20 ข้อที่มนุษย์แม่ควรรู้ เมื่อมีลูก

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

20 ข้อที่มนุษย์แม่ควรรู้เมื่อมีลูก
โดย เพจเลี้ยงลูกด้วยหนังสือ


1.ลูกควรได้กินนมแม่ เพราะนมแม่มีประโยชน์กับลูกเกินกว่าที่คุณจะคาดถึงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว  แต่ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัย นมผงก็ไม่ได้เป็นทางเลือกที่เลวร้าย

2.การดูแลลูกไม่ได้ใช้แค่ความรัก แต่ต้องมีความรู้และความระมัดระวัง ซึ่งได้จากการศึกษาค้นคว้า และพิจารณาอย่างรอบคอบ

3.แม้เราจะพยายามให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุดอยู่เสมอ แต่ไม่ได้ความว่าเราจะสามารถหาสิ่งที่ดีที่สุดตามที่เขาต้องการได้ทุกครั้ง  บางครั้งเราต้องให้ลูกเรียนรู้ความไม่สมบูรณ์และความผิดหวังบ้าง เพื่อที่เขาจะได้ใช้ชีวิตต่อไปได้เมื่อมีอุปสรรค

4.การเป็นแม่ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำสิ่งที่ผิดพลาดเกี่ยวกับลูกไม่ได้ เพียงแต่เราต้องรู้จักยอมรับ ขอโทษ และแก้ไขเมื่อทำผิด

5.การเป็นแม่ไม่ได้หมายความว่าคุณสูญเสียความเป็นลูก ความเป็นเมีย หรือความเป็นตัวเอง ดังนั้นคุณควรเลี้ยงและดูแลลูก แต่ต้องไม่ทุ่มเทจนลืมตัวเองหรือคนอื่นๆ ในครอบครัว

6.คุณกับลูกคือคนละคน คนละชีวิต อย่าเอาชีวิตลูกมาผูกกับคุณ หรือเอาชีวิตคุณไปผูกกับลูก ปล่อยให้เขามีอิสระในการตัดสินใจ โดยมีแม่คอยดูแลและห่วงใยก็พอ

7.เด็กทุกคนมีวิถีทางของตนเอง แม่มีหน้าที่ช่วยลูกหาวิถีทางของลูกให้เจอ แล้วพาเขาก้าวเดินอย่างมั่นคงและมีความสุข

8.ความเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อมีลูก ทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงสังคมของแม่ คือบททดสอบที่แสดงให้เห็นว่า แม่เป็นผู้หญิงที่แกร่งและยิ่งใหญ่ในสายตาลูกมากเพียงใด

9.สำหรับลูก...แม้เป็นทารก ก็สามารถจำกลิ่น จำเสียงพูด จำอ้อมกอด หรือแม้แต่จำเสียงหัวใจของแม่ได้ ดังนั้นคนที่เลี้ยงลูกได้มีความสุขได้มากที่สุดก็คือแม่

10.ควรหาโอกาสพักผ่อนบ้างเมื่อเหนื่อยกับการเลี้ยงลูก โดยไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดหรือโทษตัวเองเมื่อแอบลูกไปเที่ยว เพราะลูกก็ต้องการให้แม่มีความสุขเช่นกัน

11.แม้ลูกจะทำให้คุณนอนไม่พอ  แต่ลูกจะทำให้คุณนอนสลับสนิทแบบเป็นตาย



12.เมื่อลูกป่วยมีเรื่องที่ต้องระมัดระวังค่อนข้างมาก จงอย่าชะล่าใจ แต่ก็ไม่ต้องวิตกกังวลมากจนเกินเหตุ

13.สุขภาพของลูกสำคัญพอๆ กับสุขภาพของแม่  การทำให้ลูกมีสุขภาพดี แม่ก็ต้องมีสุขภาพที่ดีก่อน

14.ลูกจะเลียนแบบสิ่งที่แม่ทำ ไม่ใช่สิ่งที่แม่สอน จงระวังสายตาคู่นั้นของลูก สายตาที่จับจ้องมาเสมอ ลูกจะเป็นฮีโร่หรืออาชญากร อยู่ที่มือสองมือของแม่

15.ลูกจะเป็นเด็กน้อยให้แม่โอบกอดได้ไม่นาน เขาจะเติบโตอย่างรวดเร็วและไม่ยอมให้คุณทำเหมือนเขาเป็นเด็กเล็กๆ อีก ดังนั้นจงพูดคุย เล่น และกอดเขาให้มาก อย่าให้เทคโนโลยีหรือสิ่งอื่นใดมาแย่งเวลาของคุณกับลูก 

16.ลูกไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก  ทุกสิ่งที่เขาพบเจอล้วนเป็นสิ่งใหม่ที่ต้องเรียนรู้ เพราะฉะนั้นเขาอาจไม่เข้าใจสิ่งที่แม่สอน แม้แม่จะสอนเขาหลายครั้ง เขาก็ยังอาจทำผิดพลาดได้เสมอ

17.ลูกมีความจำดีกว่าที่แม่คิด โปรดระวังคำพูดและพฤติกรรมที่ทำร้ายจิตใจเขาทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ เพราะมันจะฝังร่องรอยไว้ แม้กระทั่งเขาโตก็ไม่สามารถลบออกไปได้

18.การเลี้ยงลูกไม่มีกฎตายตัว เพราะเด็กทุกคนต่างกัน แม่เป็นคนที่รู้ดีว่าเลี้ยงแบบไหนลูกจึงจะมีความสุข แต่ต้องระลึกไว้ด้วยว่า เป้าหมายของการเลี้ยงลูกก็เพื่อให้เขาเติบโตและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่ใช่การเลี้ยงเพื่อตอบสนองความสุขของแม่หรือใครๆ

19.การสร้างภูมิคุ้มกันไม่ใช่แค่เพียงร่างกายของลูก แต่ต้องสร้างภูมิคุ้มกันทางใจด้วยการไม่ปกป้องเขามากจนเกินไป เพราะการเลี้ยงดูแบบปกป้องก็มีผลร้ายมากพอๆ กับการเลี้ยงดูด้วยความรุนแรง 

20.การมีลูกและเลี้ยงลูกจำเป็นต้องใช้เงิน  แต่มันไม่ได้มากมายอย่างที่หลายคนคิด เพราะเงินซื้อโอกาสบางอย่างให้ลูกได้ แต่ซื้อสิ่งที่ลูกต้องการที่สุดไม่ได้ นั่นคือ ช่วงเวลาดีๆ ของลูกกับแม่  เพราะแม่คือรักแรกของลูก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้