Baby Bedtime

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ท่ามกลางอุณหภูมิบ้านเราที่สูงขึ้น ทารกตัวน้อยมักจะงอแงไม่สบายตัวพาลไม่ยอมหลับยอมนอนเมื่อถึงเวลานอน อีกวิธีง่ายๆที่ช่วยให้เจ้าตัวน้อยสบายตัวและผ่อนคลายก่อนเข้านอน ไม่ยากเลย!  ก็แค่อุ้มกันไปอาบน้ำเลยค่ะ  เพราะการอาบน้ำไม่เพียงแต่จะทำให้ร่างกายของหนูน้อยสะอาดหมดจด และสดชื่นสบายตัวเท่านั้น แต่การอาบน้ำเป็นเวลากิจวัตร(Routine)ยังจะทำให้เจ้าตัวเล็กนอนหลับง่ายอีกด้วย

ยังไม่แน่ใจใช่ไหมค่ะ ว่าทำไมการอาบน้ำและการนอน ถึงเกี่ยวข้องกัน บันทึกคุณแม่เราย่อมหาคำตอบมาให้ค่ะ  

ตารางเวลากับนาฬิกาในตัวลูกน้อย
ในช่วงที่ลูกอยู่ในช่วงระหว่างวัยแรกเกิดจนถึง 1 ปี จัดเป็นช่วงที่คุณแม่จะต้องคอยสังเกตความต้องการของลูกน้อยอย่างใกล้ชิดว่า เวลาใดที่ลูกน้อยหิว เวลาใดที่ลูกอยากจะนอน เพราะนาฬิกาประจำตัวของลูกจะไม่เหมือนกับตารางเวลากิจวัตรประจำวันของผู้ใหญ่แบบเรา เพราะในช่วงแรกเกิดของลูกจะใช้เวลาส่วนใหญ่นี้หมดไปกับการนอนหลับ และอาจจะตื่นขึ้นมาทุกๆ 3 ชั่วโมงเพื่อกินนม แต่เมื่อเวลาผ่านไปลูกโตขึ้นระยะเวลาในการนอนของลูกก็จะค่อยๆ ลดน้อยลง ดังนั้นการที่คุณพ่อคุณแม่หมั่นสังเกตพฤติกรรมและความต้องการของลูกว่าเวลาใดที่เขาต้องการจะกิน เวลาใดที่เขาต้องการจะนอน จะได้นำมาตัดสินใจการจัดตารางกิจวัตรประจำวันของลูกน้อยให้สอดคล้องกับนาฬิกาในตัว เพื่อความราบรื่น รับมือได้สบายแม่ค่ะ

มีข้อแนะนำเพิ่มเติมว่าในช่วงขวบปีแรกๆนี้ คุณแม่อาจต้องมีการปรับตารางกิจวัตรเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะกับพฤติกรรมของลูกที่จะค่อยๆปรับตัวเองและเปลี่ยนไปเช่นกัน อย่างไรก็ตามเมื่อได้กำหนดตารางแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ควรพยายามทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ตามตารางเวลาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกน้อยได้เกิดความเคยชิน และจะทำให้ลูกค่อยๆ เรียนรู้ว่าเวลาใดคือเวลานอนเข้านอนแล้วจ๊ะ หรือในแต่ละวันเขาจะต้องทำอะไรบ้าง

หนูน้อยหลับสบายได้..หลังสายน้ำอุ่น
เมื่อถึงวัยที่ลูกน้อยอายุประมาณ 6 เดือนก็จะนอนน้อยลงและมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น สังเกตุพฤติกรรมได้บ่อยครั้งที่จะเห็นลูกร้องไห้งอแงไม่อยากนอน การจัดให้ลูกน้อยได้อาบน้ำก่อนที่จะเข้านอนก็เป็นหนึ่งวิธีนิยมและได้ผลที่ช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกเบาสบายตัว ปลดความวุ่นวายเหนื่อยล้าหงุดหงิดระหว่างวัน ได้รับสัมผัสนุ่มๆของแม่ บวกกับกลิ่นหอมๆของเบบี้แชมพู ลูกก็จะผ่อนคลายและสงบลงได้ให้ที่สุด โดยส่วนใหญ่เด็กวัยนี้มักจะนอนประมาณ 19.00-20.00 น. คุณแม่ก็อาจจะอาบน้ำให้ลูกในช่วงประมาณ 17.30-18.00 น. หลังจากนั้นให้ดื่มนม จัดบรรยากาศการนอน และกล่อมให้นอน การทำอย่างนี้จนเป็นกิจวัตรจะทำให้หนูน้อยชินและสามารถปรับตัวและเรียนรู้ได้ในที่สุดว่าหลังจากอาบน้ำแล้ว ก็จะเป็นเวลาของการกินนมและเข้านอน

การอาบน้ำอุ่นๆ จะทำให้ลูกรู้สึกสงบลงได้หลังจากที่เหนื่อยมาทั้งวัน ทั้งยังเป็นเวลาที่หนูน้อยจะได้รับสัมผัสอันอบอุ่นจากคุณพ่อคุณแม่ที่อาบน้ำให้กับเขา ที่สำคัญอย่าลืม หยอกล้อ พูดคุย และเล่นกับลูกขณะที่อาบน้ำให้เขาด้วย เพียงเท่านี้รับรองว่าลูกน้อยของคุณจะนอนหลับฝันดีอย่างแน่นอนค่ะ

Must Know
เด็กก็ไม่ได้รื่นรมย์ชื่นชอบไปกับการอาบน้ำทุกคนนะคะ หากว่าลูกของคุณแม่เป็น 1 ในนั้น แนะนำให้คุณแม่ลองคั่นการอาบน้ำด้วยการเล่านิทานหรือฟังเพลงบรรเลงเบาๆ แล้วจึงค่อยให้ลูกกินนมและกล่อมให้เขานอนหลับแทน

How To Give Baby a Bath
สัมผัสอันอบอุ่นจากคุณพ่อคุณแม่ที่อาบน้ำให้ เริ่มต้นกันด้วยการอาบน้ำให้ลูกอย่างถูกวิธีการเลยนะคะ

เตรียมอุปกรณ์
- อ่างอาบน้ำสำหรับเด็กเล็กใบใหญ่/เล็ก

- สบู่/แชมพูเหลวสำหรับเด็ก

- ฟองน้ำ หรือผ้าขนหนูผืนเล็กๆ

- แผ่นปูพื้นกันลื่น

- ผ้าขนหนูผืนใหญ่ /เล็ก

- สำลี

- ผ้าอ้อมสำเร็จรูป/เกงเกงผ้าอ้อม

- เสื้อผ้าชุดเก่ง

เตรียมพร้อม
- ผสมน้ำอุ่นลงอ่างอาบน้ำใบเล็ก โดยคุณแม่ต้องทดสอบอุณหภูมิน้ำด้วยการหยดลงมือหรือข้อศอกจุ่ม  
                      
- ใช้สำลีชุบน้ำอุ่น ค่อยๆเช็ดจากหัวตา เช็ดที่ใบหู โดยควรใช้สำลีก้อนใหม่ทุกครั้ง

- จากนั้นใช้ผ้าขนหนูผืนเล็ก หรือถ้ามีฟองน้ำ นำจุ่มน้ำในอ่างบิดพอหมาด นำมาเช็ดบริเวณซอกหูและซอกคอของลูกอีกครั้ง

ขั้นตอนการทำความสะอาดผม
ใช้ผ้าขนหนูผืนใหญ่ห่อตัวลูกไว้ ถ้าคุณแม่ถนัดมือขวาก็ให้อุ้มลูกด้วยมือซ้ายโดยใช้แขนหนีบที่ตัวลูกทั้งลำตัว โดยจับศีรษะและไหล่ของลูกด้วยฝ่ามือ เอานิ้วหัวแม่มือพร้อมนิ้วกลางปิดที่ใบหูทั้งสองข้างป้องกันน้ำเข้าหู 

- ใช้มือขวาหยิบฟองน้ำหรือผ้าขนหนูผืนเล็ก นำมาชุบน้ำและลูบผมลูกให้เปียกทั้งศีรษะ ต้องระวังอย่าให้น้ำเข้าหน้าและหูในขั้นตอนนี้

- ค่อยๆเทยาสระผมเพียงเล็กน้อยลงฝ่ามือคุณแม่ ลูบไล้ยาสระผมลงบนศรีษะลูกอย่างนุ่มนวล

- ล้างยาสระผมออกให้หมด เช็ดผมลูกให้แห้ง



ขั้นตอนการอาบน้ำ
- แก้ผ้าเช็ดตัวลูกออก นำผ้าขนหนูผืนเล็กหรือฟองน้ำชุบน้ำพอหมาดๆ ค่อยๆลูบไล้ให้ทั่วบริเวณลำตัว

- จากนั้นนำสบู่สำหรับเด็กถูลงมือคุณแม่ก่อน แล้วจึงค่อยนำมาลูบที่ตัวลูกตั้งแต่คอถึงเท้า โดยเฉพาะตามบริเวณซอกคอ แขนขา

- จากนั้นอุ้มลูกโดยใช้แขนรอง ใต้บริเวณไหล่ ศีรษะ มือซ้ายจับใต้รักแร้ข้างซ้ายของลูก ค่อยๆวางลูกลงในอ่างน้ำอุ่นใบใหญ่ที่เตรียมไว้ ล้างคราบสบู่จากตัวลูกออก

- จากนั้นเปลี่ยนท่า โดยให้บริเวณลำตัวด้านหน้าของลูกอยู่บนแขนขวาของแม่ ล้างสบู่ด้านหลังออกให้หมด

- อุ้มขึ้นมาพร้อมรีบซับตัวให้แห้งทันที เน้นในจุดอับชื้นบริเวณขาหนีบ ข้อพับ อวัยวะเพศ

Must Khow
ถ้าเป็นลูกวัยแรกเกิด หลังอาบน้ำต้องดูแลอย่าให้สะดือชื้น ใช้ไม้พันสำลีชุบแอลกอฮอล์ 70% ค่อยซับบริเวณสะดือโดยรอบ  โดยสะดือจะแห้งเองภายใน 7-14 วัน

เป็นอย่างไรบ้างไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ ทั้งนี้อยากให้ระลึกอีกหนึ่งข้อว่านิสัยการนอนของเด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามอายุที่เขาเติบโตขึ้น บางครั้งลูกจะนอนมากบางครั้งนอนน้อย แต่คุณแม่ก็สามารถสร้างนิสัย ฝึกกิจวัตรประจำวัน เพื่อช่วยให้ลูกได้รับการนอนหลับตามวัยที่ควรเป็นเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกและสุขภาพกายใจที่ดีของตัวคุณแม่เอง...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้