รู้จักพัฒนาการวัยเบบี๋

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ช่วงขวบปีแรก เจ้าหนูจะมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว จนคุณสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงนั้นได้อย่างชัดเจน 

พัฒนาการทางร่างกาย:  

-เพียงแค่ 3 เดือนแรก กล้ามเนื้อลำคอของลูกก็สามารถตั้งตรง จนคุณไม่จำเป็นต้องเฝ้าประคองตลอดเวลาที่อุ้มเหมือนเมื่อช่วงแรกเกิดอีกแล้ว 

-ย่างเข้าเดือนที่ 6 กล้ามเนื้อลำตัว และแขน แข็งแรงจนทำให้เขาเริ่มพลิกคว่ำได้ และสามารถกระดึบๆ ตัวไปข้างหน้าได้ในช่วงเดือนที่ 7

-เข้าเดือนที่ 8-9  กล้ามเนื้อลำตัวตั้งตรง จนสามารถที่จะลุกนั่ง โดยการประคองของคุณได้ กล้ามเนื้อแขนขา แข็งแรงจนเขาสามารถยันตัวลุกขึ้นคลานสี่ขาได้แล้ว

-ประมาณเดือนที่ 10-11 เริ่มเกาะโต๊ะ หรือเก้าอี้ เพื่อพยุงตัวขึ้นยืน ล้ม ๆ ก่อนที่จะยืน และเกาะเดินได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง

-เข้าเดือนที่ 12 เจ้าหนูจะประกาศอิสรภาพ ด้วยการก้าวเท้าแรกออกด้วยความรู้สึกตื่นเต้น 


พัฒนาการทางอารมณ์:

จากพฤติกรรมที่วนเวียนเพียงแค่ตื่นและหลับในช่วง 2 เดือนแรก ลูกเริ่มมีช่วงเวลาตื่นที่ยาวนานขึ้นเพื่อเรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์กับคุณ เขาจะส่งเสียง คู คือ ออ ตอบรับการพูดคุยของคุณ จากนั้นก็ค่อยเรียนรู้ที่จะยิ้ม และแสดงสีหน้าเพื่อสื่อความความรู้สึกพอใจ หรือไม่พอใจให้คุณรับรู้เมื่อเข้าเดือนที่ 5-6 ตลอดเวลาที่คุณได้ดูแลใกล้ชิดอยู่กับเขา เจ้าหนูได้เรียนรู้วิธีที่จะสื่อสารกับสิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่เสมอ ก่อนเข้าสู่ขวบปีที่สอง เจ้าหนูสามารถแสดงความรู้สึกดีใจ หรือเสียใจให้คุณรับรู้อารมณ์ของเขาได้แล้ว

พัฒนาการทางด้านสติปัญญา:

ลูกมีสัญชาตญาณของการเรียนรู้ตั้งแต่เล็ก เพียงแค่ไม่ถึงเดือนเขาก็รู้แล้วว่า ถ้าเขาร้อง คุณก็จะรีบเข้ามาสังเกตการณ์ดูแลตอบสนองความต้องการของเขา ในช่วงแรกเจ้าหนูรับรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เขาจะดู ฟัง และหยิบจับสิ่งต่างๆ เข้าปากเพื่อรับสัมผัส ตราบจนเมื่อเขาพัฒนาทักษะต่างๆ ได้ดีขึ้น วิธีการเรียนรู้ของเขา ก็ค่อยๆ พัฒนาตามทักษะทางร่างกายที่มีมากขึ้น

บางครั้งความกระหายใคร่รู้ของเจ้าหนูก็มากเกินทักษะความสามารถที่ร่างกายของเขาจะทำได้ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งบ่อยครั้งทำให้เขาเกิดความรู้สึกหงุดหงิด และร้องไห้ออกมา หากคุณแม่เข้าใจ ปลอบโยน และให้กำลังใจกับเขา เจ้าหนูจะเรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง และค่อยๆ พัฒนาทักษะจนสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างใจปรารถนา 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้