(ครัวแม่เร) แซลมอนย่างกับซอสบีทรูท

Last updated: 2019-06-23  | 

(Grilled salmon with beetroot sauce)

เมนูนี้มีเครื่องปรุงรสเพียงแค่เกลืออย่างเดียว เราจะได้รสชาติจากวัตถุดิบอย่างเต็มที่แต่รับรองว่าอร่อยเกลี้ยงจานแน่นอน!

เตรียมของ
ปลาแซลมอน (คนละชิ้นกันไปเลยค่ะแต่ของลูกดูชิ้นย่อมๆหน่อย)
บีทรูท 1หัว หั่นเต๋า
หอมใหญ่ 1/2หัว หั่นเต๋า
แครอท 1หัว หั่นเต๋า และแบ่งหั่นเป็นท่อนสั้นๆไว้สำหรับย่างด้วย
ผักโขมแดง ซอยหยาบๆ
ชีสสด (cottage cheese)
เกลือ
มะนาว หั่นเป็นซีก

ลงมือทำเลยจ้า
1.ล้างเนื้อปลาให้สะอาดและพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
2.นำแครอทและหอมใหญ่ ลงต้มในน้ำเดือดก่อน1นาที แล้วค่อยใส่บีทรูทลงไปต้มต่อจนสุก พักไว้ให้เย็นลง
3.เมื่อของที่ต้มเย็นลงแล้วนำใส่เครื่องปั่นและค่อยๆใส่น้ำที่ต้มลงไปด้วยเล็กน้อย(อย่าให้เหลวเกินไป)ปั่นจนละเอียดเนียน
4.เทซอสลงหม้อเคี่ยวอีกรอบปรุงรสด้วยเกลือ แล้วพักไว้
5.โรยเกลือลงบนชิ้นปลาแซลมอนทั้งสองด้าน ใช้ไม้จิ้มฟันกลัดปลายชิ้นปลาเข้าหากันให้ลักษณะเป็นรูปหัวใจ นำลงย่างบนกระทะเทฟล่อน(ไม่ต้องใช้น้ำมัน) ย่างด้านละ3-5นาที ตักขึ้นพักไว้
6.เทน้ำมันที่ออกมาจากปลาแซลมอน ให้เหลือติดกระทะเพียงเล็กน้อยแล้วนำผักโขมแดงลงผัดจนสุกปรุงรสด้วยเกลือ ย่างแครอทพอสุก
7.จัดจาน โดยวางปลาแซลมอน(ดึงไม้ออกด้วยนะคะ)วางแครอทย่าง วางผักสลัดผักโขมแดงและวางชีสสดไว้ด้านบน มะนาวซีก จากนั้นค่อยตักซอสบีทรูทใส่ในช่องรูปหัวใจ แล้วก็เสิร์ฟได้เลยค่ะ



** ซอสบีทรูทรสชาติจะออกหวานๆเปรี้ยวนิดๆนะคะ สามารถตักแบ่งใส่ขวดแช่ตู้เย็นได้ไม่เกิน1สัปดาห์ นำมาผัดกับเส้นพาสต้าต่างแทนซอสมะเขือเทศก็ได้ หรือจะเอามายองเนสมาผสมทำเป็นน้ำสลัดก็อร่อยดีค่ะ



ทีนี้มาดูประโยชน์ของเมนูนี้กันนะคะ
ปลาแซลมอน  มีโอเมก้า3, EPA และDHA ซึ่งมีประโยชน์ต่อดวงตา หลอดเลือดและหัวใจ และยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของลูกน้อยอีกด้วย จึงเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์หรือที่อยู่ในช่วงให้นมลูกค่ะ

บีทรูท  หรือผักกาดฝรั่ง เป็นหัวพืชหรือรากที่สะสมอาหารอยู่ใต้ดิน ซึ่งผักสีแดงส่วนใหญ่จะมีสาร ไลโคพีน(Lycopene)เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆและช่วยบำรุงสายตานอกจากนี้ยังมีวิตามินอีกหลายชนิด เช่นวิตามินA, วิตามินBรวมเป็นต้น

หอมใหญ่  มีวิตามินC สูง และยังช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ฯลฯ

แครอท  มีสารเบต้าแคโรทีน ,วิตามินA,วิตามินB1,B2และวิตามินC ฯลฯ ที่ช่วยบำรุงร่างกายบำรุงสายตาและผิวพรรณให้สดใส

ผักโขมแดง  มีคุณค่าทางอาหารเช่นเดียวกับผักโขมเขียว เป็นผักที่มีกากใยสูงจึงช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดี แต่ผักชนิดนี้ไม่ควรทานดิบต้องทำให้สุกเท่านั้น และผู้ที่เป็นโรคเกาต์ควรทานแต่น้อยเพราะในผักโขมทั้งเขียวและแดงมีสารพิวรีนอยู่สูง

ชีสสด (cottage cheese) มีโปรตีนสูง แต่มีไขมันเพียง0.3% จึงนิยมใช้ในเมนูลดน้ำหนัก และควรทานคู่กับอาหารที่มีกากใยสูงจะดีกว่าทานชีสเปล่าๆค่ะ

#ครัวแม่เร #ปิ่นโตเช้า

ขอขอบคุณข้อมูล
แหล่งอ้างอิง : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และwww.pobpad.com