ตกแต่งฝีเย็บหลังคลอด

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

ในระยะที่สองของการคลอด เป็นช่วงที่ศีรษะเด็กจะผ่านช่องคลอดออกมา ช่วงนี้เองที่ช่องคลอดของคุณแม่อาจฉีกขาด หรือหย่อนยานในภายหลังได้ ซึ่งถ้าหากเป็นการคลอดโดยหมอตำแยในสมัยก่อน ช่องคลอดจะฉีกขาด และไม่มีการเย็บให้ติดดังเดิม ทำให้ช่องคลอดเสียรูปไป คุณผู้หญิงที่พอจะมีเงินสักหน่อย จึงมักนิยม “ทำสาว” หรือที่เรียกติดปากกันในสมัยหนึ่งว่า “รีแพร์” โดยความหมายคือ การผ่าตัดตกแต่งช่องคลอดใหม่ ซึ่งเป็นการผ่าตัดที่ไม่ยุ่งยากอะไร แต่คุณต้องทนเจ็บ และหลังการผ่าตัด ต้องงดมีสัมพันธ์ทางเพศ 45 วัน เหมือนกับสตรีหลังคลอดบุตรเช่นกัน

แต่ในสมัยนี้ โดยส่วนใหญ่หมอจะทำการตัดฝีเย็บให้ เพื่อช่วยให้คุณคลอดง่ายขึ้น และเพื่อป้องกันไม่ให้ช่องคลอดฉีกขาด หรือหย่อนยานในภายหลัง อีกทั้งยังเป็นการง่ายต่อการเย็บเพื่อรักษารูปเดิมของช่องคลอด โดยเมื่อทารกคลอดออกมาแล้ว หมอจะทำการเย็บตกแต่งฝีเย็บนั้นให้คล้ายกับลักษณะเดิมมากที่สุด นอกจากนี้แล้ว ถ้าหากคุณฝึกขมิบช่องคลอดบ่อยๆ ในช่วงตั้งครรภ์ จะทำให้ช่องคลอดของคุณมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และจะส่งผลดีต่อเนื่องมาถึงช่วงคลอด ทำให้คุณคลอดง่ายและไม่ต้องตัดฝีเย็บกว้างอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้