อยู่ไฟเร่งแผลแห้งด้วยของใช้ใกล้มือ

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

คนทั่วไปมักคิดว่าการอยู่ไฟ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อในสมัยโบราณ ซึ่งคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกใหม่ๆ จะต้องเข้าไปอยู่ในห้องที่เตรียมไว้เฉพาะ ต้องนุ่งกระโจมอกนอนอยู่บนแคร่ที่มีเตาไฟตั้งอยู่ด้านล่าง และต้องอยู่ในนั้นเป็นแรมเดือน  ความเชื่ออย่างนั้น ทำให้หลายฝ่ายต้องออกมาบอกว่า “การอยู่ไฟ” ในหญิงคลอดลูกไม่จำเป็น ในความเป็นจริงอยู่ไฟไว้ก็ดี เพราะจะทำให้แผลที่ฝีเย็บแห้งไวขึ้น แต่วิธีที่ใช้ในการอยู่ไฟคงไม่ต้องถึงขนาดนั้น

โดยทั่วไป การอยู่ไฟ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แผลที่เกิดจากการเย็บบริเวณฝีเย็บ และที่ช่องคลอดแห้งและหายสนิทเร็วขึ้น ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องไปนอนอบความร้อนในห้องทั้งวัน เพียงแต่หมั่นรักษาความสะอาดบริเวณแผลอยู่บ่อยๆ โดยคุณอาจผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรคกับน้ำเปล่าในสัดส่วน 1:1,000 เอาไว้ใช้ตลอดทั้งวัน หลังการขับถ่ายทุกครั้ง ให้นำเอาสำลีสะอาดชุบน้ำที่ผสมไว้แล้วนี้ เช็ดแผลจากหน้าไปหลัง จากนั้นทุกครั้งที่ทำให้แผลเปียกน้ำจะต้องใช้กระดาษชำระเช็ดให้แห้ง 

หลังจากนั้น ให้นอนราบ งอเข่าเอาเท้าชันพื้นไว้ใช้ผ้าคลุมตั้งแต่ท้องจนถึงเท้า วางหลอดไฟ หรือไฟฉายระหว่างขาทั้งสอง ให้แผลเย็บอังความร้อนจากหลอดไฟประมาณ 15 นาที หรือถ้าจะใช้เครื่องเป่าผมโดยเปิดสวิตช์ต่ำประมาณ 2-3 นาที วางหรือถือให้ห่างจากแผลเย็บครึ่งถึง 1 ฟุต หรือจะใช้ทั้งการอังความร้อนจากหลอดไฟ แล้วตามด้วยการใช้เครื่องเป่าผมก็ได้ จะช่วยให้แผลแห้งเร็วยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้