เจ็บท้องคลอด “สี” ช่วยคุณได้

Last updated: 23 มิ.ย. 2562  | 

สิ่งหนึ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์กลัวกันมากที่สุดก็คือ การคลอดลูก หลายท่านมักจินตนาการถึงความเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้น และบางครั้งความรู้สึกกลัวไปก่อนนี่เองที่สร้างความยากลำบากให้เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการคลอด โชคดีที่ปัจจุบันคุณแม่ยุคใหม่ได้รับข้อมูลข่าวสารมากพอทำให้มีความเข้าใจ และสามารถดูแลตัวเองเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดที่จะเกิดขึ้น

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอจะช่วยให้คุณผ่านประสบการณ์คลอดไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ คุณเชื่อหรือไม่ว่า “สี” ที่เราเห็นๆ กันอยู่ทุกวันนี้ มีผลต่อกลไกภายในร่างกายมนุษย์ และพฤติกรรมภายนอกอย่างมาก 

เคยมีนักวิจัยทำการศึกษาในเรื่องนี้ และพบว่าสีชมพูจะทำให้เรารู้สึกสงบนิ่ง สีเขียวมีส่วนช่วยให้เกิดความรู้สึกสงบราบรื่น ซึ่งจะทำให้เราเกิดดุลยภาพภายในจิตใจได้ สีม่วงให้ความรู้สึกถึงพลังของประจุไฟฟ้าเคมี หากคุณกำลังอยู่ในภาวะตึงเครียด เลือดสูบฉีดแรง สีม่วงจะช่วยให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายของคุณทำหน้าที่ประสานสอดคล้องกันได้โดยไม่ติดขัด ขณะที่สีน้ำเงินให้ความรู้สึกได้ทั้งแจ่มใสร่าเริง ไปจนกระทั่งเยือกเย็น และเป็นอีกสีหนึ่งที่ให้ความรู้สึกสงบเงียบ นอกเหนือจากสีชมพู  ส่วนสีส้มจะทำให้ความดันเลือดเพิ่มขึ้น คลื่นสมองไม่หยุดนิ่ง และหายใจถี่ขึ้น

ผลงานการศึกษาบางชิ้นพบว่า สีหลายๆ สีมีผลต่อระบบการทำงานของกล้ามเนื้อ ยกตัวอย่างเช่น บางสีจะมีส่วนชักนำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย แต่บางสีก็ทำให้เกิดความรู้สึกตึงเครียดขึ้นมาได้ ข้อเท็จจริงเหล่านี้นี่เองที่ไปกระตุ้นให้คุณหมอกลุ่มสูตินารีเวชมีแนวคิดที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการบรรเทาปวดขณะคลอดให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยนำมาใช้ประโยชน์ในการควบคุมการหดขยายตัวของมดลูก เนื่องจากเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะช่วยให้การขยายตัวของมดลูกเร็วขึ้น และยังเป็นผลให้ช่วงเวลาคลอดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาอันสั้น

แนวคิดหลักในการนำเอามาใช้ประโยชน์ก็คือ เชื่อมโยงกระบวนการสร้างภาพวงกลมสีต่างๆ ขึ้นในใจ โดยให้ค่อยๆ ขยายขนาดของภาพขึ้น ตามการขยายตัวของมดลูกจาก 0 ซม. ถึง 10 ซม. ในกระบวนการนี้ คุณอาจใช้กระดาษสีช่วยในการเชื่อมโยงภาพวงกลมสีในใจของคุณได้ โดยการตัดกระดาษสีเป็นวงกลมขนาดต่างๆ ดังนี้

-วงกลมสีชมพู ขนาด 2 ซม.

-วงกลมสีเขียวอ่อน ขนาด 4 ซม.

-วงกลมสีม่วง ขนาด 6 ซม.

-วงกลมสีฟ้า ขนาด 8 ซม.

-วงกลมสีส้ม ขนาด 10 ซม.


ขั้นปฏิบัติการก็คือ คุณต้องฝึกตัวเองให้สามารถสร้างภาพวงกลมสีขึ้นในใจ โดยการหยิบขึ้นมาทีละใบ ใช้เวลาเพ่งดูอย่างละเอียดสักระยะหนึ่ง แล้วค่อยหลับตาลง จากนั้นนึกถึงภาพวงกลมสีที่เห็นเมื่อสักครู่ในมโนภาพของคุณ ให้ฝึกทักษะนี้ต่อไปจนคุณสามารถเห็นโครงร่างของวงกลมสีทั้งขนาด และสีได้อย่างชัดเจน ทักษะนี้จะช่วยอย่างมากในกระบวนการคลอด แต่คุณควรจะเริ่มฝึกตั้งแต่ตั้งครรภ์ใหม่ๆ เพื่อว่าเมื่อถึงเวลาเจ็บท้องคลอดขึ้นมา คุณจะมีสมาธิกำหนดจิตให้นึกถึงภาพสีต่างๆ ได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

อาการ: เมื่อการหดรัดตัวเกิดขึ้นทุก 10-15 นาที นานประมาณ 20 วินาที ช่วงเวลานี้ปากช่องคลอดของคุณจะเปิดขยายออกประมาณ 2 ซม.

ภาพ:    ให้คุณนึกถึงภาพวงกลมสีชมพู

อาการ: เพื่อช่วยให้ปากช่องคลอดของคุณเปิดกว้างได้ 4 ซม.

ภาพ:    นึกถึงวงกลมสีเขียวอ่อน

อาการ: คุณจะรู้สึกถึงการหดรัดตัวทุกๆ 5 นาที นานประมาณ 30-40 วินาที ช่วงเวลานี้ปากช่อง

คลอดของคุณเปิดได้แล้ว และจะเปิดขยายออกอีกวัดขนาดได้ 4 ซม.

ภาพ:   นึกถึงภาพวงกลมสีม่วง

อาการ: เมื่อการหดรัดตัวเกิดขึ้นทุกๆ 3-4 นาที แต่ละครั้งนาน 45 วินาที ช่วงเวลานี้ปากช่องคลอด

ของคุณจะเปิดออก 6 ซม.

ภาพ:    นึกถึงภาพวงกลมสีฟ้า 

อาการ: การหดรัดตัวเกิดขึ้นทุกๆ 2 หรือ 3 นาที แต่ละครั้งกินเวลานานประมาณ 50 วินาที ถึง

ตอนนี้ปากช่องคลอดของคุณควรเปิดอย่างน้อย 8 ซม.

ภาพ:   สีส้ม

ช่วงต่อจากนี้ การหดรัดตัวของคุณจะเกิดขึ้นทุกๆ 1-2 นาที แต่ละครั้งจะกินเวลานานร่วม 1 นาที ในช่วงเวลานี้ปากช่องคลอดจะต้องเปิดกว้างถึง 10 ซม. และคุณจะรู้สึกบวมเป่งที่บริเวณปากช่องคลอด เหมือนหัวเด็กจะหลุดออกมา นับจากนี้ไปจะเป็นช่วงที่สองของกระบวนการคลอด ซึ่งจะใช้เวลาไม่นานแล้วที่ลูกน้อยจะคลอดออกมาพบหน้าคุณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้