แหวะนม สะอึก ท้องไส้มีปัญหา แม่มือใหม่ไร้กังวล

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เมื่อลูกน้อยวัยทารกมีปัญหาท้องไส้ไม่ปกติ แน่นอนต้องร้องไห้ งอแง แม่ไม่ได้นอน ที่เป็นแบบนี้เพราะทารกน้อยรู้สึกไม่สบายท้องนี่หล่ะค่ะ ลูกยังเล็กบอกความรู้สึกไม่ได้จึงต้องร้องเพียงอย่างเดียว

นอกจากนั้นคงต้องอาศัยการสังเกต เรียนรู้จากตัวคุณแม่เอง ถ้าพบสิ่งใดผิดปกติก็ส่งถึงมือคุณหมอได้ทัน แต่ก่อนจะถึงมือหมอคุณแม่มาเรียนรู้การดูแลลูกน้อยเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อนจะดีกว่า บางทีถ้าเรามีความรู้ความเข้าใจการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เรื่องอาจไม่ต้องบานปลายถึงคุณหมอก็ได้ มาดูกันนะคะอาการยอดฮิตอะไรที่คุณแม่ควรเรียนรู้อาการและการดูแลลูกวัยแรกเกิดบ้าง

ลูกสะอึก แม่รับมือยังไง
การสะอึกเป็นอาการยอดฮิตที่เด็กทารก เด็กเล็กๆ เป็นกันแทบทุกคน โดยเฉพาะการสะอึกหลังมื้อนม คุณแม่จะพบว่าลูกน้อยในวัย 1-2 เดือนแรก พออิ่มนมปั๊บจะสะอึกปุ๊บทันที ถ้าคุณแม่อุ้มลูกพาดบ่า ตบไหล่ไล่ลมสักพักอาการสะอึกจะหายไปเองค่ะ

แหวะนม แม่กังวลอีกแล้ว 
ไม่ใช่ปัญหายิ่งใหญ่ที่คุณแม่ควรเก็บมากังวลนะคะ การแหวะนมเป็นเรื่องปกติของเด็กวัยนี้ การแหวะนมเกิดจากการที่มีน้ำนมไหลจากกระเพาะอาหารออกทางปาก มักจะมีจำนวนเล็กน้อย เปรอะเปื้อนมุมปากหรือผ้าอ้อมให้เห็น ซึ่งเกิดจากหูรูดบริเวณปากกระเพาะไม่กระชับแน่น เมื่อลูกดื่มนมมาก ก็จะไหลเอ่อออกมา การแก้ไขการแหวะนมคือการไล่ลม ร่วมกับการจัดให้ลูกนอนศรีษะสูงและตะแคงขวาหลังดูดนมประมาณครึ่งชั่วโมง ท่านอนดังกล่าวหูรูดของกระเพาะอาหารจะอยู่สูงทำให้น้ำนมไหลย้อนแรงดึงดูดโลกไม่ได้ แต่เมื่อลูกวัยทารกโตขึ้น ก็จะหายไปเองค่ะ สิ่งที่ควรทำคือคุณแม่เพียงระมัดระวังอย่าอุ้มลูกรัดแน่นเกินไป หรืออุ้มเหวี่ยงแรงๆจะทำให้ลูกแหวะนมได้ง่ายขึ้นอีก

ร้องเวลาน้องหนูฉี่
เมื่ออายุทารกน้อยเข้าใกล้ 1 เดือน ทารกบางรายอาจรับรู้ความรู้สึกปวดปัสสาวะ ทำให้ร้องไห้เหมือนมีการเจ็บปวดก่อนการปัสสาวะ ภาวะนี้จะเป็นเฉพาะเวลาที่ทารกปัสสาวะขณะตื่น หากปัสสาวะขณะที่กำลังหลับจะพบว่าทารกไม่ร้อง ไม่ต้องกังวลนะคะจะหายได้เองภายใน 1 เดือน

อึบ่อย ค่อยๆ ดูแล
ทารกแรกเกิดที่ได้รับนมแม่อย่างเดียวจะถ่ายอุจจาระกระปิดกระปรอยขณะดูดนมแม่ รวมถึงการบิดตัวหรือผายลมจะมีอุจจาระเล็ดออกมาด้วย ทำให้คุณแม่มือใหม่อาจเข้าใจผิดว่า ทารกท้องเดินหรือท้องเสีย เพราะอาจนับการถ่ายอุจจาระได้ถึง 10-20 ครั้งต่อวัน อุจจาระมีสีเหลืองเข้มคล้ายสีทองคำใหม่ๆ และมีกลิ่นเปรี้ยว สาเหตุก็เพราะในน้ำนมแม่มีน้ำเหลือง Colostrum เจือปน   น้ำนมเหลืองนี้เองจะช่วยระบายท้อง

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้