6 เทคนิคท้องโล่งสบาย สำหรับแม่ท้อง!!

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ช่วงเวลาท้องถือเป็นช่วงที่คุณแม่ท้องมักเกิดความไม่สบายตัวหลาย ๆ อย่าง อาทิ นอนไม่หลับ ปวดขา ปวดหัว ปวดตัว ฯลฯ ซึ่งอาการหนึ่งที่เห็นได้ชัดนั่นคือ แม่ท้องจะรู้สึกไม่สบายท้อง รู้สึกอึดอัด นั่ง ๆ อยู่อาจจะรู้แน่น ๆ ท้องขึ้นมา ... แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ เมื่ออาการเหล่านี้มาเยือน เรามีเคล็ดลับ เพื่อช่วยให้แม่ขับถ่ายได้สะดวกขึ้น หรืออย่างน้อยๆ ก็น่าจะช่วยทำให้อาการท้องผูกพอทุเลาลงได้ค่ะ

1 รับประทานอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์
ไม่ว่าจะเป็นผักใบเขียว หรือพวกธัญพืชต่างๆ ในมื้อเช้าอาจรับประทานซีเรียลธัญพืช เติมงาดำ หรือข้าวโอ๊ตไม่ขัดสี แล้วดื่มน้ำอุ่นตาม ก็จะช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวกขึ้น วิธีนี้อาจไม่เห็นผลในวันแรกๆ แต่หากทำอย่างต่อเนื่องคุณจะเริ่มสังเกตได้ถึงการเปลี่ยนแปลงค่ะงของกรุงลอนดอน

2 ดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยๆ 6-8 แก้วต่อวัน
ควรดื่มน้ำผลไม้อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว โดยเฉพาะน้ำลูกพรุน ซึ่งช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้มาก คุณแม่บางรายใช้วิธีดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วทันทีหลังตื่นนอน ก็ช่วยได้เช่นกัน

3 ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
แม้ว่าท้องจะใหญ่ขึ้นทุกวันๆ แต่ก็อย่าให้เป็นอุปสรรคต่อการออกกำลังกายนะคะ คุณอาจจะเลือกการเดิน ว่ายน้ำ หรือโยคะสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งการออกกำลังกายไม่เพียงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายกลับมาเป็นปกติเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย

4 นั่งให้นาน
ไม่ได้หมายถึงนั่งสบายๆ ที่โซฟานะคะ แต่หมายถึงการนั่งในห้องน้ำต่างหาก โดยเฉพาะในช่วงหลังรับประทานอาการ ซึ่งระบบขับถ่ายจะทำงานมากขึ้นในช่วงนี้ คอยสังเกตร่างกายของคุณว่าเริ่มปวดขับถ่ายหรือไม่หากมีอาการนิดหน่อยควรลองใช้เวลานั่งขับถ่ายให้นานขึ้นอีกนิด ไม่แน่ว่าคุณอาจจะถ่ายท้องคล่องสบายกว่าที่เคยก็เป็นได้

5 วิตามินเสริมของคุณแม่
หากมีส่วนประกอบของธาตุเหล็กในปริมาณมาก อาจปรึกษาแพทย์เพื่อลองเปลี่ยนวิตามิน เพราะปริมาณธาตุเหล็กในวิตามิน อาจส่งผลต่ออาการท้องผูกได้

6 รับประทานอาหารเสริมชนิดไฟเบอร์
หากลองวิธีทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ซึ่งก่อนทานอาหารเสริม คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ โดยแพทย์อาจแนะนำให้รับประทานยาระบาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้