกับใบแจ้งหนี้ จริงอยู่ว่าสถานที่พักผ่อนที่นำมาเสนอมีราคาค่อนข้างสูงสักนิด แต่เมื่อเทียบกับบริการที่คุณจะได้รับ ก็ถือว่าคุ้มกว่าที่คุณจะต้องติดต่อด้วยตัวเอง 

8. ถามหาส่วนลดเสมอ  ถึงสถานที่ที่คุณจะไปพัก ไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่ามีนโยบายให้ส่วนลด แต่ถ้าคุณจะเอ่ยปากถาม ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ตรงกันข้ามถือเป็นการสร้างโอกาสให้คุณได้รับประโยชน์จากเงินที่จ่ายไปอย่างเต็มที่อีกด้วย ไม่เชื่อก็ลองดูซิ ใครจะไปรู้ ครอบครัวของคุณอาจได้พักในบังกะโลหลังใหญ่ แต่จ่ายเงินเท่ากับห้องพักเล็กๆ ในโรงแรมขนาดกลาง

9. พ่วงไปกับหน่วยงาน หรือองค์กรเพื่อการส่งเสริมสถาบันครอบครัวดีกว่า  ในยุคที่สถาบันครอบครัวได้รับความสำคัญจากสังคมมากขึ้น ทำให้หน่วยงาน หรือองค์กรใหญ่ๆ ที่มีโลกทัศน์ในการสร้างอิมเมจที่ดีให้กับองค์กรของตน มักจัดกิจกรรมค่ายพักแรมเชิงอนุรักษ์ หรือเชิงสร้างสรรค์ สำหรับครอบครัวขึ้น บางแห่งอาจคิดค่าใช้จ่ายในราคาประหยัดเหมือนได้ไปเที่ยวฟรี แถมยังได้ความรู้อีกด้วย ขณะที่บางแห่งให้คุณไปฟรี โดยมีข้อแม้ว่าคุณต้องสมัครเป็นสมาชิกกับเขาแค่นั้นเอง

10. ติดต่อเอเย่นต์  หนทางสุดท้ายที่จะช่วยให้คุณได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการพาครอบครัวไปพักผ่อนในวันหยุดยาวก็คือ การทำสัญญาระยะยาวกับเอเย่นต์ที่ให้บริการท่องเที่ยว ทำสัญญาในที่นี่ หมายความว่า หากคุณใช้บริการของที่ไหน แล้วรู้สึกดี ก็ให้ใช้บริการกับเขาในทุกครั้งที่มีการเดินทางของครอบครัวขึ้น ความสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง จะทำให้คุณได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้