อึแบบนี้คือ เบบี้กินนมแม่

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ทารกที่ได้รับนมแม่นั้น มีความพิเศษแตกต่างจากหนูน้อยที่กินนมผสมอยู่ประการหนึ่งที่เห็นได้ชัด ก็คือเรื่องของการขับถ่ายค่ะ เพราะไม่เพียงจะถ่ายบ่อยจนคุณแม่ อาจเป็นกังวลว่าลูกท้องเสียหรือเปล่า อุจจาระของลูกยังอาจนิ่มเหลว และมีสีอ่อนอีกด้วย ว่าแล้วเราลองมาทำการสำรวจอึ อึ๊ของเจ้าหนูที่กินนมแม่ดูให้คลายข้องใจสักหน่อยดีกว่า ว่าอย่างไหนธรรมดาและแบบไหนที่เรียกว่าผิดปกติ

อึแบบนี้...เรื่องธรรมดาของหนูน้อยนมแม่
การขับถ่ายของหนูน้อยนมแม่นั้น อาจเกิดขึ้นทุกครั้งหลังดูดนม หรืออาจขับถ่ายประมาณ 4 ครั้งต่อวัน แต่สำหรับเจ้าตัวเล็กบางรายก็อาจขับถ่ายน้อยกว่านั้นคือประมาณสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ทั้งนี้ตราบเท่าที่สีอุจจาระยังอ่อนนิ่ม และสีไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ

ในช่วงวันแรกๆ หลังคลอด อุจจาระของลูกอาจเป็นสีเขียวเข้มเกือบดำ ซึ่งเป็นผลมาจากการได้รับหัวน้ำนมหรือ Colostrum จากน้ำนมแม่นั่นเอง เมื่อน้ำนมแม่เริ่มปรับสภาพคงที่มากขึ้น สีและลักษณะของอุจจาระของเจ้าตัวน้อยก็จะเริ่มคงที่เช่นกัน โดยส่วนใหญ่เด็กที่ได้รับน้ำนมแม่จะขับถ่ายเป็นสีเขียวปนเหลือง ความถี่ในการขับถ่ายอาจลงลดบ้าง แต่หากลูกถ่ายเหลวเป็นน้ำบ่อยเกินไป ก็อาจเป็นผลมาจากลูกแพ้อาหารที่ได้รับผ่านน้ำนมแม่ คุณแม่จึงควรสังเกตอาหารที่กินในแต่ละวันด้วย

ปัญหาขับถ่าย ของหนูน้อยนมแม่
ถึงแม้ว่าเจ้าตัวเล็กที่ได้รับน้ำนมแม่มักมีแนวโน้มว่าจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายน้อยกว่าเด็กที่กินนมผสม แต่ทั้งนี้ก็ยังมีหลายเรื่องราวที่ทำให้คุณแม่รู้สึกเป็นกังวลไม่ได้ ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยในเด็กที่กินนมแม่ ได้แก่

ไม่ขับถ่ายหลายวันติดต่อกัน
หากจู่ๆ ลูกก็ไม่ขับถ่ายทุกวันเหมือนที่เคย นั่นก็อาจเป็นเพราะน้ำนมแม่มีคุณค่าทางอาหารมากเสียจนไม่มีของเสียหลงเหลือให้ร่างกายขับออกมา สิ่งที่พ่อแม่ควรพิจารณาประกอบกันคือ อารมณ์ การนอนหลับ การดูดนมของลูก ว่าเป็นปกติดีหรือไม่ หากลูกยังกินอิ่มนอนหลับ อารมณ์ดีเป็นปกติ ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล แต่หากรู้สึกว่าลูกท้องอืด หงุดหงิด อึดอัด และเมื่อขับถ่ายลูกต้องเบ่งมากกว่าปกติ ก็ควรปรึกษาแพทย์

ท้องเสีย หรือถ่ายเหลว 
ธรรมชาติของเด็กที่กินนมแม่นั้นอาจถ่ายเหลว หรือมีอุจจาระนิ่มกว่าเด็กที่กินนมผสม แต่เมื่อไรก็ตามที่ลูกขับถ่ายเป็นน้ำออกมาอย่างทันทีทันใด เรียกได้ว่าพุ่งกระจาย รวมทั้งขับถ่ายบ่อยกว่าปกติ ก็อาจเป็นสัญญาณว่าลูกท้องเสียได้ ซึ่งสาเหตุของอาการท้องเสียมีหลายประการ เช่น ติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร แพ้อาหาร หรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด หากลูกมีอาการดังกล่าวเกินกว่า 1 วันควรรีบพาไปพบแพทย์

อุจจาระสีเขียว
หากอุจจาระของลูกเป็นสีเขียว สาเหตุน่าจะมาจากเจ้าตัวน้อยได้รับน้ำนมแม่มากเกินไป จนทำให้ร่างกายได้รับแลคโตสซึ่งเป็นส่วนประกอบในน้ำนมแม่มากเกินไปด้วย แต่หากคุณแม่มั่นใจว่าให้นมลูกในปริมาณที่เหมาะสมแต่อุจจาระของลูกยังมีสีเขียว ก็อาจเป็นผลข้างเคียงของยาบางชนิดแพ้อาหาร ฯ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงควรปรึกษาแพทย์

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้