แก้ยังไงดี ท้องลายในคุณแม่ท้อง

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เชื่อว่าบรรดาคุณแม่หลายท่านคงกังวลใจกับสิ่งไม่พึงประสงค์หลายอย่างจากการตั้งท้อง ที่แน่ ๆ เห็นจะเป็นเรื่อง “ท้องลาย” เพราะทุกคนล้วนแต่ต้องเจอกับสิ่งนี้แทบทั้งสิ่น  แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ เพื่อลดปัญหานี้ให้ลดลงได้ ไม่มากก็น้อย  “ท้องลาย” เป็นผลมาจากการขยายของหน้าท้อง เพื่อการเจริญเติบโตของเด็ก

การแก้ไขเบื้องต้นสามารถทำได้ โดยการทาโลชั่นเพื่อไม่ให้ผิวแห้ง กระทั่งจะช่วยลดการเกิดรอยแผลแตกลาย และรอยบริเวณหน้าท้อง ให้ค่อยๆ หายไปหลังจากคลอด  ซึ่งหากคุณแม่ทาโลชั่นเป็นประจำ และออกกำลังกายกระชับหน้าท้องหลังคลอดเป็นประจำก็จะช่วยลดปัญหานี้ได้ ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดลมไปเลี้ยงร่างกายถึงชั้นผิวหนัง เป็นการเพิ่มความแข็งแรงและยืดหยุ่นของผิวหนังได้ดีทีเดียว  ต่อด้วยทานอาหารที่มีประโยชยน์และมีคุณภาพที่ดีได้สัดส่วน หากคุณแม่ทานครบ 5 หมู่ และได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ทั้งคอลลาเจนและอีลาสติน ก็จะช่วยลดปัญหาท้องลายของคุณแม่ได้ สำหรับคุณแม่ท้องที่ผิวการเลือกทานสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผิว ก็เช่น มะเขือเทศ ถั่ว โยเกิร์ต เป็นต้น รวมถึงการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ เพื่อให้ได้รับความชุ่มชื่น  ทั้งนี้ควรงดอาหารกับเครื่องดื่ม ที่ทำลายผิวด้วย  เช่น แอลกอฮอล์ น้ำอัดลม อาหารทอด ๆ ปิ้ง ๆ ย่าง ๆ เป็นต้น

ยิ่งเป็นเรื่องของการควบคุมน้ำหนักด้วยแล้ว คุณแม่ควรดูแลน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับน้ำหนักตัวของคุณแม่ที่เพิ่มขึ้นตามมาด้วย การป้องกันท้องลายอีกทางหนึ่งคือ คุณแม่ต้องพยายามอย่าให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว  ซึ่งโดยปกติคุณแม่จะน้ำหนักเพิ่มขึ้นเดือนละ 2 กิโลกรัม  เป็นการปรับสภาพหน้าท้องให้ค่อยๆ ยืดขยายออก การควบคุมไม่ให้น้ำหนักเพิ่มเกินเดือนละ 2 กิโลกริม จึงเป็นการช่วยป้องกันหน้าท้องลายได้ดีอีกทางหนึ่ง โดยควรทาครีมบำรุงผิวอาจจะเป็นโลชั่น หรือน้ำมันด้วยก็ได้ แต่ต้องมั่นใจว่าโลชั่นหรือน้ำมันที่ทาต้องไม่เป็นอันตรายต่อทารกด้วย  ขั้นตอนการทาให้ทาที่บริเวณท้องกับต้นขาเพื่อลดการคัน รวมถึงการทาครีมกันแดดตรงบริเวณผิวหนังที่โดนแดดด้วย เป็นการป้องกันรังสียูวี

ต่อด้วยการใช้สบู่คุณแม่ท้องควรหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ตอนอาบน้ำ เพราะจะทำให้ผิวของคุณแม่ท้องสูญเสียน้ำมันธรรมชาติไป ทางที่ดีควรใช้ครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์จะดีกว่า จากนั้นเมื่ออาบน้ำเสร็จควรทาโลชั่นบำรุงผิว เป็นการเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวอีกทางหนึ่ง และควรหลีกเลี่ยงการอาบอุ่นจัดหรืออาบน้ำนานจนเกินไปด้วยค่ะ

ในกรณีที่คุณแม่ท้องชอบแกะเกา ต้องบอกว่าถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยงนะคะ เพราะยิ่งเกายิ่งแกะ เกามากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เกิดริ้วรอยมากขึ้น ดังนั้นเมื่อเกิดอาการดังกล่าวสิ่งที่ควรทำคือ ให้ลูบท้องไปมาบริเวณที่รู้สึกคัน แต่หากมีอาการคันมาก ๆ ควรปรึกษาคุณหมอ เพื่อขอยามาทานะคะ

มาดูที่ท่านอนบ้าง การนอนของคุณแม่ก็มีส่วนสำคัญในการทำให้เกิดท้องลาย การนอนหงายจะทำให้เกิดการปวดหลัง การนอนตะแคงก็จะทำให้เกิดการดึงรั้งไปข้างหนึ่ง อันเป็นสาเหตุให้ท้องลายได้ง่าย ๆ ท่านอนสำหรับคุณแม่ท้องจึงควรนอนตะแคง แล้วใช้หมอนมารองรับหน้าท้องเอาไว้ เพราะจะเป็นการช่วยลดท้องลายลงได้ทางหนึ่ง ส่วนรอยดำเป็นเส้นบริเวณหัวหน่าว อันมีสาเหตุมาจากระดับฮอร์โมนเปลี่ยนไป เรื่องนี้คุณแม่ท้องไม่ต้องกังวลใจไป  เพราะหลังคลอดรอยดำจะจางหายไปเอง

และท้ายที่สุดคือ อาจจะเกิดสิวมากขึ้น คุณแม่บางคนทำใจไม่ได้ เพราะสิวเต็มใบหน้า ทางแก้ไขคือให้คุณแม่ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง บวกกับการใช้กระดาษซับมัน โดยห้ามใช้ยาแก้สิวที่มีส่วนผสมของยาเตตราชซัยคลีน และส่วนผสมของโรแอคเทน ที่นำมาแต้มสิว เพราะยาเหล่านี้มีผลกับลูกน้อยในครรภ์ก่อให้เกิดโรคแอคคิวเทน ผลคือเกิดความพิการในทารกในครรภ์ค่ะ ทางที่ดีและถูกต้องที่สุดหากไม่มั่นใจสิ่งใด ควรปรึกษาคุณหมอเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ


ข้อมูลและเคล็ดลับสุขภาพสำหรับ แม่ท้อง  แม่ตั้งครรภ์  ความสำคัญของการปฏิบัติตนระหว่าง ตั้งครรภ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้