นมแม่ แค่ไหนลูกรักถึงจะอิ่ม

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เพราะการให้นมแม่กลั่นสดๆ จากเต้า ไม่เหมือนกับการป้อนนมจากขวดนม ที่จะวัดปริมาณนมแต่ละครั้งที่ลูกดูดได้ว่าแต่ละวันกินนมไปกี่ออนซ์ ดังนั้น คุณแม่หลายท่านโดยเฉพาะมือใหม่หัดให้นม จึงมีความกังวลว่าลูกได้รับน้ำนมเพียงพอหรือเปล่า ลูกอิ่มท้องหรือไม่ และบางครั้งความกังวลเหล่านี้ก็ทำให้คุณแม่หันไปหาตัวช่วยซึ่งก็คือนมผสมเพราะกลัวว่าลูกจะไม่อิ่มท้อง โดยหารู้ไม่ว่า การให้นมผสมเสริมเข้าไป อาจทำให้เจ้าตัวน้อยเมินน้ำนมแม่ จนเกิดปัญหาได้ ดังนั้น เพื่อคลายข้อข้องใจว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกได้รับนมแม่เพียงพอหรือไม่ เราไปหาคำตอบกันค่ะ

อิ่มไหม? คุณแม่รู้ได้ด้วยการสังเกต
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็เหมือนกับการอาบน้ำ จับเรอ เปลี่ยนผ้าอ้อม ที่คุณแม่จะต้องใช้เวลาหมั่นสังเกต และปรับตัวเข้าหากันระหว่างคุณและลูก เมื่อเวลาผ่านไปคุณก็จะคุ้นเคยและพอเดาได้ว่าเมื่อไรลูกจะหิว และเมื่อใดลูกจะอิ่ม แต่ก่อนจะถึงเวลานั้น คุณอาจใช้วิธีการสังเกตสิ่งต่างๆ ดังนี้ค่ะ

- น้ำหนักตัว สิ่งสำคัญที่บ่งชี้ว่าลูกได้รับน้ำนมแม่อย่างเพียงพอคือ เจ้าตัวน้อยสุขภาพแข็งแรงและมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ คือน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 110-225 กรัม ทุกสัปดาห์ในช่วง 3 เดือนแรก และดูมีความสุขหลังการให้นม

- การขับถ่ายทารกที่ได้รับน้ำนมเพียงพอจะปัสสาวะบ่อย และอาจขับถ่ายมากกว่าหนึ่งครั้งต่อวัน โดยอุจจาระของทารกอายุ 2-3 วัน จะมีสีเข้มและเหนียวภายหลังหนึ่งสัปดาห์หลังคลอด อุจจาระของลูกจะมีสีอ่อนลง เป็นสีเหลืองและนุ่ม หากทารกได้รับน้ำนมมากพอ ควรจะต้องมีการเปลี่ยนผ้าอ้อม6-8 ครั้งต่อวัน

- อารมณ์ หากหนูน้อยยิ้มกริ่มอารมณ์ดีทุกครั้งหลังให้นม หรือหลับปุ๋ยสบายไม่โยเย ก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่งว่าลูกรักได้รับน้ำนมแม่อย่างเพียงพอค่ะ ยังไม่มั่นใจ ทำอย่างไรดี สำหรับคุณแม่มือใหม่ ที่ยังไม่แน่ใจว่าลูกได้รับน้ำนมเพียงพอหรือเปล่า หรือสังเกตดูแล้วคิดว่าลูกอาจได้รับน้ำนมไม่พอแน่ๆ สิ่งที่คุณควรทำ คือ

- ให้นมลูกบ่อยขึ้น

- สังเกตอาการของลูกเมื่อหนูน้อยรู้สึกหิว โดยทั่วไปทารกจะดูดปากทำเสียงจุ๊บ หรืออ้าปากและหันหน้าเข้าหาคุณ การอุ้มลูกโดยให้ผิวของคุณสัมผัสกับผิวของลูก จะช่วยทำให้คุณแม่สามารถสังเกตพฤติกรรมของลูกได้อย่างใกล้ชิด และตอบสนองต่อความต้องการของลูกรักได้อย่างทันท่วงที

- ให้ลูกดูดนมนานเท่าที่เขาต้องการ ก่อนจะเปลี่ยนไปให้ลูกดูดนมอีกข้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้