สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อไปถึงห้องคลอด

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

เมื่อถึงที่โรงพยาบาล คุณจะถูกนำส่งไปยังห้องคลอดทันที โดยคุณหมอจะดูประวัติการตั้งครรภ์ของคุณจากแฟ้มประวัติ และซักอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณ เช่น คุณรู้สึกถึงอาการหดรัดตัวของมดลูกบ่อยแค่ไหน และจุกเมือกที่ปิดปากช่องคลอดหลุดออกมาหรือยัง คุณหมอจะทำการตรวจความดันเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ และอุณหภูมิในร่างกายของคุณ รวมถึงตรวจอัตราการเต้นของหัวใจของเจ้าตัวน้อยด้วย ซึ่งคุณหมออาจใช้หูฟังที่ห้อยคอมาจิ้มๆ ที่ท้องของคุณ หรืออาจจะติดตั้งเครื่องวัดที่ท้องของคุณในกรณีที่ต้องการติดตามการเต้นของหัวใจของทารกน้อยเป็นเวลาต่อเนื่องช่วงระยะหนึ่ง หลังจากนั้นคุณจะได้รับการสวนอุจจาระ และโกนขนที่บริเวณหัวหน่าวในกรณีที่คลอดเองตามธรรมชาติ แต่ถ้าผ่าท้องคลอดก็คงไม่ต้องค่ะ

หลังจากนั้นคุณหมอจะทำการตรวจช่องคลอดเพื่อเช็กดูตำแหน่ง และส่วนนำของเจ้าตัวน้อย และดูว่าช่องคลอดของคุณเปิดขยายไปแค่ไหนแล้ว โดยคุณหมอจะสวมถุงมือและสอดนิ้วชี้และนิ้วกลางเข้าไปในช่องคลอดเพื่อสัมผัสบริเวณปากช่องคลอด คุณแม่หลายท่านรู้สึกอึดอัดกับวิธีการตรวจลักษณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่กำลังรู้สึกปวดตึงที่มดลูกอยู่ หากคุณมีอาการอึดอัดให้สูดลมหายใจลึกๆ และค่อยๆ ผ่อนลมหายใจยาวๆ ออกมา จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น แต่ถ้ายังเป็นอยู่ก็ลองบอกคุณหมอให้ใช้แก๊สหัวเราะกับคุณก็สามารถช่วยได้

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เมื่อคุณไปถึงโรงพยาบาลแล้ว คุณหมอตรวจและพบว่าอาการเจ็บท้องคลอดนั้นยังไม่รุนแรงมากนัก คุณหมอจะขอให้คุณกลับมาที่บ้านก่อน แล้วรอจนกว่าอาการหดรัดตัวของมดลูกจะรุนแรงขึ้น แต่ถ้าหากคุณหมอตรวจพบว่ามีอาการต้องสงสัยเกิดขึ้นกับคุณ หรือลูกน้อยในท้องของคุณ คุณหมอก็จะให้คุณนอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการต่อไป

ในห้องคลอดมีใครบ้าง

แน่นอนว่า คงไม่มีใครจะทดแทนพ่อของเด็กในท้องได้หรอกกระมัง จากผลงานวิจัยหลายต่อหลายชิ้น สรุปตรงกันว่า กำลังใจที่ดีที่คุณแม่ได้จากคุณพ่อในขณะที่กำลังเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสกับการเบ่งท้องคลอดนั้น จะช่วยลดความรุนแรงของอาการปวดได้มากโขทีเดียว แต่ช่วงเวลาที่คุณเบ่งท้องคลอด บางครั้งอาจใช้เวลายาวนานเสียจนผู้ชายคนเดียวของคุณอาจหมดแรงเสียก่อนได้ ดังนั้นในห้องคลอดจึงไม่ได้มีเพียงคุณหมอที่ทำคลอดให้กับคุณเท่านั้น แต่ยังมีพยาบาลคอยช่วยเหลืออีก 2-3 คน พยาบาลเหล่านี้มีประสบการณ์มากมายเพียงพอที่จะช่วยคุณในการปรับอารมณ์ตื่นเต้นนานาประการ รวมถึงดึงความสนใจของคุณจากความเจ็บปวดที่กำลังรุกเร้าคุณอยู่ พร้อมให้กำลังใจคุณในการเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ พวกเธอยังสามารถช่วยเคลื่อนย้ายคุณให้อยู่ในท่าที่เหมาะสำหรับการคลอด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้